กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าขมิ้น

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันไว ควบคุมได้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อ ปี2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าขมิ้น

ชมรมควบคุมโรคตำบลท่าขมิ้น

ชมรมควบคุมโรคตำบลท่าขมิ้น

ตำบลท่าขมิ้น

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันโรคติดต่อที่นำโดยแมลงและโรคติดต่อจากสาเหตุอื่นๆนั้นนับว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในระดับประเทศและจากภาวะโรคร้อนอากาศแปรปรวนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่และโรคติดต่ออื่นๆทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก จึงต้องมีมาตรการที่ควบคุมการระบาดของโรคตามที่รัฐบาลได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญ ในการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเองและเพื่อนบ้าน
จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี พ.ศ.2565มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 19,380ราย เสียชีวิต 17ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ อายุ 15-24 ปี รองลงมา อายุ 25-34 ปี และเด็กแรกเกิด - 4 ปี พบผู้ป่วยกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด 5 ลำดับ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี” (ที่มา ทีม SAT / สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค 9 กันยายน 2565) ตำบลท่าขมิ้น อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ในปี พ.ศ. 2562, 2563, 2564 และ 2565 จำนวน 1, 8, 0 และ 1 ราย ตามลำดับ คาดการณ์ว่าปีนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้นตามวงรอบของปีที่จะระบาด โดยมีแนวโน้มพบผู้ป่วยในกลุ่มผู้ใหญ่มากขึ้น และในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนซึ่งมีฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้มีน้ำขังตามภาชนะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการระบาดของโรคได้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเน้นมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้าน ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง ล้างคว่ำภาชนะและเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ และเน้นการป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยทายากันยุง นอนในมุ้ง โดยจะสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย
จากสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อโดยแมลงดังกล่าว เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมในการป้องกันและควบคุมโรค จึงควรเน้นให้ประชาชนมีความรู้และตระหนัก รวมทั้งมีพฤติกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องเหมาะสมความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรค และจำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการกำจัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกัน นอกจากนี้ควรกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพ มีส่วนร่วมในการป้องกัน อย่างจริงจังต่อเนื่องและยั่งยืนเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ ทางชมรมควบคุมโรคตำบลท่าขมิ้นจึงได้จัดทำโครงการป้องกันไว ควบคุมได้ ใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อ ปี2566 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อให้ประชาชนและผู้นำชุมชนมีความรู้เรื่องการควบคุมป้องกันโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในพื้นที่ 1.2 เพื่อให้ประชาชนและผู้นำชุมชนมีทักษะการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อโดยแมลงของตำบลท่าขมิ้น 1.3 เพื่อให้ประชาชนดูแลปรับสภาพสิ่งแวดล้อมและการคัดแยกกำจัดขยะในหมู่บ้าน/ชุมชน

1 อบรมให้ความรู้ประชาชน 2 อสม.สำรวจลูกน้ำทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและสุ่มตรวจลูกน้ำ ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลท่าขมิ้น 3 รณรงค์ควบคุมและป้องกันไข้เลือดออกพ่นสารเคมีทั้ง 12 หมู่บ้านและปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ 4 เตรียมสารเคมี อุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับป้องกันการระบาดอยู่เสมอ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 100
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ประชาชน

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ประชาชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมอบรม1 มื้อx 50 บาท x 100 คน เป็นเงิน5,000 บาท 2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรม2 มื้อ x 25 บาท x 100 คนเป็นเงิน5,000 บาท 3 ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1x3เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 450บาท 4 ค่าวัสดุ
- สมุดปกอ่อน จำนวน 100 เล่มๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน1,000 บาท - ปากกาลูกลื่น จำนวน 100 ด้ามๆ ละ 5 บาท เป็นเงิน500บาท - ไฟฉายสำรวจลูกน้ำจำนวน 100 อันๆละ95 บาท เป็นเงิน9,500 บาท - กระเป๋าผ้าจำนวน 100 ใบๆ ละ 85 บาท เป็นเงิน8,500 บาท - สแตนดี้ การควบคุมป้องกันโรค การจัดการสิ่งแวดล้อม จำนวน 3 ชุดๆ ละ 1,250 บาท เป็นเงิน3,750 บาท 5 ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้ เรื่องการป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก โรคติดต่อนำโดยแมลง และหมู่บ้านต้นแบบสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาทเป็นเงิน 3,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2023 ถึง 31 มีนาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
37300.00

กิจกรรมที่ 2 อสม.สำรวจลูกน้ำทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและสุ่มตรวจลูกน้ำ ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลท่าขมิ้น

ชื่อกิจกรรม
อสม.สำรวจลูกน้ำทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและสุ่มตรวจลูกน้ำ ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลท่าขมิ้น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤศจิกายน 2022 ถึง 31 สิงหาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 รณรงค์ควบคุมและป้องกันไข้เลือดออกพ่นสารเคมีทั้ง 12 หมู่บ้านและปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ

ชื่อกิจกรรม
รณรงค์ควบคุมและป้องกันไข้เลือดออกพ่นสารเคมีทั้ง 12 หมู่บ้านและปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2023 ถึง 31 พฤษภาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 4 เตรียมสารเคมี อุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับป้องกันการระบาดอยู่เสมอ

ชื่อกิจกรรม
เตรียมสารเคมี อุปกรณ์ ให้พร้อมสำหรับป้องกันการระบาดอยู่เสมอ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2023 ถึง 31 มกราคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 37,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

7.1 ประชาชนและอสม.ผู้นำชุมชนมีความรู้เรื่องการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่เป็นปัญหาในพื้นที่สามารถควบคุมโรคได้เมื่อเกิดการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกหรือโรคติดต่อโดยแมลง
7.2 การควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่อโดยแมลงของตำบลท่าขมิ้นให้มีประสิทธิภาพ
7.3 ได้หมู่บ้านต้นแบบสิ่งแวดล้อมของตำบลท่าขมิ้น สิ่งแวดล้อมในชุมชนสวยงาม น่าอยู่


>