กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองจิก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองจิก

ชมรมตาดีกาเทศบาลหนองจิก

1.นางสาวอานีซะห์สาและ
2.นางปะยีซะบาสาลาฮา
3.นางสาวสุกีหยะ ฮามะ
4.นายอับดุลฮากิม มูสอ
5.นางสาวฟัตเมาะห์ หะยีเจะแม

1. ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองจิก 2. ตาดีกามัสยิดยาแมะห์ 3. ตาดีกายามิอุลเราะห์มะห์ 4.ตาดีการิฎวานียะห์

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในปัจจุบันความรู้ด้านความสะอาด และด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญนับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น การให้ความรู้หลักการพื้นฐานในการจัดการสิ่งแวดล้อมในบ้าน รอบบ้าน และรอบบริเวณโรงเรียนให้แก่นักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพี่อสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และทำกิจกรรมต่างๆเป็นส่วนใหญ่ และที่สำคัญโรงเรียนตาดีกาไม่มีภารโรงที่จะดูแลรักษาความสะอาดแต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสภาพของสังคมที่ เปลี่ยนแปลงไป ความรับผิดชอบที่รีบเร่งแข่งกับเวลา ทำให้นักเรียนละเลยต่อสภาพความเป็นอยู่ในโรงเรียนตาดีกา และไม่มีการจัดการดูแลที่ความสะอาดที่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องของการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในโรงเรียนตาดีกา เช่น ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและเพียงพอ การจัดการมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหะนำโรค หรือละเลยการสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีของตนเองและในโรงเรียนตาดีกา แก็อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหารที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ ไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น โรคต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการด้านการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดแวดล้อม และการปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลให้ถูกต้องและเหมาะสม
ดังนั้น ตาดีกาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลรักษาความสะอาดในโรงเรียนตาดีกาและปลอดจากโรค นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันโรคและภัยอันตรายใกล้ตัวต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนได้ นอกจากนี้นักเรียนยังได้เรียนรู้เรื่องปัญหาขยะ ซึ่งส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อนักเรียน เพื่อร่วมกันพัฒนาดูแลรักษาสถานที่ดังกล่าว ให้มีความสะอาด ปราศจากเศษขยะและฝุ่นละอองและป้องกันการเกิดโรค เพื่อสุขภาพของนักเรียนที่ดีขึ้น ตลอดจนนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และมีมีทัศนคติที่ดี และแนวคิดที่ถูกต้องต่อการปฏิบัติให้เป็นนิสัย จึงดำเนินโครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่ออบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแล สิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค

นักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับความสะอาดในโรงเรียนตาดีกา

50.00 70.00
2 2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และสร้างจิตสำนักและความตระหนักให้นักเรียนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

นักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนร่วมกันพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

50.00 70.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 300
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/02/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกา ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมและความสะอาดภายในตาดีกาให้ปลอดภัยปลอดโรค

ชื่อกิจกรรม
1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกา ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมและความสะอาดภายในตาดีกาให้ปลอดภัยปลอดโรค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ลายละเอียดงบประมาณ 1. ค่าอาหาร จำนวน 300 คน35 บาท * 1 มื้อ เป็นเงิน 10,500 บาท 2. ค่าอาหารว่าง จำวน 300 คน *25 บาท * 2 มื้อ เป็นเงิน 15,000 บาท 3. ค่าวิทยากร6005 ชม. บาท เป็น 3000 บาท 4. ค่าวัสดุ 900 บาท 5.ค่าป้ายไวนิล 600 บาท รวมเป็นเงินทั้งหมด 30,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
18 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 18 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนทุกคนตระหนักรู้รักษาและดูแลสภาพแวดล้อมสาธารณะรอบโรงเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

กิจกรรมที่ 2 2. 1. กิจกรรม Big Cleaning Day

ชื่อกิจกรรม
2. 1. กิจกรรม Big Cleaning Day
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. กิจกรรม “Big Cleaning Day” โดยนักเรียนตาดีกาจะช่วยกันทำความสะอาด เก็บขยะหรือใบไม้ที่ร่วงลงมาลงถังขยะ ช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนของทุกวันจะให้นักเรียนตาดีกาทุกคนทำความสะอาดตามพื้นที่หรือบริเวณที่มอบหมายให้รับผิดชอบ ซึ่งโรงเรียนมีกิจกรรม 5 นาทีพิทักษ์ความสะอาด
ระยะเวลาดำเนินงาน
25 พฤษภาคม 2567 ถึง 15 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.นักเรียนทุกคนมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในตาดีกา 2.นักเรียนทุกคนมีความตระหนักรู้จักการสร้างสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่ดี ไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์พาหะนำโรคต่างๆ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เกิดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกาและบริเวณโดยรอบ ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
2.นักเรียนตาดีกาทุกคนมีความรู้และตระหนักรู้จักการสร้างสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่ดี ไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์พาหะนำโรคต่างๆ เกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม


>