กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ด้วยการเต้นแอโรบิก ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง

สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง

ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ รวมทั้งมีภูมิต้านทานโรค เนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้สภาพร่างกายทรุดโทรม หลายคน มองข้ามการออกกำลังกาย หลายคนอ้างไม่มีเวลา บางคนเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงอิริยาบถในชีวิตประจําวันเป็นการ ออกกำลังกาย จึงเป็นสาเหตุให้สุขภาพอ่อนแอลง และอาจจะประสบกับปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเครียด และโรคที่มาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับชีวิตของคนเรา นอกจากเพื่อสุขภาพที่ดีห่างไกลความเจ็บป่วย มีภูมิต้านทานโรคแล้ว ยังลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาพยาบาลของประชาชน เป็นการส่งเสริมให้ ผู้เข้าร่วมการออกกําลังกายได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีและ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในชุมชนและครอบครัว การเต้นแอโรบิคเป็นกิจกรรมหนึ่ง ที่ส่งผลให้สุขภาพกายและ จิตใจสมบูรณ์แข็งแรง
องค์กรแห่งความสุข (HAPPY WORKPLACE) เป็นแนวคิดหลักที่มุ่งการดำเนินงานกับกลุ่มเป้าหมายหลักคิด "คนในองค์กร" ที่ถือเป็นบุคคลสำคัญและเป็นกำลังหลักของทั้งครอบครัว องค์กร ชุมชน และสังคม การสร้างความสุขในที่ทำงาน นับเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานองค์กร มุ้งเน้นให้บุคลากรทุกคนในองค์กร มีความสุขในการทำงาน ความสุขที่เกิดขึ้นนั้นก่อให้เกิดกระบวนการทางความคิด ทำให้งานที่ได้รับมอบหมาย มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความตึงเครียดจากการทำงาน บุคลากรมีสุขภาพอนามัยที่ดี เพื่อพร้อมปฏิบัติงานให้องค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานให้แก่บุคลากร เพราะการทำงานทุกตำแหน่งล้วนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆอาจส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าของดวงตาและการปฏิบัติงานในหน้าที่อื่นๆ ก็มีความเสี่ยงทำให้ร่างกายเมื่อยล้าได้เช่นกัน
องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตําบล มีหน้าที่ต้องทําในเขตองค์การบริหารส่วนตําบล ดังต่อไปนี้ (3) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ จึงได้จัดทำโครงการพนักงาน อบต.คอลอตันหยง ขยับกาย สบายกาย คลายโรค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น เพื่อให้พนักงาน องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง และประชาชน ได้มีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นให้เกิดความตระหนัก ความตื่นตัว ในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย เพราะการออกกําลังกายส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายความเครียด เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญ การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอีกด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัวในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย

 

30.00 40.00
2 เพื่อผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงาน

 

30.00 40.00
3 เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป

 

0.00
4 เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความ สัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 08/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ขั้นเตรียมการ

ชื่อกิจกรรม
ขั้นเตรียมการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1) เสนอโครงการเพื่อพิจารณา 2) แต่งตั้งคณะทำงาน 3) ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนการดำเนินการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
6 พฤศจิกายน 2566 ถึง 15 มกราคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน
1)  ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินโครงการ ให้กับคณะทำงาน 2)  ประชาสัมพันธ์โครงการ

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงวางแผนการดำเนินงานคณะทำงาน
1  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 16 คนๆละ 25 บาท = 400.- รวม 400.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 มกราคม 2567 ถึง 26 มกราคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
400.00

กิจกรรมที่ 3 ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก

ชื่อกิจกรรม
ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1) กลุ่มเป้าหมายทำแบบประเมินสุขภาพก่อนเข้าโครงการตรวจสุขภาพเบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว คิดค่า BMI ซักประวัติ วัดความดันโลหิต 2) กิจกรรมการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทุกวันพุธ วันละ 30 นาที จำนวน 36 ครั้ง 3) กลุ่มเป้าหมายทำแบบประเมินสุขภาพ ทุกๆ 1 เดือน


กิจกรรมที่ 2 ออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก 1 ค่าจ้างเหมาผู้นำเต้น จำนวน 36 ครั้งละ 30 นาที ครั้งละ 50 บาท =1,800.- 1 ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1*2 เมตร =500.- 2 ค่าจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนัก จำนวน 1 เครื่อง =1,100.- 3 ค่าสมุดประจำตัว จำนวน 40 เล่มๆ ชุดๆละ 20 บาท = 800.- 4 ค่ากระดาษเกียรติบัตร จำนวน 40 ใบละ 10 บาท = 400.- รวม 4,600.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4600.00

กิจกรรมที่ 4 ประเมินผลสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประเมินผลสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1)  เบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก คิดค่า BMI วัดความดันโลหิต 2)  มอบเกียรติบัตรให้กับพนักงานที่สามารถดูแลตนเองได้ดี 3)  ติดตามและสรุปผลการดำเนินโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 5,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ส่งเสริมให้ พนักงาน อบต.คอลอตันหยงและประชาชนทั่วไป มีการออกกำลังกายความตื่นตัว ในการออกกำลังกาย เห็นความสําคัญและประโยชน์ของการออกกําลังกาย
2. สามารถผ่อนคลายอารมณ์และความเครียดจากการทำงานได้
3. สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนต่อไป
4. สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และให้เกิดความเพลิดเพลินในการออกกำลังกาย และสร้างความสัมพันธภาพที่ดีต่อกันของสมาชิกในองค์กร


>