กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริม การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ในเด็กและผู้ใหญ่เชิงรุกในชุมชน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริม การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ในเด็กและผู้ใหญ่เชิงรุกในชุมชน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

โรงพยาบาลศรีสาคร

โรงพยาบาลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ
ปัจจุบันโรคธรรมดากลายเป็นโรครุนแรงที่ทำให้ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลไม่น้อย หรือบางโรคก็อาจทำให้เสียชีวิตได้การป้องกันโรคและความรุนแรงของโรคสามารถทำได้ด้วยการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนซึ่งควรฉีดทั้งวัคซีนเด็กและวัคซีนผู้ใหญ่เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในครอบครัวโรคธรรมดาอย่างโรคหวัด ไข้หวัดกลับมีความรุนแรงมากขึ้นที่ทำให้ผู้ได้รับเชื้อมีอาการป่วยรุนแรง รักษานานขึ้น ดื้อยา หรือในบางรายที่มีอาการรุนแรงมากก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ นอกเหนือจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว ยังมีเชื้อโรคอื่นๆ ที่รุนแรงไม่แพ้กันและเป็นโรคที่ไม่จำกัดอายุ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ตลอดเวลาหากได้รับเชื้อโรคหรือความเสี่ยงในการรับเชื้อโรค
กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคที่สำคัญในผู้ใหญ่มากขึ้น จึงกำหนดให้นำวัคซีนชนิดต่าง ๆ มาใช้เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ผู้ใหญ่ ตัวอย่างเช่นให้เริ่มใช้วัคซีนคอตีบ บาดทะยัก ทดแทนวัคซีนบาดทะยัก เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคคอตีบ ให้นำวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาให้บริการในผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีความเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงหากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงแนะนำให้นำวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี (HB) วัคซีนป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน (MR)และวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใส (VZV) มาให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อป้องกันการติดเชื้อในสถานพยาบาล อย่างไรก็ดีถึงแม้จะมีการกำหนดนโยบายการให้วัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่าอัตราการให้วัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่ยังอยู่ในระดับต่ำอันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ เช่นประชาชนกลุ่มผู้ใหญ่ขาดความตระหนักถึงความสำคัญของการรับวัคซีน รวมถึงยังไม่มีรูปแบบบริการวัคซีนแก่ผู้ใหญ่ที่เป็นระบบ เป็นต้น
การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเด็กวัยก่อนเรียน ซึ่งเป็นประชากรที่มีความสำคัญและเป็นอนาคตของชาติทั้งนี้เพราะเด็กในวัยนี้เป็นระยะที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและสติปัญญา ประกอบกับนโยบายของงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยยึดถือการได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กเด็กทุกคนในประเทศไทยควรได้รับวัคซีนพื้นฐานครบทุกชนิดตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขฉะนั้นการเร่งรัดติดตามให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้ครอบคลุมตามแผนที่วางไว้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการครอบคลุมระดับสูงที่สุดและมีความต่อเนื่องตลอดไป เพื่อป้องกันการเกิดโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนให้ได้มากที่สุด ในการนี้จึงต้องเร่งรีบให้วัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาดที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนทางกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมจำเป็นต้องดำเนินการเร่งรัด ติดตาม ค้นหาเด็กตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับการฉีดวัคซีนทุกคนเพื่อการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชากรกลุ่มอายุ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพสามารถติดตามกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ และกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0 - 5 ปี มีความรู้ ความ เข้าใจ ตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน3. เพื่อให้ประชาชนและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในพื้นที่ ได้รับวัคซีนครอบคลุมตามเกณฑ์
  1. เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพสามารถติดตามกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ และกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ร้อยละ 90
0.00
2 1. เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพสามารถติดตามกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ และกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์
  1. เพื่อให้เครือข่ายสุขภาพสามารถติดตามกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ และกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ร้อยละ 902. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0 - 5 ปี มีความรู้ ความ เข้าใจ ตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 90 3. เพื่อให้ประชาชนและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในพื้นที่ ได้รับวัคซีนครอบคลุมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
0.00
3 2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0 - 5 ปี มีความรู้ ความ เข้าใจ ตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน
  1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0 - 5 ปี มีความรู้ ความ เข้าใจ ตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนร้อยละ 90
0.00
4 3. เพื่อให้ประชาชนและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในพื้นที่ ได้รับวัคซีนครอบคลุมตามเกณฑ์
  1. เพื่อให้ประชาชนและเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในพื้นที่ ได้รับวัคซีนครอบคลุมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ประชุมทีมงาน และเครือข่ายสุขภาพ เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงาน 2.อบรมให้ความรู้เรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน 3. ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่

ชื่อกิจกรรม
1. ประชุมทีมงาน และเครือข่ายสุขภาพ เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงาน 2.อบรมให้ความรู้เรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน 3. ให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม มื้อละ 25 บาท x 60 คน x 2 มื้อ x 4 วัน เป็นเงิน 12,000 บาท
  • ค่าอาหารกลางวันมื้อละ 50 บาท x 60 คน x  1 มื้อ x 4 วัน เป็นเงิน 12,000บาท
  • ค่าป้ายไวนิลโครงการ  ขนาด 1 x 3 เมตร  จำนวน 1 ผืน  เป็นเงิน 1,000 บาท
    รวม 25,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
25000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 25,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. องค์กรในชุมชน ได้แก่ ผู้นำชุมชนผู้ นำศาสนา มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความครอบคลุมของวัคซีนเด็ก 0-5 ปี และวัคซีนผู้ใหญ่
2. ผู้ปกครอง มีความรู้ที่ถูกต้องและตระหนักถึงความสำคัญของการรับวัคซีนตามนัด มีการพัฒนาระบบบริการเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายและเพิ่มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3. เด็ก 0-5 ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ


>