กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตันหยงดาลอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลตันหยงดาลอ ประจำปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตันหยงดาลอ

องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงดาลอ

ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงดาลอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนเยาวชนชายมุสลิมที่ขลิบปลายหุ้มหนังอวัยวะเพศ ถูกต้องตามหลักการแพทย์(คน)

 

37.00

ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 หมวด 2 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ และ (6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ (8) บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของถิ่นประกอบด้วย หนังสือสำนักงานหลักประกันสุภาพแห่งชาติ เขต 12 สงขลา ที่ สปสช.5.33/ว. 69 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เรื่อง การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเทศชายเยาวชนมุสลิม เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ โดยคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการข้างต้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัยและเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ
จากข้อความข้างต้นผนวกกับจำนวนประชากรในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงดาลอ นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งตามหลักและบทบัญญัติของศาสนาอิสลามนั้นจะต้องปฏิบัติตามแบบอย่างและคำสอนของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) โดยเฉพาะในเรื่องของการรักษาความสะอาดซึ่งได้บัญญัติไว้ว่า “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา” หนึ่งในนั้นคือ การทำสุนัต (การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) ซึ่งเป็นข้อบังคับสำหรับคนมุสลิมชายทุกคนที่ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อความสะอาดปราศจากสิ่งสกปรก (นายิส) เพราะหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายจะเป็นที่สะสมของน้ำปัสสาวะ น้ำอสุจิ ทำให้การปฏิบัติศาสนกิจไม่สมบูรณ์ แต่เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายทางการแพทย์เพิ่มสูงขึ้น/ขั้นตอนและวิธีการในขลิบมีความเสี่ยงต่อภาวะออกเลือด/การดูแลรักษาแผลให้ถูกต้องตามสุขลักษณะเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน
ดังนั้น สำนักงานปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงดาลอ จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลตันหยงดาลอ ประจำปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อสนับสนุนหลักปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม ให้เด็กได้รับการบริการด้านการส่งเสริมและการป้องกันโรคอย่างทั่วถึง ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ/ภาวะเลือดออก สร้างความตระหนักความเข้าใจแก่เด็กและผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง รวมทั้งถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามสืบไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนชายมุสลิมขลิบปลายหุ้มหนังอวัยวะเพศ ถูกต้องตามหลักการแพทย์

จำนวนเยาวชนชายมุสลิมที่ขลิบปลายหุ้มหนังอวัยวะเพศ ถูกต้องตามหลักการแพทย์(คน)

37.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 37
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 37
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/03/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรค)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรค)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 ดำเนินกิจกรรม 1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและผู้ปกครองเพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค (3 ชั่วโมง) เป็นเงิน 13,280 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มให้แก่กลุ่มเป้าหมาย
- จำนวน 74 ชุดๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 3,700 บาท 1.2 ค่าอาหารกลางวันให้แก่กลุ่มป้าหมาย
- จำนวน 74 ชุดๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 3,700 บาท 1.3 ค่าสมนาคุณวิทยากร - จำนวน 1 ท่าน เวลา 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 1.4 ค่าผ้าถุงสำหรับเปลี่ยนเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อ(หลังเข้าสุนัตเรียบร้อยแล้ว)
- จำนวน 37 ผืนๆ ละ 90 บาท เป็นเงิน 3,330 บาท 1.5 ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ - จำนวน 1 ป้าย ขนาด 1.50 x 2 เมตร เป็นเงิน 750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 มีนาคม 2563 ถึง 25 มีนาคม 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13280.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2 กิจกรรมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) 2.1 ค่าหัตถการทางการแพทย์
- จำนวน 37 คนๆ ละ 800 บาท เป็นเงิน 29,600บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
25 มีนาคม 2563 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
29600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 42,880.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กและผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
2. เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุนัต สามารถลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะแทรกซ้อน (การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองในการป้องกันการติดเชื้อ
3. ได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดีงามให้คงอยู่ต่อไป


>