กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบ้านบ่อทรายในใส่ใจสุขภาพ(ชมรม อสม.หมู่ที่10)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

ชมรม อสม.หมู่ที่10

1.นางอัมมรรัตน์หวานชื่อ
2.นางสุภารัตน์ยอดแสง
3.นายสิทธิพงศ์หนูชูชัย
4.นางสาวกาญจนาบุญประสพ
5.นางถวิลเปอร์หลิน

หอประชุมหมู่ที่ 10 ตำบลบ้านพร้าว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องจากวิถีชีวิตคนในชุมชนในปัจจุบันมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่างๆที่มีความทันสมัยสะดวกสบายมากขึ้นทำให้วิถีชีวิตของคนในชุมชนในปัจจุบันพฤติกรรมเปลี่ยนไป จนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้านทั้งการบริโภคที่หลากหลาย คนในชุมชนมีการออกกำลังกายน้อยลงไม่สนใจดูแลสุขภาพ ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพโดยเฉพาะการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในหลอดเลือดสูง โรคหัวใจ ฯลฯ การให้ความรู้ความเข้าใจการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านต่างๆทั้งการบริโภค เมนูสุขภาพ การออกกำลังกาย จึงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสุขภาพของตนเอง คนในครอบครัว คนในชุมชนและรวมไปถึงพระภิกษุสงฆ์ในวัด สามารถใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ รู้จักลด ละ เลิก และยังสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างความสามัคคีกลมเกลียวให้กับคนในชุมชน
จากข้อมูลของ รพ.สต.บ้านบ่อทราย พบว่า ในปี2562 ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีกลุ่มป่วยโรคเบาหวาน ทั้งหมด 33 ราย กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน 80 ราย ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 77 ราย กลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง 129 ราย
ดั้งนั้นทางอสม.รพสต.บ้านบ่อทราย หมู่ที่ ๑๐ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง จึงจัดทำโครงการบ้านบ่อทรายในใส่ใจสุขภาพ เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนในชุมชน อันจะนำมาซึ่งความสุขของชุมชนและสังคม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ป้องกันโรคเรื้อรัง 2 เพื่อให้ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ได้รับความรู้ในการป้องกันโรคที่เกิดจากสารเคมีตกค้าง 3 เพื่อให้ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ได้รับความรู้เรื่องการออกกำลังกายและมีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวานรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10 2. ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีอัตราการป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10 3. ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว กลุ่มเสี่ยงได้รับการส่งต่อข้อมูลไปยัง รพ.สต.บ้านบ่อทราย เพื่อตรวจสารพิษตกค้างในเลือด 4. ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีการจัดการออกกำลังกายตามความถนัด และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

80.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการบ้านบ่อทรายในใส่ใจสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
โครงการบ้านบ่อทรายในใส่ใจสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรมโครงการ   1.1กิจกรรสำรวจกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป 1.2กิจกรรมตรวจสารเคมีตกค้างในเลือด 1.3กิจกรรมอบรมให้ความรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 1.4จัดอบรมให้ความรู้เมนูสุขภาพ 1.5สาธิตเมนูสุขภาพ 1.6แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2.กิจกรรมประกวดปิ่นโตเพื่อสุขภาพ ณ วัดโดนคลาน 2.1กิจกรรมประกวดปิ่นโตเมนูสุขภาพ


3.กิจกรรมออกกำลังกายตามความถนัดของกลุ่มเป้าหมาย 3.1 กิจกรรมออกกำลังกาย 30 คน * 20 ครั้ง 3.2ตรวจคัดกรองสุขภาพหลังเสร็จโครงการ 3.3ประเมินความพึงพอใจ ข้อเสนอแนะ 3.4 สรุปประเมินผล งบประมาณ ค่าป้ายโครงการ 3*1@150.- เป็นเงิน  450.- -ค่าแถบตรวจสารเคมีตกค้างในเลือด 2 กล่อง x 700.- เป็นเงิน  1400.- -ค่าวิทยากร 300 บาท x 3ชม. เป็นเงิน  900.- -ค่าอาหารว่าง 50 คน x 25บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน  1250.- -ค่าวัสดุสาธิตเมนูสุขภาพ เป็นเงิน 1000.- -ค่าเกียรติบัตรพร้อมกรอบ 5 กรอบx250.-เป็นเงิน 1250.- -ค่าเครื่องดื่มและน้ำดื่มวันออกกำลังกาย  30 คน x 10 บาท x 20 ครั้ง เป็นเงิน 6000.- เงินทั้งสิ้น  12250.-

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ตัวชี้วัดผลผลิต (Outputs)  1. ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน รายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10    2. กลุ่มเสี่ยงได้รับการส่งต่อข้อมูลไปยัง รพ.สต.บ้านบ่อทราย เพื่อตรวจสารพิษตกค้างในเลือด  3.ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีการจัดการออกกำลังกายตามความถนัด และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (Outcomes) ประชาชนในเขตหมู่ที่ 10 ต.บ้านพร้าว มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดัน รายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12250.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,250.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

- มีอัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงรายใหม่ ไม่เกินร้อยละ 10
- กลุ่มเสี่ยงได้รับการส่งต่อข้อมูลไปยัง รพ.สต.บ้านบ่อทราย เพื่อตรวจสารพิษตกค้างในเลือด
--มีการจัดการออกกำลังกายตามความถนัด และมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง


>