กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยเรียน วัยใส รู้จักปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา

พื้นที่ตำบลบางตาวาอำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยาย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลและชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าเช่น สื่อลามกในโลกอินเตอร์เน็ตสิ่งเหล่านี้มีผลทำให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ด้วยการขาดวุฒิภาวะและทักษะในการควบคุมอารมณ์ ทางเพศของตนเองเยาวชนจึงมีเพศสัมพันธ์ในเวลาที่ไม่เหมาะสม และขาดความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา จึงส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์
ปัญหาแม่วัยรุ่นตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ นับเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมปัจจุบันที่ต้องได้รับการแก้ไข จากข้อมูลที่ผ่านมาของรายงานจากยูนิเชฟ (UNICEF) เมื่อปี พ.ศ.2552 พบว่า แม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ของไทย มีจำนวนสูงถึง 150,000 คน ซึ่งเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และจากผลการสำรวจในครั้งนี้ก็พบว่า เยาวชนมีความรู้เรื่อง เพศศึกษาการคุมกำเนิด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งยังมีการรับรู้เรื่องเพศไม่ถูกต้อง เช่นการนับระยะปลอดภัยหน้า7 หลัง7 เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ เป็นต้น สำหรับอัตราการคลอดบุตรของแม่วัยรุ่น อายุต่ำกว่า 20 ปี วันละ 336 ราย เฉลี่ยปีละ 122,640 และพบว่ามีแม่วัยรุ่นอายุน้อยลงเรื่อยๆ จากการรายงานพบว่าปี 2559,2560,2561,2562 พบว่ามารดามีบุตรเมื่ออายุต่ำกว่า 20 ปี ในตำบลบางตาวา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คิดเป็นร้อยละ 2.86,12.5,2.38,4.35 ตามลำดับซึ่งพบว่ามีแนวโน้มสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 10
เนื่องจากวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมมีอายุน้อยลงมาก วัยรุ่นเหล่านี้จึงขาดวุฒิภาวะในการจัดการกับปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้น วัยรุ่นบางคนไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ ทำให้ไม่ได้ดูแลสุขภาพร่างกาย และไม่ได้รับอาหารเสริม บุตรของแม่วัยรุ่นมักประสบปัญหาสุขภาพไม่สมบูรณ์แข็งแรง น้ำหนักน้อย บางรายหาทางออก โดยวิธีการทำแท้ง ผลจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย อาจทำให้เด็กตกเลือด ติดเชื้อ รุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้ บางรายก็ต้องออกจากโรงเรียน เนื่องจากอับอายส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของแม่วัยรุ่นในอนาคต
กลุ่มงานอนามัยและเด็กโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวาจึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับเยาวชนในโรงเรียน เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และพัฒนาการทางเพศของตนเอง โดยให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด มีการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเพื่อน เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้เยาวชนได้คิดถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้วัยเจริญพันธ์รู้จักการปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม

มารดามีบุตรเมื่ออายุต่ำกว่า 20 ปี ต่ำกว่าร้อยละ 10

0.00
2 เพื่อให้วัยเจริญพันธ์รู้จักวิธีการคุมกำเนิด

ร้อยละ 50  ของผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักวิธีการคุมกำเนิด

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 124
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2020

กำหนดเสร็จ 30/05/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งมีองค์ประกอบของความรู้ ดังนี้ - การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย - การปฏิบัติที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางเพศ - การป้องกันการตั้งครรภ์และการคุมกำเนิด - การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น - ผลกระทบจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น - ทักษะการปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม - โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ - การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหา ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้ารับการประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรแก่กลุ่มเป้าหมาย  2 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 124 คน
เป็นเงิน 6,200 บาท

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้ารับการประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรแก่กลุ่มเป้าหมาย  1 มื้อๆละ 50 บาท จำนวน 124 คน
    เป็นเงิน 6,200 บาท

  • ค่าวัสดุสำนักงาน
    เป็นเงิน 4,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เพศศึกษา
  2. กลุ่มเป้าหมายรู้จักป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17200.00

กิจกรรมที่ 2 ติดตามและนำส่งกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเช่น เที่ยวกลางคืน คบเพื่อนต่างเพศ ครอบครัวแตกแยกเข้า คลินิกวัยรุ่น รพ.สต.บางตาวา โดย อสม.บางตาวา

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและนำส่งกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเช่น เที่ยวกลางคืน คบเพื่อนต่างเพศ ครอบครัวแตกแยกเข้า คลินิกวัยรุ่น รพ.สต.บางตาวา โดย อสม.บางตาวา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าติดตามและนำส่งกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น  เที่ยวกลางคืน  คบเพื่อนต่างเพศ  ครอบครัวแตกแยกเข้าคลินิกวัยรุ่น  รพ.สต.บางตาวา โดยอสม.บางตาวา คนละ 50 บาท จำนวน 25 คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.วัยเจริญพันธ์รู้จักการปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม 2.กลุ่มเป้าหมายห่างไกลจาดโรคและการตั้งครรภ์ก่อนวับอันควร

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1250.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,450.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. วัยเจริญพันธ์รู้จักการปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม
2. วัยเจริญพันธ์รู้จักวิธีการคุมกำเนิด


>