กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมให้ความรู้สุขภาพช่องปากคนพิการตำบลบ้านพร้าว

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

ศูนย์บริการคนพิการ

นายสิทธิ์พงศ์หนูชูชัยประธาน
นางพรรณทิพาเพชรคง
นางสาวผุสดีศรีแก้ว
นางบัวทิพย์นุ่นปาน
นางเขมรินท์แก้วนุ้ย

กศน.ตำบลบ้านพร้าว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการหรือผุ้ดูแลมีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตัวเองหรือครอบครัว และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร

 

50.00

ปัจจุบันมีผู้พิการเป็นจำนวนมากมีปัญหาสุขภาพช่องปากเหมือนกับคนปกติทั่วไป เช่น ฟันผุ ฟันคุด แผลใน ช่องปาก เหงือกบวม เหงือกอักเสบ และคนพิการมักเป็นโรคในช่องปากรุนแรงและมากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรค และข้อจำกัดหลายประการในการดูแลสุขภาพของตนเอง การทำความสะอาดช่องปากอาจทำได้ไม่ดีเท่ากับคนปกติ รวมถึงโอกาสในการรับบริการทางทันตกรรม ยังมีความยากลำบากกว่าปกติ เมื่อมาพบทันตแพทย์มักมีปัญหาสุขภาพช่องปากแล้ว คนพิการบางรายที่มีอนามัยในช่องปากที่ไม่ดี ทำให้เกิดโรคในช่องปากได้ง่ายและนำไปสู่โรคอื่นๆที่ร้ายแรง เช่น ปอดอักเสบ การติดเชื้อที่ลิ้นหัวใจ ฯลฯ ดังนั้นการแนะนำให้คนพิการ สามารถดูแลรักษาอนามัยช่องปากจึงเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคและการโภชนาการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ และเพื่อสุขภาวะที่ดีและ คนพิการต้องการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากมากกว่ากลุ่มอื่น การมีสุขภาพช่องปากไม่ดีจะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน การฝึกทักษะการแปรงฟันหรือฝึกวิธีการทำความสะอาดช่องปากที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาวะของคนพิการ ควรปรับวิธีการจัดตำแหน่ง และท่าทางในการแปรงฟันตามสภาพ ทั้งนี้การฝึกทักษะการแปรงฟันให้คนพิการการช่วยเหลือแนะนำ สอนวิธีแปรงฟันรวมถึงเทคนิคที่ผู้ดูแลใช้ในการจัดการพฤติกรรม เพื่อนำข้อมูลมาปรับใช้ในการฝึกคนพิการให้แปรงฟันได้ ควรแนะนำให้คนพิการและผู้ดูแลมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพช่องปากร่วมกัน และปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากให้เหมาะสมกับสภาวะของคนพิการแต่ละราย รวมถึงคำนึงถึงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปาก อาจจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดเพิ่มเติมเช่น แปรงสีฟันไฟฟ้า แปรงซอกฟัน ไหมขัดฟัน เป็นต้น นอกจากนี้ ควรดัดแปลงลักษณะของแปรงสีฟันให้เหมาะสม กับความผิดปกติของคนพิการแต่ละคนเพื่อให้แปรงฟันได้ด้วยตนเอง เช่น คนพิการนิ้วมือไม่มีกำลัง ควรปรับเพิ่มขนาดด้ามแปรงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อช่วยให้คนพิการที่มือแข็งเกร็งหรือนิ้วมือไม่มีกำลังสามารถจับยึดแปรงได้ถนัดขึ้น ควบคุมบังคับมือให้เคลื่อนแปรงสีฟันได้ดี ทั้งนี้คนพิการถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุหรือพบปัญหาสุขภาพช่องปากสูง ดังนั้นควรได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุก 3-6 เดือน ซึ่งจะกระตุ้นให้คนพิการและผู้ดูแลใส่ใจต่อสุขภาพช่องปากสามารถพบโรคและรักษาได้ตั้งแต่ระยะแรกเพื่อป้องกันและควบคุมโรคฟันผุที่ได้ผลทำให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของคนพิการและสุขภาพของคนพิการโดยเฉพาะช่องปากและปัญหาที่เกิดจากสุขภาพปากทำให้เกิดโรคต่างๆ จึงได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้สุขภาพช่องปากคนพิการตำบลบ้านพร้าวขึ้นเพื่อให้คนพิการได้รู้จักการป้องกันและมีวิธีการดูแลสุขภาพช่องปาก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้พิการหรือผุ้ดูแลมีความรู้ในการป้องกันและดูแลสุขภาพช่องปากได้ดีขึ้น และเพื่อให้ผู้พิการหรือผู้ดูแลได้รู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร

ผู้พิการสามารถป้องกันและมีวิธีทำความสะอาดช่องปากได้ถูกวิธีลดโรคในช่องปากได้ ร้อยละ 80 ของคนพิการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและแข็งแรงขึ้น

80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการอบรมให้ความรู้สุขภาพช่องปากคนพิการตำบลบ้านพร้าว

ชื่อกิจกรรม
โครงการอบรมให้ความรู้สุขภาพช่องปากคนพิการตำบลบ้านพร้าว
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เสนอโครงการเข้าสู่แผน สปสช เพื่อขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณ 2.จัดทำแบบเสนอโครงการและทำบันทึกข้อตกลงในการรับเงิน 3.ทำโครงการเสนอนายกเทศมนตรีเพื่อนุมัติโครงการ 4.ประชาสัมพันธ์ผู้ทีสนใจเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม 5.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ -อบรมให้ความรู้สาธิตการดูแลสุขภาพช่องปาก/การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค 6.ติดตามและประเมินผล และรายงานผลไปยัง สปสช เทศบาล งบประมาณ
1.ค่าป้ายโครงการ 1*3เมตร เป้นเงิน 450.- 2.ค่าวิทยากร 6 ชมๆละ 600 เป้นเงิน 3600.-
3.ค่าวัสดุ จำนวน 1500.- 4.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50คนๆละ2มื้อๆละ25.- เป้นเงิน 2500.- 5. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ 80.- เป้นเงิน 4000.- รวมเป็นเงินทั้งสิ้น12050.-

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้พิากรมีสุขภาพช่องปากที่ดีและแข็งแรงขึ้น 2.ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขมีประสิทธิภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้พิการสามารถป้องกันและมีวิธีทำความสะอาดช่องปากได้ถูกวิธีลดโรคในช่องปากได้
2.ร้อยละ 80 ของคนพิการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารได้


>