กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปัตตานี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการเด็ก สุขภาพ อนามัย เด็กปฐมวัยในศพด.

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปัตตานี

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้าง กองการศึกษา เทศบาลเมืองปัตตานี

1.นางสาวซานียะเบ็ญนา
2.นางสาวซัลมามะมิง
3.นางสาวสารีปะแวสามะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้าง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนา เด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะอยู่อาศัยในศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับ ครูผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆ อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริม พัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์เด็กเล็กที่มีการจัดการ ควบคุมส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยเอื้อ และ ขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์เด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการ ส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจ รวมทั้งเรื่องอาหารและโภชนาการก็เป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่าง ๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ฯโดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียนเป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญเหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปี แรกของชีวิต เป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านอาหารและภาวะโภชนาการที่ดีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กวัยก่อนวัยเรียน ซึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้าง มีเด็กจำนวน 36 คน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเด็ก คือไม่ชอบทานผัก ประมาณ 15 คน ร้อยละ 41.67 และไม่ชอบดื่มนมรสจืด ประมาณ 4-5 คน 13.89 จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบที่ตามมากับเด็กเองในอนาคตข้างหน้า ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถ ดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้าน และศูนย์เด็ก และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรในท้องถิ่น ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจกัน ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากปัญหาดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้าง จึงเห็นความสำคัญและจัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงความสำคัญเรื่องโภชนาการและสุขภาพอนามัย แต่ทั้งนี้จะต้อง ร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครู ผู้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงาน ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้ตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ

ครู ผู้ปกครอง แลผู้ประกอบอาหาร มีความรู้เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการสำหรับเด็ก เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

80.00 100.00
2 พื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก

เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กบ้านตูแตหรำมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและผักเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

80.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 55
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการ และการป้องกันโรคติดต่อ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือโภชนาการสำหรับเด็ก และเมนูอาหาร คุณประโยชน์ของอาหารแต่ละชนิด

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการ และการป้องกันโรคติดต่อ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือโภชนาการสำหรับเด็ก และเมนูอาหาร คุณประโยชน์ของอาหารแต่ละชนิด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารเที่ยง จำนวน 55 คน x 50 บาท = 2750 2.ค่าอาหารว่าง จำนวน 2 มื้อ x 25 บาท x 55 คน =  2750 3.ค่าวิทยากร จำนวน 1 คน x 600 บาท x 6 ชั่วโมง= 3600

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ด้านสุขอนามัย โภชนาการ และการป้องกันโรคติดต่อ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9100.00

กิจกรรมที่ 2 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร ดังนี้ การดื่มนม- มีสื่อวีดีโอ เพลงเกี่ยวกับการดื่มนม - เต้นเพลงประกอบ (กายบริหาร) ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม - ให้ความรู้แก่เด็ก เกี่ยวกับประโยชน์ของนม - ดัดแปลงรูปสีของนม การกินอาหาร - สอน/สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร ดังนี้ การดื่มนม- มีสื่อวีดีโอ เพลงเกี่ยวกับการดื่มนม - เต้นเพลงประกอบ (กายบริหาร) ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม - ให้ความรู้แก่เด็ก เกี่ยวกับประโยชน์ของนม - ดัดแปลงรูปสีของนม การกินอาหาร - สอน/สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าวัสดุุในการประกอบกิจกรรมต่างๆ จำนวน 10000

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการผัก ผลไม้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,100.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร มีความรู้ และสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ
2.เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้างมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยสามารถดื่มนมและกินผักได้เพิ่มขึ้น
3.เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนคลองช้างมีสุขภาพอนามัยที่ดี เหมาะสมตามเกณฑ์มาตรฐาน


>