กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะกาฮะรัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพ่อแม่รักหนูพร้อมใจฉีดวัคซีน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะกาฮะรัง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮะรัง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮะรัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคคอตีบ เป็นโรคติดต่อที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว สามารถคร่าชีวิตเด็กๆ ในอัตราที่สูงมาก อาการของโรคคอตีบ ไข้เจ็บคอ แผ่นฝ้าขาว คอบวม อาการทั่วไปคล้ายโรคไข้หวัด ถ้าหากผู้ป่วยไม่เคยฉัดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ อาการของโรคจะรุนแรงถึงเสียชีวิตโดยฉับพลันภายใน 3 วัน การฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคคอตีบ จะช่วยป้องกันการเกิดภาวะเป็นแผ่นฝ้าขาว คอบวม ปิดกั้นทางเดินหายใจที่จะนำสู่การเสียชีวิตโดยฉับพลันเนื่องจากขาดลมหายใจของเด็กๆได้ สถานการณ์การระบาดของโรคคอตีบในจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วย 74 ราย เสียชีวิต 18 ราย ส่วนอำเภอเมืองปัตตานี มีผู้ป่วย 7 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมดไม่มีประวัติรับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบเลยการระบาดมีต่อเนื่องเรื่อยมา หลักการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (immunization) หมายถึง การทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันหรือคาวมต้านทายเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคหรือทำให้ความรุนแรงน้อยลง ซึ่งวัคซีนนี้ได้มาจากเชื้อโรคที่ตายแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่ แต่ทำให้ฤทธิ์อ่อนลง ซึ่งทำหน้าที่เป็นเข้าไปกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งจะอยู่ได้นานเป็นปีๆ หรืออาจอยู่ได้ตลอดไป การสร้างภูมิคุ้มกันเป็นหน้าที่ของเม็ดเลือดขาว จะสร้าง antibody ซึ่งอยู่กระแสเลือด มีคุณสมับติในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคครั้งต่อไป และจะกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาวที่จะมีคุณสมบัติในการทำงายเชื้อที่ทำให้เกิดโรคโดยตรง จึงทำให้ผู้ป่วยหายจากโรค การให้วัคซันส่วนใหญ่ต้องให้หลายครั้ง เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นและอยู่ได้นานพอที่จะป้องกันได้ในระยะยาวมีความทรงจำ (memory) ตามระบบของการให้วัคซีนในประเทศไทยเด็กอายุ 0-5 ปี จำเป็นต้องได้รับวัคซีนและวัคซีนกระตุ้น จำนวน 9 ครั้ง จึงจะครบสมบูรณ์ ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรควัณโรค โรคตับอักเสบบี โรคโปลิโอ โรคคอตีบ โรคไอกรน โรคบาดทะยัก โรคหัด โรคหัดเยอรมัน โรคไข้สมองอักเสบ เป็นต้น หลังการฉีดวัคซีนเด็กจะมีอาการเป็นไข้ ตัวร้อน ถ้าไม่มีความเข้าใจในการดูแลอย่างถูกต้อง เด็กจะมีอาการป่วยอย่างอื่นเข้ามาแทรก เช่น ไข้สูงจนชัก ปอดบวม ด้วยเหตุนี้พ่อแม่บางส่วนไม่ยินยอมฉีดวัคซีนแก่ลูก ทำให้การปฏิบัติงานของ รพสต.ปะกาฮะรัง ไม่สามารถบรรลุตัวชี้วัดร้อยละ 90 ได้
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะกาฮะรัง จึงเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน จึงได้จัดทำโครงการพ่อแม่รักหนู พร้อมใจฉีดวัคซีน เพื่อนสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่พ่อแม่และรณรงค์ฉีดวัคซีนเด็ฏอายุ 0-5 ปี ที่ผู้ปกครองไม่ยอมฉีดวัคซีน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีนและผลกระทบ

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้เกี่ยวกับการสร้างภูมิคุ้มกันโรค

0.00
2 รณรงค์ฉีดวัคซีนเด็กอายุ 0-5 ปี ที่ผู้ปกครองไม่ยอมให้ฉีดวัคซีน

ร้อยละ 40 ของผู้ปกครองเห็นความสำคัญและยินยอมให้ฉีดวัคซีน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 09/04/2020

กำหนดเสร็จ 09/04/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เรื่องจัดการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีนและผลกระทบ จัดประกวดเด็กหนูน้อยสมาร์ทคิดส์

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้เรื่องจัดการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีนและผลกระทบ จัดประกวดเด็กหนูน้อยสมาร์ทคิดส์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารกลางวัน 100 คน คนละ 1 มื้อ มื้อละ 50 บาท เป็นเงิน 5000 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 100 คน คนละ 2 มื้อ มื้อละ 25 บาท เป็นเงิน 5000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.สอบถามและพูดคุย ความเข้าใจและทัศนคติ ของกลุ่มเป้าหมายหลังการอบรม
2.สังเกตปฏิกิริยาและการตอบสนอง
3.ประเมินการให้ความร่วมมือของกลุ่มเป้าหมายแบ่งประเภทโดยการแยกสี ดังนี้
สีเขียว หมายถึง ผู้ที่ให้ความร่วมมือ อยู่ในเกณฑ์ดีและดีเยี่ยม
สีเหลือง หมายถึง ผู้ที่ให้ความร่วมมือ เมื่อถูกกระตุ้น เมื่อไม่กระตุ้นจะไม่ร่วมมือ
สีแดง หมายถึง ผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมมือ และต่อต้าน


>