กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าขมิ้น

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการมหัศจรรย์ 1000 วัน สานความห่วงใย สู่ลูกพัฒนาการสมวัย ร่างกายสมส่วน ปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าขมิ้น

ชมรมอนามัยแม่และเด็กตำบลท่าขมิ้น

ชมรมอนามัยแม่และเด็กตำบลท่าขมิ้น

ตำบลท่าขมิ้น

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิในครรภ์มารดาจนถึงอายุ 2 ปี มีความสำคัญอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของเด็ก เนื่องจากเป็นช่วงที่โครงสร้างสมองมีการพัฒนาสูงสุดทั้งการสร้างเซลล์สมองและการเชื่อมโยงระหว่างเซลล์สมองเกิดเป็นโครงข่ายเส้นใยประสาทนับล้านโครงข่าย เป็นผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างเซลล์สมอง ทำให้เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้จดจำ นอกจากนี้ การเจริญเติบโตด้านร่างกายเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่วนสูงของเด็กที่อายุ 2 - 3 ปี ถือเป็น proxy indicator ของสุขภาพผู้ใหญ่และเป็นทุนมนุษย์ (Human capital) อีกทั้งยังเป็นช่วงของการสร้างอวัยวะต่างๆ ส่งผลต่อระบบภูมิต้านทานโรคระบบเผาพลาญ ระบบทางเดินอาหาร ของร่างกายให้สมบูรณ์ จากการศึกษาวิจัยในต่างประเทศ พบว่า สภาวะแวดล้อมโดยเฉพาะโภชนาการในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิต มีความสำคัญมากถึงร้อยละ 80 ต่อการกำหนดภาวะสุขภาพไปตลอดชีวิต
กรมอนามัยขับเคลื่อนงานด้วยการวางรากฐานตั้งแต่ 1,000 วันแรกของชีวิต โดยให้ความสำคัญกับโภชนาการที่ดีตั้งแต่ทารกในครรภ์มารดาจนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งให้ผลที่คุ้มค่ามากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ร่วมกับอาหาร/เครื่องดื่มสะอาดปลอดภัย การดูแลสุขภาพช่องปาก การกอด การเล่น การนอน การอ่านเล่านิทาน เป็นผลให้เด็กมีการเจริญเติบโตเต็มศักยภาพ (Full Potential Growth) สูงดีสมส่วน ฟันไม่ผุ ระดับเชาวน์ปัญญาดี พัฒนาการเรียนรู้และการเข้าสังคม จึงเป็นโอกาสทองในการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดีในอนาคต ทั้งนี้ ได้แบ่งกลุ่ม ในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิตออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) หญิงตั้งครรภ์ (270 วัน) 2) เด็กอายุ 0 - 6 เดือน (180 วัน)3) เด็กอายุ 6 เดือน - 2 ปี (550) ซึ่งจะวางระบบการดูแลที่ต่อเนื่องตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์มารดาจนถึงอายุ 2 ปี ทั้งนี้ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร และเด็กแต่ละคนต้องได้รับบริการตามชุดกิจกรรมพื้นฐานที่สำคัญเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร และเด็กได้รับสารอาหารครบถ้วนเพียงพอ มีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์
จากสถานการณ์ดังกล่าวชมรมอนามัยแม่และเด็กตำบลท่าขมิ้นจึงเห็นความสำคัญของการส่งเสริมอนามัยแม่และเด็กเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการตามความเหมาะสมของมาตรฐานการบริการสาธารณสุขและด้านวัฒนธรรมจึงได้จัดทำ โครงการมหัศจรรย์ 1000 วัน สานความห่วงใย สู่ลูกพัฒนาการสมวัย ร่างกายสมส่วนปี2566 ขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดคุณภาพการบริการที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนเริ่มตั้งแต่การแนะนำให้ความพร้อมของการมีบุตรในคู่สมรสที่มีอายุยังน้อย การดูแลขณะตั้งครรภ์ครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพมารดาและทารกปลอดภัยมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง เพื่อมุ่งหวังให้เด็กเจริญเติบโต มีพัฒนาการที่สมวัย เชาว์ปัญญาดี ส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของประเทศชาติต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามมาตรฐานการให้บริการฝากครรภ์คุณภาพขององค์การอนามัยลดภาวะซีดระหว่างตั้งครรภ์เตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ในหญิงวัยเจริญพันธ์ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก 0-5 ปี มีโภชนาการสมส่วน พัฒนาการสมวัยและปราศจากฟันผุ 3. เพื่อให้แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก สามารถให้ความรู้และคำแนะนำเรื่องการฝากครรภ์คุณภาพการติดตามเยี่ยมหลังคลอดการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6เดือน และป้องกันภาวะซีด ในเด็ก 6 เดือน -5 ปีส่งเสริมการใช้ยาน้ำเสริมธาตุเหล็ก 4. เพื่อให้แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก สามารถให้ความรู้และคำแนะนำในกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี เรื่องโภชนาการเด็กและพัฒนาการเด็ก 0- 5 ปีสุภาพช่องปากตลอดถึงการใช้แพทย์แผนไทยกับหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดส่งต่อให้บริการทับหม้อเกลือในหญิงหลังคลอด

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 80
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมฟื้นฟูเชิงปฏิบัติการ แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก เรื่องการฝากครรภ์คุณภาพและติดตามเยี่ยมหลังคลอด โภชนาการเด็กพัฒนาการเด็ก สุขภาพช่องปากและการแพทย์แผนไทย

ชื่อกิจกรรม
อบรมฟื้นฟูเชิงปฏิบัติการ แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก เรื่องการฝากครรภ์คุณภาพและติดตามเยี่ยมหลังคลอด โภชนาการเด็กพัฒนาการเด็ก สุขภาพช่องปากและการแพทย์แผนไทย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารกลางวัน(1 มื้อ) และอาหารว่าง(2 มื้อ) ในการอบรมฟื้นฟูเชิงปฏิบัติการแกนนำตำบลนมแม่และ งานอนามัยแม่และเด็กจำนวน 80 คน คนละ 100 บาท เวลา 1วัน เป็นเงิน 8,000 บาท
  • ป้ายไวนิลอบรม จำนวน 1 ป้าย ป้ายละ 450 บาทเป็นเงิน450บาท
  • วงล้อพัฒนาการเด็กในครรภ์แบบหมุนได้ จำนวน 3 ชุด ชุดละ 1,650 บาท เป็นเงิน 4,950 บาท -สแตนดี้ มหัศจรรย์ 1000 วันแรกของชีวิต จำนวน 3 ชุด ชุดละ 1,250 บาท เป็นเงิน 3,750 บาท -เครื่องชั่งน้ำหนักบุคคล ระบบดิจิตอล “CAMRY” รุ่น EB 9388 จำนวน 12 เครื่อง เครื่องละ 830 บาทเป็นเงิน 9,960 บาท -ค่าตอบแทนวิทยากร ในการอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็กจำนวน 1 คน เวลา 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาทเป็นเงิน 3,600 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มกราคม 2566 ถึง 31 มกราคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ไม่มี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30710.00

กิจกรรมที่ 2 แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ให้ความรู้คำแนะนำแก่หญิงวัยเจริญพันธ์เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์เพื่อจ่ายยาโฟเลทและหญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ให้มารับการฝากครรภ์ก่อนอายุ 12 สัปดาห์ เพื่อส่งเสริมให้ได้รับการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพและลดภาวะซีดขณะต

ชื่อกิจกรรม
แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ให้ความรู้คำแนะนำแก่หญิงวัยเจริญพันธ์เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์เพื่อจ่ายยาโฟเลทและหญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ให้มารับการฝากครรภ์ก่อนอายุ 12 สัปดาห์ เพื่อส่งเสริมให้ได้รับการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพและลดภาวะซีดขณะต
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2565 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ไม่มี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ ให้รับบริการฝากครรภ์ตามนัดเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ส่งเสริมให้ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย

ชื่อกิจกรรม
แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ ให้รับบริการฝากครรภ์ตามนัดเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงขณะตั้งครรภ์ส่งเสริมให้ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2565 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ไม่มี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 4 แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามให้คำแนะนำและติดตามเยี่ยมดูแลหญิงหลังคลอดและทารกหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามให้คำแนะนำและติดตามเยี่ยมดูแลหญิงหลังคลอดและทารกหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ไม่มี

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2565 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ไม่มี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 5 แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามส่งเสริมการตรวจพัฒนาการเด็กวัดและประเมินผลภาวะโภชนาการและตรวจสุขภาพช่องปากทาเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในกลุ่มอายุ 0 – 5 ปี ทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยหมุนเวียนกันมาเดือนละ 1 หมู่

ชื่อกิจกรรม
แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็ก ติดตามส่งเสริมการตรวจพัฒนาการเด็กวัดและประเมินผลภาวะโภชนาการและตรวจสุขภาพช่องปากทาเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ในกลุ่มอายุ 0 – 5 ปี ทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน โดยหมุนเวียนกันมาเดือนละ 1 หมู่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2565 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,710.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามมาตรฐานการให้บริการฝากครรภ์แนวใหม่ขององค์การอนามัย
2. เด็ก 0-5 ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการและมีพัฒนาการสมวัย
3. แกนนำตำบลนมแม่และงานอนามัยแม่และเด็กสามารถให้คำแนะนำเรื่องภาวะโภชนาการพัฒนาการสงสัยล่าช้าและการใช้แพทย์แผนไทยกับหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด


>