กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางขุนทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเด็ก ๐–๕ ปี โภชนาการดี นำสู่พัฒนาการสมวัย ปี ๒๕๖๗

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางขุนทอง

รพ.สต.บ้านโคกงู

รพ.สต.บ้านโคกงู

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

พัฒนาการของมนุษย์เป็นขบวนการที่เปลี่ยนแปลงพัฒนา เป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและมีรูปแบบ เฉพาะ กล่าวคือพัฒนาการจะเริ่มจากส่วนศีรษะไปส่วนขา ทารกจะเริ่มมีพัฒนาการตั้งแต่แรกเกิดเป็นต้นไป ซึ่งระยะแรกเกิด จะช่วยเหลือตนเองไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัยบุคคลภายนอก โดยเฉพาะพ่อแม่ ให้การช่วยเหลือด้าน อาหาร ให้ความรักความอบอุ่น ดูแลเอาใจใส่ให้ทารกมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกด้านต่างๆ ซึ่งพัฒนาการแบ่งตามช่วงอายุ 5 ด้าน ดังนี้ พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและ สติปัญญา ด้านการเข้าใจภาษา ด้านการใช้ภาษา และด้านช่วยเหลือตัวเองและสังคม และยังพบปัจจัยว่า สภาพครอบครัว สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทั้งที่เป็นบุคคลและสิ่งของ ฯลฯ มีส่วนช่วยเสริมสร้าง พัฒนาการให้แก่เด็กได้ นำประสบการณ์มาแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตหรือเชาว์ปัญญาได้ และนอกจากนี้ ภาวะโภชนาการของเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญควบคู่ไปกับพัฒนาการเด็ก การมีภาวะ โภชนาการที่ดีส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็ก โดยเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ การวางแผน พื้นฐานให้เด็กสามารถพัฒนาศักยภาพตนเองได้อย่างเต็มที่ การขาดโภชนาการที่ดีกีดขวางการเจริญเติบโตของ เด็ก ส่งผลทำให้เด็กมีพัฒนาการช้าตามมา
ดังนั้น การเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กตั้งแต่แรก จึงมีความสำคัญและ จำเป็นมากที่ผู้ใหญ่จะให้แก่เด็ก แต่ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาก สภาพครอบครัว การเลี้ยงดูเด็กก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จากเดิมผู้เลี้ยงเป็น พ่อ แม่ ปู่ย่า ตา ยาย ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับเด็ก เลี้ยงเด็กด้วยความรักและผูกพันอยู่กับบ้าน กลายเป็นการนำเด็กไปฝากเลี้ยง ตามสถานเลี้ยงเด็กต่าง ๆ ใน ตอนเช้าและรับกลับตอนเย็น หากเป็นเช่นนี้ระยะที่พ่อ แม่ลูก ได้พบกันเป็นช่วงเวลาที่ต่างคนต่างเหน็ด เหนื่อย จึงทำให้พ่อ แม่ ขาดโอกาสในการกระตุ้นพัฒนาการลูกรัก โดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญด้านนี้ อนึ่งกาลเวลาอายุของเด็ก ไม่สามารถจะหวนกลับมาอีกได้ โดยเฉพาะระยะเวลาแรกเกิดถึง 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยทองของพัฒนาการเด็ก และจำเป็นต้องส่งเสริมเด็กให้มีภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการ สมวัย
จากความสำคัญและจำเป็นดังกล่าว รพ.สต.บ้านคลองน้ำใส จึงได้จัดทำโครงการเด็ก 0-5 ปีโภชนาการดี นำสู่พัฒนาการสมวัย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก 0-5 ปีภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการสมวัยทั้ง 5 ด้าน เฝ้าระวังและตรวจประเมิน ภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0- 5 ปี ในพื้นที่ ติดตาม กระตุ้น และประเมินภาวะโภชนาการและ พัฒนาการซ้ำทุก 1 เดือน ในเด็กที่มีภาวะโภชนาการผิดปกติให้มีภาวะโภชนาการปกติและเด็กที่มีพัฒนาการ ช้าให้มีพัฒนาการสมวัย รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองของเด็ก อสม. ประชาชน มีความรู้ในการส่งเสริมและประเมินภาวะโภชนาการ และพัฒนาการเด็ก 0-5 ปีได้อย่างถูกต้อง จะส่งผลให้เด็กมีภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการสมวัย รวมถึงการมีสุขภาพดี เติบโตเป็นกำลังสำคัญเพื่อพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไปปีงบประมาณ ๒๕๖๗มีเด็กจำนวน ๓๗๔ คน ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกงู จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็ก ๐ – ๕ ปี เพื่อเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ๐ – ๕ปี พ่อแม่ผู้ปกครองควรมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพเด็ก ให้มีพัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน เติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเสริมสร้างองค์คาวมรู้ให้กับผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการเด็ก0– ๕ ปี

๑.ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก ที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มีความตระหนักในเรื่องโภชนาการเด็กได้คิดเป็น ร้อยละ ๘๐

0.00
2 เพื่อเฝ้าระวังติดตามทางโภชนาการในเด็ก ๐– ๕ ปี ที่เสียงต่อการมีภาวะทุพโภชนาการ

๒.เด็ก ๐ – ๕ ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมคิดเป็น ร้อยละ ๘๐

0.00
3 เพื่อให้เด็ก ๐ – ๕ ปี ที่พัฒนาการ ทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย

3.เด็ก ๐ – ๕ ปีโภชนาการตามเกณฑ์และพฤติกรรมสุขภาพ ที่เหมาะสมตามวัยคิดเป็น ร้อยละ ๘๐

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก เด็ก ๐ – ๕ ปี

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก เด็ก ๐ – ๕ ปี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. กำหนดนโยบายและกิจกรรม
๒. จัดทำโครงการและชี้แจงโครงการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
๓. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก เด็ก ๐ – ๕ ปี เรื่อง
๓.๑ ส่งเสริมภาวะโภชนการ และพัฒนาการให้เด็กมีภาวะโภชนการปกติพัฒนาการสม ตามเกณฑ์ทั้ง๕ ด้าน ได้แก่ การเคลื่อนไหวด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา ด้านการเข้าใจภาษา ด้านการใช้ภาษา และการช่วยเหลือสังคมให้มีพัฒนาการสมวัย ๐ – ๕ ปี
๓.๒ ความสำคัญของอาหารอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด๊กอ้วน อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กผอม ๓.๓ วิธีการปรับพฤติกรรมและนิสัยการกินของเด็ก ๓.๔ การเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กในการเลือกซื้ออาหาร และการเลือกการรับประทานอาหาร
๓.๕ ติดตามชั่งน้ำหนักเด็ก เฝ้าระวังและประเมินภาวะโภชนาการเด็กตามเกณฑ์เด็ก ๐– ๕ ปี ๔ ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
๕. รายงานผลการดำเนินงาน รายละเอียด ๑.ค่าอาหารกลางวันในการจัดอบรม ๑ มื้อๆละ ๕๐ บาท จำนวน ๖๐ คน เป็นเงิน ๓,๐๐๐ บาท ๒.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดอบรม ๒ มื้อๆละ ๒๕ บาท จำนวน ๖๐ คน เป็นเงิน ๓,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ให้เด็ก ๐ – ๕ ปี ได้รับการส่งเสริมให้ภาวะโภชนาการและมีพัฒนาการสมวัยทั้ง ๕ ด้าน และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย คิดเป็น ร้อยละ ๘๐

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 6,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ให้เด็ก ๐ – ๕ ปี ได้รับการส่งเสริมให้ภาวะโภชนาการและมีพัฒนาการสมวัยทั้ง ๕ ด้าน และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย คิดเป็น ร้อยละ ๘๐
๒. ให้เด็ก ๐ – ๕ ปี ได้รับการเฝ้าระวังและตรวจภาวะโภชนาการและพัฒนาการคิดเป็น ร้อยละ ๘๐
๓. เด็กที่มีภาวะโภชนาการผิดปกติและเด็กที่มีพัฒนาการได้รับการติดตาม กระตุ้น และประเมิน ภาวะโภชนาการและตรวจพัฒนาการซ้ำให้มีภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการสมวัยคิดเป็น ร้อยละ ๘๐
๔. ผู้ปกครอง มีความรู้ ในการส่งเสริมและประเมินภาวะโภชนาการ และพัฒนาการเด็ก๐– ๕ ปี ได้อย่างถูกต้องคิดเป็น ร้อยละ ๘๐
๕. ผู้ปกครอง อสม.. ประชาชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก ๐– ๕ ปี คิดเป็น ร้อยละ ๘๐


>