กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน ปี63

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

กลุ่ม อสม .หมู่2 บ้านหาญ

1.นายเวียง เตบเส็น
2.นายวิท เตบเส็น
3.นายวิวัฒธ์ ยาบา
4.นายสมชาย นกเกษม
5.นายณรง นกเกษม

บ้านหาญหมู่ที่ 2

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล
จากความเจริญก้าวหน้าในโลกปัจจุบัน มีการพัฒนาเทคโนโลยี การสื่อสาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไป ซึ่งเทคโนโลยีต่างๆอาจส่งผลกระทบทั้งด้านลบโดยเฉพาะระบบอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมโยงเครือข่ายได้ทั่วโลก คนทุกคน ทุกประเพศ ทุกวัย สามารถเข้าถึงสิ่งต่างๆได้ แค่ปลายนิ้วสัมผัสภายในเวลาที่รวดเร็ว โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เป็นกลุ่มหนึ่งที่สามารถรับรู้ เข้าถึงและใช้เทคโนโลยีต่างๆได้ง่ายและรวดเร็ว
ดังนั้นเมื่อสังคมทั่วไปส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรู้จักเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาหาความรู้แล้ว สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบอีกด้านที่เป็นลบซึ่งแฝงควบคู่กันมา เช่น สื่อลามกอนาจารนำไปสู่การมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม การโฆษณาชวนเชื่ออันจะนำไปสู่การ สูบบุหรี่ ดื่มสุรา และยาเสพติด พฤติกรรมการเลียนแบบตามความเชื่อ ทัศนคติ หรือ ค่านิยมที่ไม่ถูกต้องในสังคม นอกจากการพัฒนาทางด้านความรู้(IQ)แล้ว ในเรื่องของการพัฒนาทางอารมณ์(EQ)ยังเป็นสิ่งที่เยาวชนจำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาหรือรับรู้อารมณ์ของตัวเอง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงรอบตัว เพื่อการดำรงชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในด้านต่างๆ เข่น การทำร้ายตนเอง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ติดยาเสพติด ท้องก่อนวัยอันควร และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่เป็นผลกระทบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคมส่วนใหญ่ หากเยาวชนสามารถพัฒนา แก้ไขปัญหาชีวิต ด้วยอารมณ์ที่เหมาะสมได้จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่ปัญหาดังกล่าวข้างต้นอาจส่งผลกระทบกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ทางคณะกรรมการศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด ..ญามอุตฎฎอยยิบีน..เป็นกลุ่มองค์กรหนึ่งที่มีความใกล้ชิดกับเด็กและเยาวชน มีบทบาทในการส่งเสริมความรู้และพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ตามประกาศคณะกรรมการหลังประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ10(2) และได้เล็งเห็นความสำคัญในปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเยาวชนศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด..ญามิอุฎฎอยยีบีน..ขึ้น เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันในตัวเองต่อปัญหาในสังคม สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ ข้อที่ 2 เพื่อปกปองปัญหา การใช่สุรา บุหรี่ สารเสพติดและการท้องก่อนวัยอันควรในเยาวชนโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ข้อที่ 3 เพื่อส่งเสริมด้านสุขภาพ ด้านจิตใจวัฒนาธรรมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นบุคคลดีมีคุณภาพ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/02/2020

กำหนดเสร็จ

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เข้าค่ายอบรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน

ชื่อกิจกรรม
เข้าค่ายอบรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เข้าค่ายอบรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาว์ชน 1.1 กิจกรรมย่อย เข้าค่ายอบรมสร้างเสริมสุขภาพให้เวลาฝึกอบรม 2 วัน 1 คืน 1.2 กิจกรรมย่อย อบรมพื้นฐานยาเสพติดและการป้องกันอุบัติเหตุ -รับความรู้จากวิทยากร 1.3กิจกรรมย่อย ตอบคำถามจาดวิทยากร -เล่นเกมส์ -ดูเรียงความจาก VDR 2.กิจกรรมด้านพัฒนาสุขภาพด้าน(อารมณ์ จิตใจ) 2.1 กิจกรรมย่อย พื้นฐานสร้างเสริมสุขภาพ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้านเพศสัมพันธ์ การแก้ปัญหาชีวิตด้วนความฉลาดทางอารมณ์ IQ,EQ -รับฟังความรู้จากวิทยากร 2.2 กิจกรรมย่อย -ออกกำลังกาย -เล่นเกมส์ 2.3 กิจกรรมย่อย -พื้นฐานบำเพ็ญประโยชน์ -เก็บขยะเช็คถูพื้น 3.กิจกรรมพื้นฐานเรียนรู้เรื่องศาสนาและการปฏิบัติที่เกี่ยวกับสุขภาพมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 3.1 กิจกรรมย่อย -อบรมให้ความรู้ -ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม -กิจกรรมสนทนาการ -สร้างภาวะผู้นำ(กล้าแสดงออก) 3.2 กิจกรรมย่อย แจกประกาศนียบัตรผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านละหมาดร่วมกันสถานที่อบรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เยาวชนศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด ..ญามิอุฎฎอยยีบีน.. มีทักษะในการสื่อสาร การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา เข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงรอบตัว และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
53475.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 53,475.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>