กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ ฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการทักษะชีวิต เพื่อบ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย ปี 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้าหวี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ ฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการทักษะชีวิต เพื่อบ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้าหวี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี

1.นางสาวภัทรกัญจน์กมล โรจนะหัสดิน
2.นางสาวนัดดา สัณห์พานิชกิจ
3.นางสาวปนิดา เจะโสะ
4.นางสาวเพลินตา โต๊ะขวัญ
5.นางสาวสมพร ใจตรง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าหวี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 หญิงตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

2.00

จากสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าวัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การทำแท้ง และการป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก วัยรุ่นขาดความรู้ และทักษะในการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ขาดความเข้าใจในการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง วัยรุ่นไม่มีที่ปรึกษาและไม่กล้าพูดคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง อีกทั้งพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ยังเห็นว่าเรื่องเพศเป็นเรื่่องที่ยังไม่ควรพูดถึง และไม่กล้าที่จะเริ่มพูดคุยกับลูกหลาน มักปล่อยให้เป็นการเรียนรู้กันเองในกลุ่มเพื่อน ทำให้วัยรุ่นได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เกิดความเชื่อและปฏิบัติตนที่ผิดพลาด การป้องกัน และการแก้ไขปัญหานี้จึงมีความสำคัญ และมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมและปลอดภัย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้่ที่สนใจในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในสถานประกอบการ ในชุมชน จึงเป็นหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานที่มีบทบาทและเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาของวัยรุ่น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.ฝึกปฏิบัติทักษะการใช้แบบสอบถาม เรื่อง เพศคุยได้ในครอบครัว การคิดอย่างไร ให้ห่างไกลยาเสพติด เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และแกนนำเยาวชน มีความชำนาญในการปฏิบัติงานจริง
2.ลงภาคสนามในการใช้แบบสอบถาม บ้านที่มีเด็กอายุ 10 ถึง 19 ปี
3.จัดตั้งศูนย์ สายด่วน 1663

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/07/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย ปี 2562

ชื่อกิจกรรม
บ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย ปี 2562
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารกลางวัน ผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ จำนวน 140 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท 2.ค่าอาหารว่าง และเครื่องดื่ม ผู้เข้าร่วมฝึกปฏิบัติเชิงปฏิบัติการ จำนวน 140 คนๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท 3.ค่าจัดทำคู่มือ "บ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย"  จำนวน 100 เล่มๆ  ละ 50 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท 4.ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน 1 ผืนๆ ละ 600 บาท 5.ค่าอุปกรณ์สำนักงานในการจัดตั้งศูนย์ บ้านนี้มีรัก ร่วมฟูมฟักวัยใส ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่คิดท้องก่อนวัย เป็นเงิน 8,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ฝึกปฏิบัติทักษะการใช้แบบสอบถามให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และแกนนำเยาวชน มีความชำนาญในการปฏิบัติงานจริง 2.ลงภาคสนามในการใช้แบบสอบถาม บ้านที่มีเด็กอายุ 10 ถึง 19 ปี จำนวน 100 หลังคาเรียน 3.จัดตั้งศูนย์ สายด่วน 1663

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 28,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เพื่อให้ครอบครัว ผู้ปกครอง มีความเข้าใจในปัญหา และมีทักษะในการใช้ชีวิต ของเด็กและเยาวชน ทำให้ เรื่องเพศสามารถคุยได้ในครอบครัว มีวิธีคิดอย่างไรให้ลูกหลานห่างไกลยาเสพติด
2.เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว ผู้ปกครอง และเยาวชน มีความรัก ความเข้าใจ


>