กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากประชาชน เขตตำบล ทับยายเชียง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

ชมรม อสม. รพ.สต.บ้านศรีเจริญ

ชมรม อสม. รพ.สต.บ้านศรีเจริญ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพช่องปากเป็นส่วนหนึ่งของสุขภาพอนามัยของบุคคลการมีสุขภาพช่องปากที่ดีปราศจากโรคในช่องปากฟันสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์จะส่งผลให้บุคคลมีสุขภาพอนามัยที่ดีซึ่งการมีสุขภาพอนามัยที่ดีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและจำเป็นต่อชีวิตของคนทุกกลุ่มวัย ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาที่สำคัญที่สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจและบั่นทอนสุขภาพของประชาชนชาวไทยมานานซึ่งได้แก่โรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ แม้จะไม่เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงหรือเป็นโรคที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตแต่ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคทั่วไปของร่างกายหรือเป็นสาเหตุซ้ำเติมให้โรคเกิดลุกลามมากขึ้นและยังเป็นแหล่งของการติดเชื้อ ซึ่งเชื้ออาจแพร่กระจายสู่อวัยวะอื่นๆทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ซึ่งโรคในช่องปากนอกจากจะบั่นทอนทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตแล้วยังยากที่จะบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพให้ดีดังเดิมและยังทำให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจทั้งเงินและเวลาในการรักษา
จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ของจังหวัดพิษณุโลก พบว่า กลุ่มเด็กอายุ3ปีมีอัตราการเกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมร้อยละ48.67อำเภอพรหมพิราม ร้อยละ 54.25 ตามลำดับในกลุ่มอายุ 12 ปี จังหวัดพิษณุโลก พบอัตราการเกิดโรคฟันผุในฟันแท้ถึงร้อยละ 46.67 และโรคเหงือกอักเสบ ร้อยละ21.73อำเภอพรหมพิรามร้อยละ 63.64 และโรคเหงือกอักเสบ ร้อยละ10และในกลุ่มวัยทำงานพบปัญหาโรคฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบมากกว่าร้อยละ50ทำให้มีฟันใช้งานได้ไม่น้อยกว่า 20 ซี่ เพียงร้อยละ 72.5 จากรายงานดังกล่าวจะพบว่าปัญหาสุขภาพช่องปากโดยเฉพาะปัญหาโรคฟันผุซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดในช่องปาก ประสิทธิภาพการบดเคี้ยวอาหารลดลง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกายจิตใจสติปัญญาและพัฒนาการต่างๆของเด็กและส่งผลในการดำเนินกิจกรรมด้านต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคนในทุกกลุ่มวัย ตลอดจนเกิดผลร้ายแรงในการสูญเสียฟันธรรมชาติในอนาคตตามมา เป็นผลทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยด้านต่างๆ และเป็นผลต่อการเกิดการเจ็บป่วย ของบุคคลได้
แกนนำ/ อสม. ด้านการส่งเสริมสุขภาพและด้านทันตสุขภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านศรีเจริญเล็งเห็นปัญหาและความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการการส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากประชาชนเขตตำบลทับยายเชียง ปี 2567 ขึ้น เพื่อส่งเสริมดูแลสุขภาพช่องปาก ตลอดจนให้บริการรักษาทางทันตกรรมเบื้องต้น และร่วมฟื้นฟูสภาพด้านสุขภาพช่องปากให้แก่ประชาชนในเขตตำบลทับยายเชียง เพื่อให้มีสุขภาพดีต่อไปในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้ประชาชน ในเขตตำบลทับยายเชียง รู้และเข้าใจในการส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากเบื้องต้น สามารถดูแลสุขภาพช่องปากเบื้องต้นของตนเองและคนในครอบครัว/ในชุมชนได้
2. เพื่อให้แกนนำ/ยุว อสม. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชนในโรงเรียนเขตตำบลทับยายเชียง มีความรู้ในการดูแลสุขภาพและสุขภาพช่องปากเบื้องต้น สามารถนำความรู้จากการอบรมไปดูแลตนเอง ตลอดจนนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่และช่วยคุณครูอนามัยโรงเรียนดูแลนักเรียนในโรงเรียนได้
3. เพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ร่วมส่งเสริมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากตนเอง และร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 30
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80
กลุ่มวัยทำงาน 80
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 30
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 60
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 ให้ความรู้และตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้นกับหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ที่มารับบริการที่รพ.สต.บ้านศรีเจริญ
1.2 ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และการรักษาเบื้องต้น หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ที่มารับบริการที่ รพ.สต.บ้านศรีเจริญ
- ค่าวัสดุ (ชุดอุปกรณ์การทำความสะอาด ได้แก่ ชุดอุปกรณ์แปรงฟันสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ชุดละ 35 บาท 10 ชุด เป็นเงิน 350 บาท
- ถุงนิ้วเช็ดปาก สำหรับเด็กหลังคลอด ชุดละ 30 บาท 10 ชุด เป็นเงิน 300 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2024 ถึง 31 มีนาคม 2024
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และการรักษาเบื้องต้น หญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ที่มารับบริการที่ รพ.สต.บ้านศรีเจริญ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1150.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนที่มารับวัคซีนและในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนที่มารับวัคซีนและในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 ให้ความรู้ในการดูแลและตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้น กับผู้ปกครองเด็ก ที่พาเด็กมารับบริการที่คลินิกเด็กดี (WCC) รพ.สต.บ้านศรีเจริญ     2.2 ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และการรักษาเบื้องต้น และทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในเด็กมารับบริการที่คลินิกเด็กดี (WCC) รพ.สต.ทับยายเชียง
           - ค่าวัสดุอุปกรณ์ (ที่เช็ดปาก/แปรงสีฟันเด็ก 4ด.- 4ปี) จำนวน 30 ชุดๆละ 30 บาท เป็นเงิน 900 บาท
    2.3 ตรวจ แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
    2.4 ประชุม/อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากเบื้องต้น กับผู้ปกครองเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เขตตำบลทับยายเชียงทั้ง 3 ศูนย์
    - ค่าอาหารว่างผู้ปกครองเด็ก/ครูผู้ดูแลเด็ก ที่มาร่วมประชุม จำนวน 80 คนๆละ 25บาท เป็นเงิน 2,000 บาท     - ค่าเอกสาร/อุปกรณ์ ชุดสาธิต/ฝึกแปรงฟันในช่องปากเด็ก จำนวน 80 ชุดๆละ 30 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท     - ค่าสื่อ/ไวนิลพร้อมขาตั้งเอ็กซ์บา (ขนาด 60x160 ซม.) เรืองโรคมือ เท้า ปาก และ การดูแลสุขภาพช่องปากเด็กก่อนวัยเรียน  สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 6 ชุดๆ ละ 400 บาท             เป็นเงิน 2,400บาท     - ค่าตอบแทนวิทยากร 1 ท่าน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท                   เป็นเงิน 1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2024 ถึง 30 เมษายน 2024
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และการรักษาเบื้องต้น และทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในเด็กมารับบริการที่คลินิกเด็กดี (WCC) รพ.สต.ทับยายเชียง  ตรวจ แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก และทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9500.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน (ทั้ง 3 โรงเรียน)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน (ทั้ง 3 โรงเรียน)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

3.1 ให้ความรู้ในการดูแลและตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้น กับเด็กในโรงเรียนเขต รพ.สต.บ้านศรีเจริญ 2 โรงเรียน
3.2 ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลและการรักษาเบื้องต้น กับเด็กในโรงเรียนเขต รพ.สต.บ้านศรีเจริญ
    - ค่าเอกสาร (แบบตรวจสุขภาพช่องปากและแบบแจ้ง/ขออนุญาตผู้ปกครองมารับบริการทันตกรรม) ในการตรวจแนะนำดูแลและรักษาสุขภาพช่องปากเบื้องต้น ภาคเรียนละ 300 บาท 2 ภาคเรียน เป็นเงิน 600 บาท
3.3 ส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมดูแลสุขภาพช่องปากเด็กนักเรียน ในโรงเรียนเขตตำบลทับยายเชียงทั้ง 3 โรงเรียน โดย จัดอบรม ยุว อสม. /แกนนำด้านสุขภาพและส่งเสริมกิจกรรม อย. จำนวน 60 คน - ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าอบรม แกนนำนักเรียนและคุณครู จำนวน 1 มื้อๆละ 50 บาท จำนวน 60 คน เป็นเงิน  3,000 บาท     - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าอบรม แกนนำนักเรียนและคุณครู จำนวน 2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 60 คน เป็นเงิน  3,000 บาท
    - ค่าเอกสาร/อุปกรณ์ฝึกแปรงฟัน แกนนำนักเรียน ๓ ร.ร.จำนวน 60 ชุดๆละ 30 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท     - ค่าสื่อ/ไวนิลพร้อมขาตั้งเอ็กซ์บา (ขนาด 60x160 ซม.) เรืองสุขบัญญัติ 10 ประการ และการดูแลสุขภาพช่องปาก สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 6 ชุดๆ ละ 400 บาท        เป็นเงิน 2,400 บาท            - ค่าตอบแทนวิทยากร 2 ท่าน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท        เป็นเงิน 3,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2024 ถึง 31 พฤษภาคม 2024
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ตรวจสุขภาพช่องปาก แนะนำการดูแลและการรักษาเบื้องต้น กับเด็กในโรงเรียนเขต รพ.สต.บ้านศรีเจริญ ส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมการส่งเสริมดูแลสุขภาพช่องปากเด็กนักเรียน ในโรงเรียนเขตตำบลทับยายเชียงทั้ง 3 โรงเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14400.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมที่ 4 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มวัยทำงาน ,กลุ่มโรคเรื้อรัง และกลุ่มผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 การส่งเสริมและดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มวัยทำงาน ,กลุ่มโรคเรื้อรัง และกลุ่มผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

4.1 ให้ความรู้การตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้น แกนนำ อสม. ในแต่ละหมู่บ้าน /ที่ประชุมประจำเดือน     4.2 สนับสนุน กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ โดยตรวจ แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก การรักษาเบื้องต้น ในผู้สูงอายุ และการจัดกิจกรรมดูแลสุขภาพช่องปากสมาชิกชมรม            - ค่าวัสดุ (ชุดอุปกรณ์การทำความสะอาด ได้แก่ ชุดอุปกรณ์แปรงฟันสำหรับผู้สูงอายุ ในกิจกรรมชมรม ผู้สูงอายุ จำนวน 120 ท่านๆ ละ 1 ชุดๆละ 35 บาท              เป็นเงิน 4,200 บาท
- ค่าสื่อ/ไวนิลพร้อมขาตั้งเอ็กซ์บา (ขนาด 60x160 ซม.) เรื่องโรคในช่องปาก และการดูแลสุขภาพช่องปาก สำหรับกลุ่มวัยทำงาน, กลุ่มผู้สูงอายุจำนวน 2 ชุดๆ ละ 400 บาท        เป็นเงิน 800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2024 ถึง 31 พฤษภาคม 2024
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

การตรวจสุขภาพช่องปากเบื้องต้น แกนนำ อสม. ในแต่ละหมู่บ้าน /ที่ประชุมประจำเดือน สนับสนุน กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ โดยตรวจ แนะนำการดูแลสุขภาพช่องปาก การรักษาเบื้องต้น ในผู้สูงอายุ และการจัดกิจกรรมดูแลสุขภาพช่องปากสมาชิกชมรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

แกนนำด้านทันตสุขภาพ ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพประชาชนในเขตตำบลทับยายเชียง รู้และเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปาก ร่วมกันส่งเสริมป้องกันดูแลสุขภาพช่องปากเบื้องต้นของตนเอง ของคนในครอบครัว และในชุมชนได้ ส่งผลให้มีสุขภาพช่องปากที่ดี เกิดโรคฟันผุและเหงือกอักเสบลดลง และสามารถเข้าถึงการดูแลรักษาทางทันตกรรมเบื้องต้น ตลอดจนรู้และเข้าใจ รับการเตรียมสภาพช่องปากในการใส่ฟันปลอม/เพื่อฟื้นฟูสุขภาพช่องปากให้กับประชาชนเมื่อมีสุขภาพช่องปากที่ดีแล้วจะส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีด้วย


>