กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลก้อ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดโรค ด้วย 3อ 2ส ตำบลก้อ อำเภอลี้

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลก้อ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลก้อ และ ชมรมอาสาคัรตำบลก้อ

1.นายชุมพรมะโนประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลก้อ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในแต่ละปีทุกๆ ประเทศได้ใช้จ่ายเงินจำนวนมากมหาศาลเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพของประชาชนปรับปรุงส่งเสริมสุขภาพป้องกันอุบัติภัยอันตรายต่างๆรวมทั้งป้องกันโรคติดเชื้อที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วย นับเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของแต่ละบุคคล ปัจจุบันกระแสของการสร้างเสริมสุขภาพกำลังเป็นที่กล่าวถึง เน้นการบริการ “เชิงรุก”หรือ“การสร้างเสริมสุขภาพ”ซึ่งเป็นการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันมิให้เกิดการเจ็บป่วย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าระบบที่มุ่งการรักษาสุขภาพเป็นระบบที่มีความสิ้นเปลืองต้นทุนค่าใช้จ่ายสูง เกิดผลกระทบทั้งคนไข้และสังคมในส่วนของคนไข้นอกจากจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแล้วยังต้องสูญเสียรายได้เนื่องจากขาดงานแล้วอาจมีปัญหาสุขภาพจิต ในส่วนของสังคมส่วนรวมต้องแบกรับภาระความเจ็บป่วยเกินความจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูผู้เจ็บป่วยพิการเสียทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าเสียโอกาสในการนำทรัพยากรไปใช้ในด้านต่างๆเนื่องจากต้องนำมาใช้ในการลงทุนสร้างระบบบริการเพื่อรองรับความเจ็บป่วยการทำให้สุขภาพดีจะทำให้ระบบเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรอรักษาและฟื้นฟูเมื่อสุขภาพเสียแล้วระบบสุขภาพจึงควรมุ่งเน้นที่การ“สร้างสุขภาพ”
จากรายงานสรุปผลการดำเนินงานสาธารณสุขประจำปี 2562 พบตำบลก้อ มีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงสะสมจำนวน 336 ราย คิดเป็น 12,398.52 ต่อ 100,000 ประชากร และมีจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานสะสมจำนวน 98 ราย คิดเป็น 3,616.24 ต่อ 100,000ประชากร (ข้อมูล ณ. กันยายนพ.ศ. 2562) และมีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับจากการเก็บข้อมูลพฤติกรรม ของประชาชนในกลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่ในเขตตำบลก้อ มีพฤตกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เช่นการรับประทานอาหาร หวาน มัน เค็ม การไม่ออกกำลังกาย ดื่มสุรา และสูบบุหรี่ เป็นต้น
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำตำบลก้อ จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค3อ 2ส ขึ้นเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง และแกนนำอสม. มีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเองรวมทั้งประชาชนที่ตนเองต้องดูแลในชุมชนตามที่ได้รับมอบหมายอีกทั้งสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพจากการเจ็บป่วยจากโรคหรือภาวะเสี่ยงของโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงของ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับความรู้เรื่องโรค และภาวะแทรกซ้อนของ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง ๓.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วย ๓ อ. ๒ ส. ๔.เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน

๑.เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป  ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงของ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับความรู้เรื่องโรค และภาวะแทรกซ้อนของ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง ๓.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วย  ๓ อ. ๒ ส. ๔.เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2020

กำหนดเสร็จ 30/06/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 วิธีดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
วิธีดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ชี้แจ้งทำความเข้าใจการดำเนินกิจกรรมโครงการแก่ แกนนำอสม. ทุกหมู่บ้าน
  2. ให้ แกนนำอสม. คัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและหรือความดันโลหิตสูงเข้าร่วมอบรมให้ความรู้
  3. อบรมให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและหรือความดันโลหิตสูง และแกนนำ อสม.
  4. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม
  5. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
  6. ติดตามและประเมินผลกลุ่มเสี่ยงเดือนละ 1 ครั้งติดต่อกัน 3 เดือน
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป  ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงของ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับความรู้เรื่องโรค และภาวะแทรกซ้อนของ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 งบประมาณ

ชื่อกิจกรรม
งบประมาณ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เทศบาลตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 24,232 บาท  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน คนละ 60 บาท               เป็นเงิน 6,000 บาท 2. ค่าอาหารว่างผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน คนละ 25 บาท จำนวน 2 มื้อ  เป็นเงิน 5,000 บาท 3.ค่าค่าวิทยากรในการอบรม จำนวน 6 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 300 บาท              เป็นเงิน 1,800 บาท 4.โครงการผ้าป้ายโครงการ ขนาด 1.20*2.40 เมตร จำนวน 1 ผืน                 เป็นเงิน 432 บาท 5.ค่าเอกสารคัดกรองและแบบประเมินสุขภาพ จำนวน 100 เล่ม เล่มละ 10 บาท    เป็นเงิน 1,000 บาท 6.ครุภัณฑ์เครื่องวัดความดันโลหิตดิจิตอล จำนวน 4 เครื่องเครื่องละ 2,500 บาท   เป็นเงิน 10,000บาท เป็นเงินทั้งสิ้น    24,232  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2563 ถึง 30 มิถุนายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงของ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับความรู้เรื่องโรค และภาวะแทรกซ้อนของ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24232.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,232.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นเพื่อค้นหาภาวะเสี่ยงของ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
๒.กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับความรู้เรื่องโรค และภาวะแทรกซ้อนของ โรคเบาหวาน โรคความดันสูง


>