กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาวะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพและภาวะโภชนาการสมวัยในเด็กปฐมวัย ศพด.บ้านบาโงสนิง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาวะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโงสนิง

-

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโงสนิง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กเล็ก (2-6ปี) ที่มีภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการ

 

10.00
2 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มีภาวะผอม

 

10.00

อาหารมีความสำคัญสำหรับทุกวัยโดยเฉพาะสำหรับเด็กวัยเรียน เป็นวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต เป็นช่วงเวลาที่สมองกำลังพัฒนา อาหารจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับวัยนี้ ดังนั้นควรกินอาหารให้ครบทั้ง ๕ หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย ปริมาณให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ และเหมาะสม เพราะอาหารเป็นปัจจัยสำคัญต่อสติปัญญาและสุขภาพของเด็ก รวมทั้งพัฒนาการของเด็กกินอาหารครบ ๕ หมู่และมีความหลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม มีภาวะโภชนาการที่ดีจะมีการเจริญเติบโตดี การพัฒนาของสมองดี เด็กจะฉลาดเรียนรู้เร็ว มีความสนใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลทำให้พัฒนาการของเด็กเหมาะสมตามวัย แต่ในทางตรงกันข้ามเด็กที่ได้รับอาหารไม่เพียงพอย่อมมีผลทำให้การพัฒนาของสมองไม่ดีไม่ฉลาด ไม่อยากเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวและเรียนรู้ช้า เป็นผลให้มีพัฒนาการไม่เหมาะสมตามวัย ภาวะโภชนาการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญของการมีสุขภาพดีตลอดชีวิต โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเจริญเติบโต ตั้งแต่ ในครรภ์มารดาจนถึงวัยรุ่น เนื่องจากการเจริญเติบโตทั้งด้านสมองและร่างกายสิ่งที่พบเห็นในศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านบาโงสนิง มีจำนวนเด็กทั้งหมด 42 คน มีเด็กพัฒนาการตามเกณฑ์จำนวน 29 คน เด็กที่มีภาวะน้ำหนักเกินจำนวน 1 คน เด็กน้ำหนักค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน ๘ คน และเด็กตัวเตี้ยจำนวน ๕ คน ซึ่งเป็นการแสดงออกทางด้านร่างกาย แต่ผลที่เกิดขึ้นมิใช่แค่เพียงด้านร่างกายเท่านั้น ยังมีผลต่อการพัฒนาสมองด้วยทำให้สติปัญญาต่ำ เรียนรู้ช้าไม่สนใจสิ่งแวดล้อมเมื่อเป็นผู้ใหญ่ ประสิทธิภาพการทำงานจะต่ำ ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ด้วยสาเหตุต่างๆ เหล่านี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโงสนิง ต้องการอยากจะให้เด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนมีภาวะโภชนาการที่ดีและเหมาะสมกับวัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและภาวะโภชนาการสมวัยในเด็กปฐมวัย (แซนด์วิชน่ากิน)

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีสุขภาพที่ดีและมีภาวะทางโภชนาการตามวัย2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีเจตคติที่ดีต่อการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์3. เพื่อให้ครู ผู้ปกครอง ผู้ประกอบอาหาร มีความรู้ความเข้าใจถึงภาวะโภชนาการในเด็กปฐมวัย

 

42.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 42
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน 42

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2024

กำหนดเสร็จ 27/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการในเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการในเด็กปฐมวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วัตถุดิบในการทำแซนด์วิชน่ากิน เป็นเงิน1,089 บาท ดังนี้
- อกไก่ขนาด 2 กิโลกรัม ราคาถุงละ 168 บาท 2 ถุง (168 * 2 ถุง)เป็นเงิน 336 บาท - ขนมปังราคาถุงละ 42 บาท 4 ถุง (42 * 4 ถุง)เป็นเงิน 168 บาท - ไข่ราคาถากละ 135 บาท 2 ถาก (135 * 2 ถาก)เป็นเงิน 270 บาท - แครอท ราคาหัวละ 13 บาท 5 หัว (13 * 5 หัว เป็นเงิน 65 บาท - ผักสลัด ราคากิโลกรัมละ 120 บาท 1 กิโลกรัม(120 * 1 กก)เป็นเงิน 120 บาท - น้ำสลัดครีมมายองเนส ราคาถุงละ 65 บาท 2 ถุง (65 * 2 ถุง) เป็นเงิน 130 บาท ค่าอาหารกลางวัน จำนวน42 คน X 60บาท X 1 มื้อเป็นเงิน2,520 บาท ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวน42 คน X 30 บาท X 2 มื้อเป็นเงิน2,520 บาท ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด (1.4.X2.6 เมตร)จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 910 บาท
ค่าวิทยากร 6 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท (6 ชม. X 600 บาท)เป็นเงิน3,600 บาท ค่ากระเป๋าผ้า แปรงสีฟันและยาสีฟัน ราคาชุดละ 70 บาท 42 ชุด (70*42 ชุด)เป็นเงิน 480 บาท รวมเป็นเงิน11,119 บาท (-หนึ่งหมื่นหนึ่งพันหนึ่งร้อยสิบเก้าบาทถ้วน-)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2567 ถึง 27 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เชิงปริมาณ - ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโงสนิง42 คน เชิงคุณภาพ - ผู้ปกครองและครู มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและการรับวัคซีนป้องกันโรคตามอายุ - ผู้ปกครอง ครูและผู้ประกอบอาหาร สามารถจัดเมนูอาหารแก่เด็กเล็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามวัย
- ผู้ปกครอง ครูและผู้ประกอบอาหาร ได้รับทราบถึงภาวะโภชนาการของเด็ก - เด็กเล็กที่มีภาวะโภชนาการเกิน (อ้วน) และทุพโภชนาการ(ผอม) ได้รับการดูแลและแก้ไข

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11119.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,119.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครองและครู ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและการรับวัคซีนป้องกันโรคตามอายุของเด็กปฐมวัย
2. ผู้ปกครอง ครูและผู้ประกอบอาหาร สามารถจัดเมนูอาหารแก่เด็กเล็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามวัย
3. ผู้ปกครอง ครูและผู้ประกอบอาหาร ได้รับทราบถึงภาวะโภชนาการของเด็ก
4. เด็กเล็กที่มีภาวะโภชนาการเกิน (อ้วน) และทุพโภชนาการ(ผอม) ได้รับการดูแลและแก้ไข


>