กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลควนธานี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุข้อเข่าเสื่อมด้วยการแพทย์แผนไทยตำบลควนธานีปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลควนธานี

รพสต.ควนธานี

ม.1-6 ตำบลควนธานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ข้อเข่าเสื่อมเกิดจากการที่กระดูกอ่อนของเข่ามีการเสื่อมสภาพทำให้กระดูกอ่อนไม่สามารถเป็นเบาะรองรับน้ำหนัก และมีการสูญเสียคุณสมบัติของน้ำหล่อเลี้ยงเข่า เมื่อมีการเคลื่อนไหวของข้อเข่า ก็จะเกิดการเสียดสีและเกิดการสึกหรอของกระดูกอ่อน ผิวของกระดูกอ่อนจะแข็ง ไม่เรียบ เมื่อข้อเข่าเคลื่อนไหวจะเกิดเสียงดังในข้อเกิดอาการเจ็บปวด หากข้อเข่ามีการอักเสบ ก็จะมีการสร้างน้ำข้อเข่าเพิ่ม ทำให้เกิดการบวม ตึงและปวดข้อเข่าเมื่อมีการเสื่อมมากขึ้น ข้อเข่าก็จะมีการโก่งงอ ทำให้เกิดอาการปวดเข่าทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหว และขนาดของข้อเข่าก็มีขนาดใหญ่ขึ้น ในที่สุดผู้ป่วยต้องใช้ไม้เท้าช่วยในการเดิน ผู้สูงอายุบางรายไม่เดิน ทำให้กล้ามเนื้อต้นขาลีบและไม่มีกำลัง ข้อจะติดเหมือนมีสนิมเกาะเท้าจะเหยียดไม่สุด ปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อเสื่อม เกิดจาก อายุที่มากขึ้นมีโอกาสเสี่ยงเนื่องจากการใช้งานของข้อเป็นเวลานาน และพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย 2 เท่า ร่วมทั้งน้ำหนักตัวที่มากเกินไปจะส่งผลให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติประกอบกับ กิจวัตรประจำวันของคนไทย เช่น การนั่งยองๆ นั่งขัดขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบนานๆ จะพบข้อเข่าเสื่อมได้มากกว่า คนแถบภูมิภาคอื่น งานแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อยู่ในเขตความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลควนธานีอำเภอกันตังจังหวัดตรังทั้งนี้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม ควรได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตลอดจนการได้รับการป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคข้อเข่าเสื่อมและเพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้มในกลุ่มผู้สูงอายุและส่งเสริมกิจกรรมการรวมตัวในกลุ่มผู้สูงอายุ ให้มีกิจกรรมในการดำเนินงาน เพื่อให้มีผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดจนเป็นการบูรณาการงานผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยโดยให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพดีและมีกิจกรรมการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.ผู้สูงอายุตำบลควนธานี ได้รับการการคัดกรองประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน 2.ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการมีความรู้และได้รับการรักษา ข้อเข่าเสื่อม มีการเจ็บปวดลดลง

1.ร้อยละของผู้สูงอายุที่ได้รับการคัดกรองและประเมิน (ADLs) ได้รับการบันทึกข้อมูลทางการแพทย์และสุขภาพได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80
2.ผู้สูงอายุมีความรู้และการนำทฤษฎีการแพทย์แผนไทย มาใช้ในการบรรเทาอาการข้อเข่าเสื่อมและมีระดับความปวดลดลง ร้อยละ 80

3.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 250
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.1 กิจกรรมย่อยการคัดกรอง และประเมินด้านการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน Activities of daily living (ADLs) กลุ่มเป้าหมายจำนวน250 คน -บาท

ชื่อกิจกรรม
1.1 กิจกรรมย่อยการคัดกรอง และประเมินด้านการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน Activities of daily living (ADLs) กลุ่มเป้าหมายจำนวน250 คน -บาท
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1.1กิจกรรมการคัดกรองประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน Activities of daily living (ADLs)และประเมินแบบระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score)กลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่ รพ.สต.ควนธานี 1.2 กิจกรรมย่อยกิจกรรมประเมินแบบระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score)กลุ่มเป้าหมายจำนวน250คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง 31 มกราคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองและประเมิน (ADLs) ได้รับการบันทึกข้อมูลทางการแพทย์และสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 อบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการรักษาฟื้นฟูข้อเข่าเสื่อมและการจัดทำลูกประคบ สมุนไพรนวด และพอกด้วยสมุนไพรรักษาฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อมด้วยการแพทย์แผนไทย

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 อบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการรักษาฟื้นฟูข้อเข่าเสื่อมและการจัดทำลูกประคบ สมุนไพรนวด และพอกด้วยสมุนไพรรักษาฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อมด้วยการแพทย์แผนไทย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 กิจกรรมย่อยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ และการบรรเทาอาการปวดจากข้อเข่าเสื่อม ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ของประชาชนในเขตพื้นที่เขตตำบลควนธานี. 50  คน
    - ค่าอาหารกลางวัน ๑ มื้อๆละ 50 บาท จำนวน 50 คน เป็นเงิน 2500 บาท    - ค่าอาหารว่าง 2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 50 คน เป็นเงิน 2,500 บาท    - ค่าวิทยากรชั่วโมง ละ 600 บาทจำนวน 5 ชั่วโมง 3000 บาท    - ป้ายไวนิล ขนาด ๑.๒๐ เมตรx๒.๕๐เมตร เป็นเงิน ๔๕๐ บาท    -ค่าวัสดุอุปกรณ์บำบัดข้อเข่าเสื่อมประกอบด้วย
    1. ค่าชุดประคบสมุนไพร จำนวน 50 ลูก ๆ  150 บาท    เป็นเงิน   7500บาท     2. ค่าชุดน้ำมันนวดสมุนไพร จำนวน 50  ขวด  ประกอบด้วย
        พิมเสน 1 ก.ก.         การบูร 1 ก.ก         เมนทอน 1 ก.ก.
        น้ำมันระกำ 3 ปอนด์         น้ำมันยูคาลิปตัส  2  ปอนด์
      น้ำมันแก้ว 3 ปอนด์
      น้ำมันไพล 3 ปอนด์       แอลกอฮอร์ 95%  2 แกลอน
      น้ำมันเขียว 1 ปอนขวดบรรจุ จำนวน 50 ชุดๆละ 120 บาท  เป็นเงิน. 6000 บาท     3. ค่าชุดพอกสมุนไพร จำนวน 50 ชุด ๆละ 60 บาท เป็นเงิน. 3000 บาท        - ค่าเอกสารให้ความรู้เรื่องข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุในการอบรม จำนวน  50 ชุด ชุดละ 15 บาท เป็นเงิน  750  บาท รวม  25700 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุ ได้รับการประเมินแบบระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score)

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
25700.00

กิจกรรมที่ 3 2.2 ดำเนินการติดตามผล

ชื่อกิจกรรม
2.2 ดำเนินการติดตามผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.2  ดำเนินการติดตามผล การรักษาฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อมด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย หลังเข้าร่วมโครงการสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จำนวน  2  สัปดาห์ โดยบันทึกผล การรักษาฟื้นฟูอาการด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุมีความรู้และการนำทฤษฎีการแพทย์แผนไทย มาใช้ในการบรรเทาอาการข้อเข่าเสื่อมและมีระดับความปวดลดลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 25,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุตำบลควนธานีได้รับการคัดกรอง และประเมินด้านการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันขั้นพื้นฐาน Activities of daily living (ADLs
2. ผู้สูงอายตำบลควนธานี ได้รับการคัดกรองและประเมินแบบระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score)
3. ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมีความรู้ และได้รับการรักษาฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อมมีระดับความเจ็บปวดของข้อเข่าลดลง


>