กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับผู้ปฏิบัติงานคัดกรอง ในเขตเทศบาลนครยะลา

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับผู้ปฏิบัติงานคัดกรอง ในเขตเทศบาลนครยะลา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา

ชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” และกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ลำดับที่ 14ซึ่งในการนี้สถานการณ์การระบาดของโรคทวีความรุนรงเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง
ในการนี้นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ตามมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกอบกับในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค ทั้งยังไม่มียารักษาโรคโดยตรง จึงมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั่วโลก จนองค์การอนามัยโลกต้องประกาศให้การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นการระบาดครั้งใหญ่และขอให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดเด็ดขาดยิ่งขึ้น การระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าวจึงเป็นสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งต้องใช้มาตรการเข้มงวดและเร่งด่วน เพื่อควบคุมมิให้โรคแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง สถานการณ์ในประเทศไทยประกาศจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด ณ วันที่ 1 เมษายน 2563 มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 120 ราย ยอดสะสมจำนวน 1,771 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล จำนวน 1,343 ราย เสียชีวิตสะสม จำนวน 12 ราย สำหรับจังหวัดยะลามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ) ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ยอดสะสมจำนวน 41 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในเขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 2 ราย เสียชีวิตสะสม จำนวน 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยในจังหวัดยะลา และมีผู้ป่วยในอำเภอเมืองยะลาที่ต้องเฝ้าสังเกตอาการ (Home Quarantine) จำนวน 2,268 ราย มีผู้สัมผัสที่มีอาการจำนวน 62 ราย ที่ส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการค้นหากลุ่มเสี่ยงและป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากการคัดกรองประชาชนในพื้นที่และลดการแพร่ระบาดในเขตเทศบาลนครยะลา กลุ่มงานป้องกันและควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดทำโครงการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับผู้ปฏิบัติงานคัดกรอง ในเขตเทศบาลนครยะลา
โดยอ้างอิงตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม2563)ข้อ 10/1 ซึ่งมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ 3 เมษายน 2563

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์การป้องกันการติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดคัดกรองในเขตเทศบาลนครยะลา

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
1. ร้อยละ100 ของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีอุปกรณ์  ป้องกันการติดเชื้อเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
2. ร้อยละ 100 ของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสามารถใช้
  อุปกรณ์ป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง เชิงความพึงพอใจ 3. ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการใช้อุปกรณ์การป้องกันการติดเชื้อ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 56,810
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/04/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมจัดหาอุปกรณ์การป้องกัน การติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานจุดคัดกรองประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมจัดหาอุปกรณ์การป้องกัน การติดเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานจุดคัดกรองประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
10 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
99889.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 99,889.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในเขตเทศบาลนครยะลา ไม่เกินร้อยละ 10


>