กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วัดขวาง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กวัยเรียนและเยาวชนตำบลวัดขวาง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.วัดขวาง

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน

ตำบลวัดขวาง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในสังคมไทยในปัจจุบันเยาวชนส่วนใหญ่ขาดจิตสำนึกต่อส่วนรวม ไม่มีความเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม ไม่เป็นผู้รับใช้ที่ดีของเพื่อนร่วมสังคมและละเลยที่กระทำความดี ไม่เลือกตัดสินใจมีค่านิยมและคติประจำใจที่ดีการปฏิบัติตนไม่เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อ่อนวัยมีจรรยามารยาทเป็นสุภาพชนและเป็นที่ยอมรับของสังคม การเรียนรู้ อยากลอง ความคะนองและการมีความสัมพันธ์กันในระหว่างวัยรุ่นเป็นเรื่องทางจิตวิทยาแต่ชีวิตทุกชีวิตนั้นมีการเจริญเติบโตไปสู่วัยรุ่นร่างกาย จะเจริญขึ้นมากจะมีการผลิตฮอร์โมนทางเพศให้เกิดความแตกต่างระหว่างชาย หญิงทางด้านสรีระที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ความคิดความประพฤติ ตลอดถึงความพร้อมทางด้านสังคม สติปัญญาจากเดิมชอบอยู่ใกล้ชิดกับพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ญาติมิตร เมื่อเป็นวัยรุ่น มีการคบหาสมาคมกันในวัยเดียวกัน ต่างวัยต่างเพศมีความคิดนิสัยรักสวยรักงามชอบในสิ่งเพ้อฝันมีความต้องการทางเพศชอบอยู่เป็นกลุ่ม กับเพื่อนฝูง ชอบสังสรรค์บางครั้งยังขาดความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดี ดังนั้น กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ตำบลวัดขวางจึงต้องอาศัยความเป็นผู้นำที่ดีและจับกลุ่มกันทำกิจกรรมให้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดี เพิ่มระเบียบและกฎเกณฑ์ที่สามารถจะมีกระบวนการทำงานร่วมกันการมีจิตอาสาการสร้างแรงจูงใจการมองคนในแง่ดีการยอมรับผู้อื่นการสร้างสัมพันธภาพกับองค์กรอื่นๆ ความรู้ทางเพศศึกษาเป็นทั้งในแง่บวก และแง่ลบแต่ความอายและความอยากรู้ อยากลองก็เป็นที่น่ากลัวสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่มีจิตใจไขว้เขวจนบางครั้งก็อาจจะเดินทางผิดชอบมั่วสุมชอบเที่ยวกลางคืนถ้ามีสิ่งยั่วเย้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางลบอาจจะทดลองยา สารเสพติดสูบบุหรี่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นต้น เมื่อเดินทางผิดแล้วการจะแก้ตัวหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต้องใช้เวลา หรือทั้งชีวิตดังนั้นการเสริมทักษะชีวิตเป็นการสร้างความยับยั้งชั่งใจการเรียนรู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราเดินทางผิดหรือทำให้ผิดกฎกติกาทางสังคมหรือกฎหมาย หรือสูญเสียสติมัวเมาสิ่งเสพติดจนเป็นเหตุให้ชีวิตต้องผจญกับความลำบากตกถึงตัวเอง ครอบครัวสถาบันการศึกษาสังคม กฎหมายบ้านเมือง ความอยู่ดีมีสุขจะหายไปและเป็นความต้องการของทุกคนที่อยากเห็นสังคมวัยรุ่นเป็นวัยที่น่ารักและได้รับโอกาสดีๆมีที่ยืนในสังคมอย่างสง่าผ่าเผยเป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชนกลุ่มอื่น หรือรุ่นน้องสร้างความภาคภูมิใจแก่ พ่อแม่ผู้ปกครองครูบาอาจารย์ ร่วมถึงสังคมยุกต์ 4.0 ด้วยกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ตำบลวัดขวาง จึงนำ โครงการส่งเสริมทักษะชีวิตเด็กวัยเรียนและเยาวชนตำบลวัดขวาง มาสร้างโอกาสดีๆให้กับลูกหลานต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนและเยาวชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

80.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 1

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 1
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เรื่องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ โรคทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร  เป้าหมาย  คือ แกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง จำนวน  40 คน - ค่าอาหารกลางวัน  1 มื้อ จำนวน  40  คน คนละ 50 บาท จำนวน 1 วัน  เป็นเงิน 2,000  บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  2 มื้อ จำนวน 40 คน คนละ 25 บาท จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 2,000 บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท จำนวน 6 ชั่วโมง จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 3,600 บาท
- ค่าวัสดุ
    * ป้ายไวนิลโครงการ ขนาด  2 x 1.2 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 360  บาท     * ค่าวัสดุในการฝึกอบรม   เป็นเงิน 2,469 บาท
        1.กระดาษกาวย่น 3M ขนาด 1 ½ นิ้ว  จำนวน 6 ม้วน ม้วนละ 45 บาท เป็นเงิน 270  บาท         2.กระดาษบรู๊ฟ  จำนวน 3 โหล โหลละ 36 บาท เป็นเงิน 108  บาท         3.ปากเคมี 2 หัว สีแดง จำนวน 12 ด้าม ด้ามละ 16 บาท เป็นเงิน 192 บาท         4.ปากเคมี 2 หัว สีดำ จำนวน 12 ด้าม ด้ามละ 16 บาท เป็นเงิน 192 บาท         5.ปากเคมี 2 หัว สีน้ำเงิน จำนวน 12 ด้าม ด้ามละ 16 บาท เป็นเงิน 192 บาท         6.สีชอล์คเพนเทล จำนวน 6 กล่อง กล่องละ 55  บาท เป็นเงิน 330  บาท         7.กรรไกร ขนาด 7 นิ้ว  จำนวน 2 อัน อันละ 65 บาท เป็นเงิน 130 บาท         8.ปากกาลูกลื่น  จำนวน 40 ด้าม ด้ามละ 5 บาท เป็นเงิน 200 บาท         9.กระดาษถ่ายเอกสาร A4 80 แกรม (1x500 แผ่น) จำนวน 2 รีม รีมละ 120 บาท เป็นเงิน 240 บาท         10.กระดาษการ์ดสี  120 แกรมจำนวน 3 รีม รีมละ 105 บาท  เป็นเงิน 315 บาท         11.กระบอกฉีดยาขนาด  3 ซีซี จำนวน 50 อัน อันละ 5 บาท เป็นเงิน 250 บาท         12.แก้วน้ำพลาสติก ขนาด  6 ออน จำนวน 2 แถว แถวละ 25 บาท เป็นเงิน 50 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2566 ถึง 31 มกราคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10429.00

กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 2

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำเด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง ครั้งที่ 2
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพจิตวัยรุ่น ทักษะการสื่อสารในครอบครัว จำนวน  40 คน - ค่าอาหารกลางวัน  1 มื้อ จำนวน  40  คน คนละ 50 บาท จำนวน 1 วัน  เป็นเงิน 2,000  บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  2 มื้อ จำนวน 40 คน คนละ 25 บาท จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 2,000 บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท จำนวน 6 ชั่วโมง จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 3,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 31 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,029.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เด็กวัยเรียนและเยาวชนในพื้นที่ตำบลวัดขวาง มีความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร


>