กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของคนในชุมชน ประจำปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน

13

ตำบลสุคิริน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาดถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี 3. เพื่อสร้างจิตสำนึก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน ชุมชน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของคนในชุมชน ประจำปี 2563

ชื่อกิจกรรม
โครงการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของคนในชุมชน ประจำปี 2563
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ   การเตรียมการ   ขั้นเตรียมการ   1. สำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน   2. ประชุมทีมงานระดับแกนนำหมู่บ้าน อสม. ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำสุขภาพประจำครอบครัวเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานร่วมกัน ขั้นดำเนินการ   1. แต่งตั้งทีมงานผู้รับผิดชอบในระดับหมู่บ้านโดยให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม   2. แบ่งโซนรับผิดชอบจำนวนหลังคาเรือนในแต่ละหมู่บ้าน โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม  อสม. สมาชิก อบต. เป็นผู้ช่วยในการดำเนินิงาน   3. แต่งตั้วงคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกบ้านตัวอย่าง และจิตอาสาที่ปฏิบัติงานดี   4. ประชุมชี้แจ้งโครงการให้ประชาชนรับทราบในเวทีประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน   5. กิจกรรมดังนี้     ในครัวเรือน   - กำหนดให้มีการจัดเก็บกวาดบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ บริเวณในบ้าน รอบบ้าน ให้มีความสะอาดเป็นระเบียบ สวยงาม ในวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง   - ส่งเสริมความรู้และพฤติกรรมให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะการนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท 1. ขยะทั่วไป ให้ฝังกลบ  2. ขยะอินทรีย์เอาไปทำปุ๋ย 3. ขยะรีไซเคิลคัดแยกประเภทและนำไปขาย  4. ขยะอันตรายส่งไปยังจุดคัดแยกที่ อบต.สุคิริน   - ส่งเสริมการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้บริเวณรอบบ้าน   - คัดเลือกบ้า่นตัวอย่างที่มีการสิ่งแวดล้อมบริเวณภายในและรอบบ้านที่สะอาดสวยงาม หมู่ละ 1 หลัง ในที่สาธารณะ   กำหนดให้ครัวเรือนละ 1 คน ออกมาร่วมกันทำกิจกรรมดังนี้   - ทำการตัดหญ้าบริเวณถนนข้างทาง เดือนละ 1 ครั้ง   - รณรงค์การจัดเก็บขยะบริเวณถนนข้างทาง บริเวณที่สาธารณะ เช่น ชรบ. วัด มัสยิด ศาลา หมู่บ้านเดือนละ 1 ครั้ง   - ทำการคัดแยกขยะบริเวณศูนย์รวมของหมู่บ้าน โดยคัดแยกเป็น 4 ประเภท เช่นเดียวกันในครัวเรือน   - คัดเลือกจิตอาสาที่มาเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านอย่างสมำ่เสมอ หมู่บ้านละ 1 คน

งบประมาณ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม วันจัดกิจกรรมรณรงค์ การทำความสะอาดหมู่บ้าน เก็บน้ำ สำรวจ ภาชนะใส่น้ำ การเก็บขยะในชุมชนจำนวน 5 ครั้ง ดังนี้ จำนวน 32 คน * 25 บาท จำนวน 5 ครั้ง * 12 หมู่บ้าน เป็นเงิน 48,000  บาท จำนวน  16 คน * 25 บาท  จำนวน 5 ครั้ง * 1 หมู่บ้าน เป็นเงิน 2,000  บาท

รวมเป็นเงิน  50,000  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
50000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 50,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ประชาชนมีการปรับปรุุุุุุุุุุุุุุุุุุงสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณโดยรอบ รวมถึงหมู่บ้าน ชุมชน มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม เอื้อต่อการมีสุขภาพดี ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และมีการปฏิบัติที่ต่อเนื่องจนเกิดสุขนิสัยที่ดีในเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคล ส่งผลให้สามารถป้องกันและลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเกิดสัมพันธภาพหรือบรรยากาศที่ดีในครัวเรือน ช่วยให้ครอบครัวมีความอบอุ่น มีความรัก เอื้ออาทร ซึ่งกันและกัน จนเกิดชุมชนที่เข้มแข็ง มีความรักใคร่สามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้นไป


>