กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากและป้องกันการเกิดโรคในช่องปากของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากและป้องกันการเกิดโรคในช่องปากของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

ทีมสุขภาพคลินิกเติมยาโรคเรื้อรัง

นางสุกัญญา ขำยาประธานชมรมทีมสุขภาพคลินิกเติมยาโรคเรื้อรังและผู้ประสานงานหมู่ที 2
นายสมศักดิ์ปุรินทราภิบาล รองประธานชมรมทีมสุขภาพคลินิกเติมยาโรคเรื้อรังและผู้ประสานงานหมู่ที่ 5
นางจุไรนาคมิตร กรรมการและผู้ประสานงานหมู่ที่ 4
นางหทัยพร ดำฝ้าย กรรมการและผู้ประสานงานหมู่ที่ 8
นางนภัสรพี เดชอะรัญ กรรมการและผู้ประสานงานหมู่ที่ 7
นางปรียานุชเกื้อสกุลกรรมการและผู้ประสานงานหมู่ที่ 9
นางสาวสุภาพร ช่วยอนันต์ กรรมการและผู้ประสานงานหมู่ที่ 11

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้ป่วยเรื้อรังมีโรคเกี่ยวกับช่องปากและฟันเพิ่มขึ้น

 

2.00
2 ผู้ป่วยเรื้อรังไม่เห็นความสำคัญในการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน

 

2.00

ปัจจุบันประเทศไทยมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเทคโนโลยี ด้านการเกษตร รวมถึงด้านการอาหาร การบริโภคอาหารของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากเก่า การบริโภคเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น การประกอบอาหารของครัวเรือนน้อยลง อาหารจานเดียวเพิ่มมากขึ้น อาหารสำเร็จรูปมีมากขึ้นซึ่งการบริโภคอาหารเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางระบบ เช่น โรคหัวใจหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ก็เกี่ยวข้องกับระบบทางร่างกายเช่นกัน นอกจากโรคที่เกิดขึ้นในร่างกายเราจากอาหารเหล่านั้น จุดสำคัญจุดแรกของการบริโภคคือ ปาก อย่างที่ว่า ปากคือประตูสู่สุขภาพ ช่องปากคือประตูสู่สุขภาพของทุกเพศทุกวัย กรมอนามัยส่งเสริมให้คนไทยใส่ใจสุขภาพช่องปากของตัวเองเพื่อเป็นการลดการสูญเสียฟันลดการเกิดโรคในช่องปาก จากปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคในช่องปากจากโรคทางระบบ ดังเช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง เป็นต้น เพราะเมื่อเป็นโรคทางระบบนั้นการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยที่เป็นโรคนอกจากการต้องควบคุมอาการของโรคให้อยู่ในภาวะคงที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคุมระดับน้ำตาลในเลือด การควบคุมระดับความดันโลหิต การควบคุมการไหลเวียนของเลือด ให้อยู่ในสภาวะคงตัวได้แล้วนั้นจะส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และช่องปาก ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคทางระบบจำเป็นจะต้องอาศัยยาในการรักษาโรค ยาแต่ละชนิดที่ให้ฤทธิ์ต่างกันยังส่งผลให้เกิดการทำลายของอวัยวะบางส่วนในช่องปาก เช่น การเกิดหินน้ำลายจนกลายเป็นโรคปริทันต์อักเสบ การเกิดอาการปากแห้งจนกลายเป็นแผลในปาก และเกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางระบบจึงควรให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองด้วยการดูแลสุขภาพช่อ
ปากที่ถูกวิธี การไปตรวจฟันทุกๆ 6 เดือน การขูดหินน้ำลายและการรักษาฟันผุด้วยการอุดฟันเพื่อการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและมีฟันใช้งานครบทุกคู่สบอย่างยาวนาน
ทีมสุขภาพคลินิกเติมยาโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร ตำบลนาโหนด อำเมือง จังหวัดพัทลุง เห็นความสำคัญของปัญหานี้ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากและป้องกันการการเกิดโรคในช่องปากของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยาต่อเนื่องโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ดังกล่าวขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้ป่วยเรื้อรังมีความตระหนักและรับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟันเพิ่มมากขึ้น

ร้อยละ 80 ของผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน

2.00 120.00
2 ผู้ป่วยเรื้อรังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่องปากและฟันได้ถูกต้อง

ลดภาวะการเกิดโรคช่องปากและฟันในผู้ป่วยเรื้อรังอย่างน้อยร้อยละ 80

2.00 120.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 18/07/2019

กำหนดเสร็จ 18/07/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 วันที่ 18 กรกฏาคม 2562 อบรมผู้ป่วยโรคเรื้อรังจำนวน 150 คน เรื่อง "การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันป้องกันการเกิดโรคในช่องปากของผู้ป่วยเรื้อรัง" โดยแบ่งอบรมเป็น 2 กลุ่ม ช่วงเช้าเวลา 08.30 - 12.00 น.อบรมผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 40 คน ช่วงบ่ายอบรมผู้ป่

ชื่อกิจกรรม
วันที่ 18 กรกฏาคม 2562 อบรมผู้ป่วยโรคเรื้อรังจำนวน 150 คน เรื่อง "การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันป้องกันการเกิดโรคในช่องปากของผู้ป่วยเรื้อรัง" โดยแบ่งอบรมเป็น 2 กลุ่ม ช่วงเช้าเวลา 08.30 - 12.00 น.อบรมผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 40 คน ช่วงบ่ายอบรมผู้ป่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมวันที่ 18 กรกฏาคม 2562 ช่วงเช้าอบรมผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 40 คน ช่วงบ่ายอบรมผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 110 คน รวมจำนวนผู้ป่วยเรื้อรังจำนวน 150 คน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วม จำนวน 150 คนๆละ 1 มื้อๆละ 20 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท ค่าเอกสารแบบบันทึกการตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 150 คนๆละ 1 แผ่น ๆละ 50 สตางค์ เป็นเงิน 75 บาท วัสดุอุปกรณ์ในการส่งเสริมป้องกันการดูแลสุขภาพช่องปากในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150 คนๆละ 1 ชุดๆละ 25 บาท เป็นเงิน 3,750 บาท ค่าตอบแทนวิทยากรในการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพช่องปากการแปรงฟันที่ถูกวิธี การเกิดโรคช่องปากจากการรับประทานยาของโรคทางระบบอย่างต่อเนื่องรวมท้ังตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 1 คนๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ป่วยเรื้อรังได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันได้อย่างถูกวิธี ผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการตรวจประเมินสุขภาพช่องปากและฟัน ร้อยละ 80
ผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการส่งต่อทุกคนทีตรวจพบผิดปกติ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8625.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 8,625.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทรได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากและการป้องกันการเกิดโรคในช่องปาก จำนวน ๑๕๐ คน
๒. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทรได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากจำนวน ๑๕๐ คน
๓. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่รับยาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทรที่ดีรับการตรวจสุขภาพช่องปากและพบปัญหาได้รับการรักษาและได้รับการส่งต่อทุกราย


>