กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสุขภาพฟันดีทุกกลุ่มอายุ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ฟันและอวัยวะในช่องปากเป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหาร และมีความสำคัญสำหรับการติดตามสื่อสารของผู้คนในสังคม ปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนเปลี่ยนไปในขณะที่ระบบบริการสุขภาพและระบบการพัฒนาคนยังไม่สามารถปรับตัวรองรับให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดโรคฟันผุ ในทุกกลุ่มวัย กรมอนามัย เปิดเผยผลสำรวจสุขภาพทางช่องปาก ในปี 2558 พบว่า เด็กไทยโดยเฉลี่ยร้อยละ 50 เป็นโรคฟันผุสูงสุดในเขตภาคใต้ร้อยละ 65 โดยเฉพาะใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แก่ สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ในปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขรายงานพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เด็กและผู้สูงอายุเผชิญปัญหาโรคฟันสูงเป็นอับดับ 1 ของประเทศ
จากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปาก ในพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด พบว่าประชากรกลุ่มวัยทำงาน มีสภาวะหินน้ำลายร้อยละ88.2 และพบมีสภาวะเหงือกอับเสบร้อยละ 68.2 และพบมีสภาวะเหงือกอักเสบร้อยละ 68.6 กลุ่มเด็ก 6-15 ปี มีฟันผุและเหงือกอักเสบ ร้อยละ 50.2 และ 67.36 ตามลำดับ กลุ่มเด็กวัยก่อนเรียน 0-5 ปี มีฟันผุร้อยละ 43.75 แสดงให้เห็นว่าโรคฟันผุเกิดในทุกลุ่มวัย ซึ่งถ้าไม่ได้รับการป้องกันและการรักษาหรือหยุดยั้งโรคก็จะลุกลามนำไปสู่การสูญเสียฟันต่อไปและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสภาวะการเกิดโรคฟันผุ โรคปริทันต์อักเสบ หรือโรคในช่องปากเป็นปัญหาค่อนข้างสูง คือการเข้าถึงบริการทันตกรรมไม่ครอบคลุมมากนัก การไม่ใส่ใจในการดูแล ป้องกันโรคในช่องปากของตนเอง เมื่อเป็นถึงขั้นรุนแรงจึงมาหาหมอเพื่อทำการรักษาและอีกปัญหาหนึ่งคือการขาดทันตบุคลากรในระบบมีการกระจายไม่สามารถครอบคลุมได้
สำหรับสุขภาพช่องปาก จากกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความว่า "เวลาไม่มีฟันกินอะไรก็ไม่อร่อย ทำให้ไม่มีความสุข จิตใจก็ไม่สบาย ร่างกายก็ไม่แข็งแรง" ทำให้เห็นความสำคัญของสุขภาพช่องปากต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ชัดเจน ประกอบกับปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาหลักในกลุ่มประชาชนทุกกลุ่มวัย ที่มีการสูญเสียฟันจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ โดยเฉพาะประชากรกลุ่มผู้สูงอายุมีการสูญเสียฟันอย่างน้อย 15 ซี่ ร้อยละ80 จำเป็นต้องได้รับบริการทันตกรรมอย่างใกล้ชิด
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด จึงได้จัดทำโครงการสุขภาพฟันดีทุกกลุ่มอายุปีงบประมาณ 2561 ขึ้น เพื่อจัดระบบบริการประชากรตามกลุ่มอายุ และพัฒนาระบบบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพที่มีคุณภาพและครอบคลุม ให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 380
กลุ่มวัยทำงาน 80
กลุ่มผู้สูงอายุ 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 50
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 04/06/2018

กำหนดเสร็จ 28/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กลุ่มหญิงตั้งครรภ์

ชื่อกิจกรรม
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คน x 75 บาท x 1 วัน   เป็นเงิน  3,750.-บาท -ค่าอาหารวางและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน x 35 บาท x 2 มื้อ   เป็นเงิน  3,500.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7250.00

กิจกรรมที่ 2 กลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน

ชื่อกิจกรรม
กลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้ปกครองเด็ก จำนวน 80 คน x 75 บาท x 1 วัน   เป็นเงิน 6,000.-บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้ปกครองเด็ก  จำนวน 80 คน x 35 บาท x 2 มื้อ  เป็นเงิน  5,600.-บาท -อุปกรณ์ในการสาธิตการแปรงฟัน  จำนวน 80 คน x 100 บาท เป็นเงิน  8,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19600.00

กิจกรรมที่ 3 กลุ่มเด็กวัยเรียน

ชื่อกิจกรรม
กลุ่มเด็กวัยเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  จำนวน 30 คน x 35 บาท x 2 มื้อ x 4 รุ่น  เป็นเงิน  8,400.-บาท -อุปกรณ์ในการสาธิตการแปรงฟัน  จำนวน 120 คน x 100 บาท  เป็นเงิน  12,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20400.00

กิจกรรมที่ 4 กลุ่มผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
กลุ่มผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คน x 75 บาท x 1 วัน  เป็นเงิน  3,750.-บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน x 35 บาท x 2 มื้อ  เป็นเงิน  3,500.-บาท -อุปกรณ์ในการสาธิตการแปรฟัน  จำนวน 50 คน x 100 บาท  เป็นเงิน 5,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12250.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 59,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนทุกกลุ่มอายุได้รับการส่งเสริมบริการทันตกรรมในช่องปาก
2.ประชาชนทุกกลุ่มอายุมีความรู้ในการดูแลสุขภาพในช่องปาก
3.ประชาชนทุกกลุ่มอายุสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธี


>