กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการนวดฝ่าเท้าพิชิตเท้าชาในผู้ป่วยเบาหวาน ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันประชากรไทยวัยผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคเบาหวานถึง 4.8 ล้านคน และมักเกิดภาวะแทรกซ้อนเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมาจากวิถีชีวิตแบบเนือยนิ่ง โรคอ้วน และอายุที่มากขึ้น ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษาเพียงร้อยละ 35.6 หรือเพียง 2.6 ล้านคน บรรลุเป้าหมายในการรักษาได้เพียง 0.9 คน ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึง 200 รายต่อวัน คาดการณ์ว่าความชุกของโรคเบาหวานจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 5.3 ล้านคนภายในปี 2583 ซึ่งหากดูแลรักษาได้ไม่ดีอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น โรคไต และการถูกตัดเท้าหรือขา
ภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทส่วนปลายจากโรคเบาหวาน หรือบางคนอาจเรียก “เบาหวานลงเท้า” ภาษาทางการแพทย์เรียกdiabetic polyneuropathy มีอาการแสดงได้หลากหลาย ในระยะแรก บางรายจะมาด้วยอาการปวดแสบปวดร้อนเหมือน โดนนํ้าร้อนลวกบริเวณเท้าทั้งสองข้าง หรือ บางรายอาจมีอาการปวดแปลบ ๆ คล้ายเข็มตำบริเวณเท้าหรือเหมือนโดนไฟฟ้าช็อต ส่วนใหญ่มักมีอาการตอนกลางคืน ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ถ้าเป็นรุนแรงก็อาจมีอาการทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลง บางรายกลายเป็นโรคซึมเศร้า อาการเหล่านี้สามารถรักษาหรือบรรเทาได้ด้วยการใช้ยาร่วมกับการควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือด อย่างไรก็ตาม อาการ “เบาหวานลงเท้า” ที่พบบ่อยกว่า คือ อาการชา โดยเริ่มที่บริเวณเท้าทั้งสองข้างก่อน แล้วค่อย ๆ ลุกลามไปยังมือทั้งสองข้าง อย่างช้า ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ความรุนแรงของอาการชามีตั้งแต่อาการน้อยมาก ๆ คือ ไม่รู้สึกว่าชา ต้องอาศัยการตรวจจากแพทย์ ไปจนถึงอาการรุนแรง คือ ชามากจนไม่รู้สึกสัมผัส ซึ่งในบางรายอาจมีปัญหาต่อการเดินและการทรงตัว ทำให้หกล้มได้ง่าย
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว มีจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นจำนวนมาก จากการรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคในประชากรกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ในปี 2562 พบจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน 169 คน ผู้ป่วยบางส่วนไม่ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองที่ถูกวิธี บางส่วนลองผิดลองถูก ซื้อยาสมุนไพรมากินเอง บางส่วนเชื่อคำชักจูงของเพื่อนบ้านทดลองกินยาลูกกลอน ยาสมุนไพร จนก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานตามมา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาวจึงเล็งเห็นที่จะนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างปลอดภัยทั้งทางด้านส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชนผู้รับบริการ ด้วยการจัดทำโครงการนวดฝ่าเท้าพิชิตเท้าชาในผู้ป่วยเบาหวาน ให้แก่ อสม. เพื่อให้ อสม. มีความรู้เรื่องการนวดฝ่าเท้า สมุนไพรแช่เท้า การทำผลิตภัณฑ์น้ำมันไพล และขี้ผึ้งพญายอ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการบรรเทาความปวดเมื่อยของตนเอง บุคคลในครอบครัว และสามารถนำไปใช้ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการชาฝ่าเท้าได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม. ด้านการนวดฝ่าเท้า

 

0.00
2 เพื่อพัฒนาความรู้ อสม. เรื่องสมุนไพรและสรรพคุณ

 

0.00
3 เพื่อให้ อสม. มีความรู้เรื่องสมุนไพรแช่เท้าลดอาการชาเท้า

 

0.00
4 เพื่อให้ อสม. มีความรู้เรื่องการทำน้ำมันไพล และขี้ผึ้งพญายอ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
อาสาสมัครสาธารณสุข 20

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมการนวดฝ่าเท้า

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมการนวดฝ่าเท้า
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมอบรมนวดฝ่าเท้า
วิธีดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติและขอสนับสนุนงบประมาณ 2. ประชุม/ประสานงานชี้แจงการดำเนินงานแก่คณะทำงาน 3. ประสานงานติดต่อวิทยากร 4. จัดทำแผนการอบรม อสม. จำนวน 20 คน เป็นเวลา 3 วัน 5. ดำเนินการอบรมแกนนำ อสม. จำนวน 20 คน เป็นเวลา 3 วัน 6. ติดตามประเมินผล

รายละเอียดกิจกรรม วันที่ 1 การเรียนรู้เรื่องพืชสมุนไพรลดอาการเท้าชาในผู้ป่วยเบาบวาน และสมุนไพรลดน้ำตาลในเลือด
วันที่ 2 การเรียนรู้เรื่องกายวิภาคของเท้า จุดสะท้อนฝ่าเท้า และการนวดฝ่าเท้า วันที่ 3 การทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรบรรเทาอาการชาเท้า ได้แก่ น้ำมันไพล น้ำมันมะกรูด ขี้ผึ้งพญายอ

งบประมาณ 1. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการสาธิตทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร ได้แก่......เป็นเงิน 5,000บาท 2. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ในการอบรม คนละ 50 บาท จำนวน 20 คน เป็นเงิน 1,000บาท 3. ค่าอาหารกลางวันผู้เข้ารับการอบรม คนละ 75 บาท จำนวน 3 วัน จำนวน 20 คน เป็นเงิน 4,500บาท 4. ค่าอาหารว่างผู้เข้ารับการอบรม คนละ 25 บาท จำนวน 3 วัน จำนวน 20 คนเป็นเงิน 1,500บาท 5. ค่าวิทยากรวันละ 5 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวน 3 วัน เป็นเงิน 4,500บาท
6. ค่าป้ายโครงการ จำนวน 1 แผ่น แผ่นละ 500 บาทเป็นเงิน500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17000.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีการดำเนินการ 1. เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว ร่วมกับ อสม. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการแทรกซ้อน จำนวน 20 คน

งบประมาณ 1. ค่าอาหารว่าง คนละ 25 บาท จำนวน 20 คน เป็นเงิน 500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. อสม. มีความรู้เรื่องการนวดฝ่าเท้าและสามารถนวดฝ่าเท้าได้
2. อสม.มีความรู้เรื่องสมุนไพรและสรรพคุณสมุนไพร และสามารถนำความรู้ไปใช้รักษาโรคเบื้องต้นได้
3. อสม. มีความรู้เรื่องสมุนไพรแช่เท้าลดอาการชาเท้า และสามารถนำไปใช้ในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้
4. อสม. มีความรู้เรื่องการทำน้ำมันไพล และขี้ผึ้งพญายอ และสามรถนำไปใช้ในครัวเรือนและสร้างรายได้เสริมได้


>