กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพเพิ่มการเคลื่อนไหว “รถขาไถของหนูน้อยปฐมวัย” ในปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบือแซง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีนโยบายในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ศูนย์เด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจ อารมณ์ มีความเบิกบาน มีความกล้าหาญ มีวินัย มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ เคารพกฎระเบียบ กติกาด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถ Balance Bike เพราะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ทุกด้าน ทั้งการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ให้แข็งแรง เป็นการฝึกการทรงตัว รวมทั้งช่วยฝึกสายตา การแยกแยะสี การประเมินระยะทาง การใช้มือและแขนเพื่อบังคับทิศทาง และการใช้กล้ามเนื้อขาที่ออกแรงเดิน เพื่อให้เด็กปฐมวัยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบือแซง จึงจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยกิจกรรมจักรยานขาไถ ขึ้นเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และพัฒนาให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตสมวัย ส่งผลต่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ดี
ฉะนั้นจักรยานBalance Bike จะมาแทนจักรยาน 3 ล้อและจักรยานที่มีล้อพ่วงข้าง ซึ่งเด็กจะมีความมั่นใจในการเล่นปราศจากความกลัวโดยให้เด็กใช้เท้าทั้งสองข้างยันพื้น และก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมจักรยานด้วยตนเองวิธีนี้จะช่วยให้เด็กสามารถฝึกการทรงตัวได้อย่างถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม ยังช่วยเสริมทักษะในการทรงตัวและพัฒนากล้ามเนื้อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นของเด็ก การเล่นจักรยานขาไถ Balance Bike เด็กจะได้เพิ่มทักษะและพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่แข็งแรง และมีบุคลิกดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ในการกระตุ้นพัฒนาการทางร่างกาย การสร้างกล้ามเนื้อมัดใหญ่ให้แข็งแรง
  1. ร้อยละ 100 ของผู้ปกครองมีความรู้ในการกระตุ้นพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่
0.00
2 เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายของเด็กในการสร้างกล้ามเนื้อแขนขาให้แข็งแรง ทรงตัวได้ ไม่หกล้ม
  1. ร้อยละ 100 ของเด็กมีพัฒนาการทางร่างกายที่แข็งแรง ทรงตัวได้ ไม่หกล้ม
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้และสาธิตการทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญก่อนที่จะปั่นจักรยานเด็กสองล้อ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้และสาธิตการทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญก่อนที่จะปั่นจักรยานเด็กสองล้อ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในโครงการ          - ค่าจัดทำแผ่นพับ                                                                                     เป็นเงิน  300  บาท
    - ค่าเข้าเล่มและจัดทำรูปเล่มหลักฐานเอกสาร,ค่าถ่ายเอกสาร,ค่าปริ้นรูป เป็นเงิน  300  บาท                 2.ค่าวิทยากร  ๑ วัน
    - จำนวน 1 วัน วันละ 5 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 500 บาท)        เป็นเงิน   2,5๐๐    บาท                    3. ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ
             (ผู้ปกครองจำนวน 50 คน  จำนวนบุคลากรในสถานศึกษา จำนวน 6 คน)     - จำนวน 56 คน คนละ ๗๕ บาท จำนวน 1 มื้อ              เป็นเงิน   4,200  บาท
    4. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
    (ผู้ปกครองจำนวน 50 คน จำนวนนักเรียน 50 คน จำนวนบุคลากรในสถานศึกษา จำนวน 6 คน)      - จำนวน  106 คน คนละ 3๕ บาท จำนวน 2 มื้อ                              เป็นเงิน  7,420  บาท         5.  จักรยานขาไถ Balance Bike พร้อมอุปกรณ์ป้องกัน (อุปกรณ์ป้องกัน: มือ เข่า ข้อศอก หมวก)    - จำนวน 5 ชิ้น ชิ้นละ 630 บาท                                เป็นเงิน  3,150 บาท 6.  Ramp Board Curb (ทางลาด) ขนาดกว้าง 50×27×9 ซม.
- จำนวน 5 ชิ้น ชิ้นละ 630 บาท                             เป็นเงิน  3,150  บาท 7.  กรวยพลาสติก (กรวยจราจร) ขนาด 50 ซม. - จำนวน 10 อัน อันละ 270 บาท                            เป็นเงิน  2,700  บาท         8. ชุดป้ายจราจร(จำลอง)
                     - จำนวน 2 ชุด ชุดละ 750 บาท                                                 เป็นเงิน  1,500  บาท         9. ไฟจราจร (จำลอง)
                   - จำนวน 2 ชุด ชุดละ 730 บาท                                             เป็นเงิน  1,460  บาท        10. เทปสีเส้น เทปติดพื้น (ดำเหลือง)ขนาดยาว 5 เมตร
                       - จำนวน 10 ม้วน ม้วนละ  190 บาท                                          เป็นเงิน  1,900  บาท         11. ป้ายไวนิล ถนนทางมาลาย
        ขนาด 1×3 เมตร จำนวน 2  ผืน                            เป็นเงิน  1,500  บาท                                         รวมทั้งสิ้น  34,830 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
34830.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 34,830.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 นักเรียนมีทักษะการตัดสินใจเรียนรู้การทรงตัวที่ดี
2 ฝึกให้เด็กมีสมาธิ ส่งเสริมบุคลิก การยืน การเดิน
3 นักเรียนมีพัฒนาการด้านจิตใจ อารมณ์สมวัย มีความเบิกบาน มีวินัยและเคารพกฎระเบียบ กติกา


>