กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา

-

ตำบลบางตาวาอำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปครอบครัวที่เคยอยู่พร้อมหน้ากัน พ่อ แม่ ลูก และญาติ แต่แม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน มีความจำเป็นต้องละทิ้งเด็กอ่อนไว้กับ ปู่ ย่า ตา ยาย ทำให้เด็กได้รับนมแม่ อย่างเดียวจนอายุ 6 เดือน ลดน้อยลง ซึ่งน้ำนมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดเพราะมีสารอาหารครบถ้วน ตามความต้องการของทารกมีภูมิคุ้มกันโรคซึ่งไม่มีในสารอาหารชนิดอื่นและที่สำคัญมีการสร้างความรัก ระหว่าง แม่ลูก เพราะการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นกระบวนการเรียนรู้ในการปรับตัว ก่อเกิดสัมพันธภาพที่ดีต่อกันข้อมูลเด็กเกิดตั้งแต่ปี 2560,2561,2562 ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา ซึ่งพบว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง6เดือนแรก คิดเป็นร้อยละ 15.49,0.89,22.73 ตามลำดับ ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เกณฑ์ที่กำหนดไว้ต้องมากกว่าร้อยละ40การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้งทางด้านด้านร่างกายและสติปัญญา เพื่อเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา จึงได้มีแนวคิดในการพัฒนาส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือนตามกระบวนการสุขภาพ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน แกนนำหมู่บ้าน อย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมและสร้างความเข้าใจการเลี้ยงบุตรด้วยนมแม่ ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้กับครอบคร

ร้อยละของเด็กแรกเกิดอ่ายุต่ำกว่า 6 เดือนกินนมแม่อย่างเดียว 6  เดือน ร้อยละ  40%

0.00
2 เพื่อพัฒนาความรู้ และระบบบริการอนามัยแม่และเด็กอย่างต่อเนื่อง

ร้อยละ  50 หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดตลอดจนเด็กแรกเกิดได้รับบริการอนามัยแม่และเด็กอย่างต่อเนื่อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 85
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2020

กำหนดเสร็จ 29/05/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำหมู่บ้าน ในเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้อง

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำหมู่บ้าน ในเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้อง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้ารับการประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้องแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำหมู่บ้าน 2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 85 คน
เป็นเงิน 4,250 บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้ารับการประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้องแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำหมู่บ้าน 1 มื้อๆละ 50 บาท จำนวน 85 คน
                                 เป็นเงิน 4,250 บาท - ค่าพาหนะสำหรับผู้เข้ารับการประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้องแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด อาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำหมู่บ้าน คนละ 50 บาท จำนวน 85 คน
เป็นเงิน 4,250 บาท
-ค่าวัสดุสำนักงาน
เป็นเงิน 4,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เสริมสร้างความรู้และปรับพฤติกรรมในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้กับครอบครัว 2.สร้างและขยายเครือข่ายอาสาสมัครในชุมชนในการดูแลช่วยเหลือส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และดูแลสุขภาพแม่และเด็กอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17550.00

กิจกรรมที่ 2 ติดตามและให้คำแนะนำวิธีการส่งเสริมให้นมบุตรที่ถูกวิธี

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและให้คำแนะนำวิธีการส่งเสริมให้นมบุตรที่ถูกวิธี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-สอนและสาธิตวิธีการนวดเต้านมเพื่อกระตุ้นน้ำนม วิธีการนวดเต้านมแก้อาการคัดเต้านม วิธีการบีบน้ำนมและการรับประทานอาหารที่ส่งเสริมน้ำนม ให้แก่หญิงหลังคลอดโดยอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตำบลบางตา -ค่าตอบแทนอสม.ที่ติดตามให้คำแนะนำวิธีการส่งเสริมให้นมบุตรที่ถูกวิธี เช่น วิธีการนวดเต้านมเพื่อกระตุ้นน้ำนม วิธีการนวดเต้านมแก้อาการคัดเต้านม วิธีการบีบน้ำนมและการรับประทานอาหารที่ส่งเสริมน้ำนม ให้แก่หญิงหลังคลอด คนละ 50 บาท จำนวน 55 คน
เป็นเงิน 2,750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ส่งเสริมหญิงหลังคลอดให้นมบุตรที่ถูกวิธี
  2. หญิงหลังคลอดมีความรู้ในการรับประทานอาหารที่ถุกต้องและสามารถกระตุ้นน้ำนมให้ออกเยอะเพื่อให้เด็กแรกเกิดได้รับนมแม่อย่างเพียงพอ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2750.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดได้รับเสริมสร้างพฤติกรรมในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้กับครอบครัว
๒. สามารถพัฒนาความรู้ และระบบบริการอนามัยแม่และเด็กในกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
๓. สร้างและขยายเครือข่ายอาสาสมัครในชุมชนในการดูแลช่วยเหลือส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และดูแลสุขภาพแม่และเด็กอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


>