กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรคในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสุขภาพชุมชน ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปีงบประมาณ 2561

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดินจี่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรคในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสุขภาพชุมชน ตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปีงบประมาณ 2561

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดินจี่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดินจี่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่สำคัญที่เป็นปัญหาสาธารณสุข ซึ่งเป็นสาเหตุการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในหลายประเทศทั่วโลกในปัจจุบันพบผู้ป่วยวัณโรคทั่วโลกมีความชุกของผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 14 ล้านคน แต่ละปีมีผู้ป่วยรายใหม่ ประมาณ 9.4 ล้านคน จากรายงานสถานการณ์วัณโรคจากองค์การอนามัยโลกปี 2552 ได้จัดลำดับประเทศที่มีผู้ป่วยวัณโรคสูงสุด โดยประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 18 จาก 22 ประเทศ ซึ่งพบผู้ป่วยวัณโรค จำนวน 130,000 คนในจำนวนนี้แยกเป็นผู้ป่วยใหม่ 93,000 คน ในจำนวนผู้ป่วยใหม่ทั้งหมดนี้เป็นผู้ป่วยระยะแพร่เชื้อ จำนวน 44,475 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตปีละ 12,000 ราย ซึ่งปัจจัยการระบาดวิทยาโรควัณโรคมีสาเหตุมาจากการระบาดร่วมกับโรคเอดส์และวัณโรคดื้อยา รวมถึงการควบคุมวัณโรคระดับชาติยังขาดประสิทธิภาพและผลการดำเนินงานที่ผ่านมายังไม่บรรลุเป้าหมายจากปัญหาดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข จึงได้วางแผนพัฒนาระบบการควบคุมวัณโรคตามแผนงานวัณโรคแห่งชาติดังนั้น การดำเนินงานวัณโรค จึงต้องดำเนินงานอย่างครบวงจรโดยการค้นหาผู้ป่วยและดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและป้องกันการเกิดโรครายใหม่
สถานการณ์วัณโรคอำเภอคำม่วง ปี 2555 พบผู้ป่วยจำนวน 74 ราย เป็นผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่เสมหะพบเชื้อ จำนวน 46 ราย ผู้ป่วยเสมหะลบและอื่นๆ จำนวน 28 ราย ปี 2556 พบผู้ป่วยจำนวน 90 คน เป็นผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่เสมหะพบเชื้อ จำนวน46 ราย ปี 2557 พบผู้ป่วยจำนวน 106 คน เป็นผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่เสมหะพบเชื้อ จำนวน 44 คน ปี2558 พบผู้ป่วยจำนวน 98 คน เป็นผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่เสมหะพบเชื้อ จำนวน 57 คน ปี 2559 พบผู้ป่วยวัณโรค ร่วมทุกประเภทจำนวน 107 คน ปี 2560 พบผู้ป่วยวัณโรค ร่วมทุกประเภทจำนวน 74 คน และพบว่าในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดินจี่ มีผู้ป่วยวัณโรคจำนวน 8 ราย ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้สัมผัสได้
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในการเร่งรัดค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ และการดูแลรักษาผู้ป่วยวัณโรคที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ลดอัตราป่วยโรควัณโรคให้เหลือ 10/แสนประชากร ใน 20 ปี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดินจี่ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการการแก้ปัญหาวัณโรคโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชนตำบลดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์อันจะนำไปสู่การลดปัญหาวัณโรคและการแพร่ระบาดของวัณโรคขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายในการป้องกันและแก้ปัญหาวัณโรคในชุมชน
2. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและมีพฤติกรรมในการป้องกันโรควัณโรคอย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง
3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ ลดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงของผู้ป่วยและลดอัตราการป่วยตายด้วยโรควัณโรค

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 142
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรคในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสุขภาพชุมชน

ชื่อกิจกรรม
การป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรคในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายสุขภาพชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ขั้นเตรียมการ
1.จัดทำและเสนอโครงการ ขอรับสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน 2. ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 : จัดการอบรมให้ความรู้เรื่องโรควัณโรคและแนวทางการคัดกรองให้กับ แกนนำดูแลผู้ป่วยประจำหมู่บ้าน (มิสเตอร์ทีบี) กิจกรรมที่ 2 : ดำเนินงานหมู่บ้านต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรค ในพื้นที่ บ้านดินจี่ หมู่ที่ 1 2.1 : การสำรวจข้อมูลสุขภาพ การจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพประชากรกลุ่มเสี่ยง ในเขตพื้นที่บ้านดินจี่ หมู่ที่ 1
2.2 : จัดการอบรมให้ความรู้เรื่องโรควัณโรคแก่ประชาชน,ญาติผู้ป่วยวัณโรคในพื้นที่บ้านดินจี่ หมู่ที่ 1
2.3 : ดำเนินการค้นหาและคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อวัณโรครายใหม่ในชุมชน
2.4 : สรุปผลการคัดกรอง หากพบผู้ที่มีลักษณะอาการเข้าข่ายเป็นผู้ติดเชื้อวัณโรครายใหม่จะมีการดำเนินการติดตามบุคคลนั้นมาที่ รพ.สต. เพื่อดำเนินการส่งตัวไปยัง รพ.คำม่วง เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องต่อไป 2.5 : ผู้ป่วยวัณโรคได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านทุกราย และกำกับการกินยาการกินยาอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐาน) กิจกรรมที่ 3 : ประชาสัมพันธ์ถึงอาการและการป้องกันของวัณโรคให้ประชาชนทั่วไปให้ทราบ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงวัณโรคได้รับความรู้เรื่องวัณโรคที่ถูกต้อง
๒. ผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยเข้าข่ายวัณโรคต้องได้รับการตรวจเสมหะทุกราย
๓. กลุ่มเสี่ยงได้รับวินิจฉัยและการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกทำให้ได้พบผู้ป่วยได้รักษาเร็วเร็วขึ้น และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคในชุมชนพร้อมทั้งได้รับการติดตามเยี่ยมบ้าน


>