กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ "การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรน่า 2019 (COVID -19)"

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลนาโหนด

ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรน่า 2019 (COVID -19)

 

60.00

ตามที่ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว้รัสโคโรน่า 2019ขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร และแพร่กระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนหลายราย และรัฐบาลไม่ได้ประกาศห้ามการเดินทางข้ามเขตจังหวัดของประชาชนซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ในพื้นที่ของเทศบาลตำบลนาโหนด ก็มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีประชาชนมาติดต่อราชการที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนดเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ เทศบาลตำบลนาโหนด จะดำเนินการตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยการบูรณาการร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทลุง ที่ทำการปกครองตำบลนาโหนด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ตำบลนาโหนด โดยการจัดตั้งจุดตรวจ คัดกรอง และให้บริการประชาชนผู้ใช้เส้นทางหลวงชนบท สายบ้านนาโหนด -บ้านคู บริเวณ หมู่ที่ 2 ตำบลนาโหนด ในการสัญจรไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 ซึ่งการนี้ อำเภอเมืองพัทลุง ได้แจ้งแนวทางการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ จุดบริการ และด่านชุมชน ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อย่างเคร่งครัด
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว สำนักปลัดเทศบาล โดยงานสาธารณสุขและสิ่งแวดลัอม จึงได้จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ "โครงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรดคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019"ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนด ได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และรับการสนับสนุนหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019

ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนด ได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และรับการสนับสนุนหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019

60.00 80.00
2 เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ทางหลวงชนบทสายบ้านนาโหนด - บ้านคู และเดินทางผ่านจุดตรวจ จุดคัดกรอง บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง ได้รับการตรวจคัดกรองอุณหภุมิร่างกาย และได้รับการสนับสนุนหน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019

ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ทางหลวงชนบทสายบ้านนาโหนด - บ้านคู และเดินทางผ่านจุดตรวจ จุดคัดกรอง บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง ได้รับการตรวจคัดกรองอุณหภุมิร่างกาย และได้รับการสนับสนุนหน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรน่า 2019

60.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,000
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 29/12/2020

กำหนดเสร็จ 30/01/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจคัดกรองอุณหูมิร่างกายและแจกหน้ากากอนามัย

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมตรวจคัดกรองอุณหูมิร่างกายและแจกหน้ากากอนามัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ทำการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของประชาชนผูัมาติดต่อราชการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนด พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2563 - 30 มกราคม 2564
2.ทำการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของประชาชนผู้ใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบท สายบ้านนาโหนด - บ้านคู และเดินทางผ่านบริเวณจุดตรวจ คัดกรอง หมู่บ้านที่ 2 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564 กรณีมีอุณภูมิร่างกายผิดปกติ จัดให้มีจุดนั่งพักรอ เพื่อทำการตรวจวัดอุณหภูิมใหม่และกรณีผู้ใช้เส้นทางไม่มีหน้ากากอนามัย ทำการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยมีค่าใช้จ่าย ดังนี้ 1.ค่าเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย จำนวน 4 อัน ๆ ละ 2,000 บาท เป็นเงิน 8,000 บาท
2.ค่าหน้ากากอนมามัย ขนาด 50 ชิ้น/กล่อง จำนวน 30 กล่อง ๆ ละ 180 บาท เป็นเงิน 5,400 บาท
3.ค่าเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ขนาด 450 มล.จำนวน 7 ขวด ๆ ละ 350 บาท เป็นเงิน 2,450 บาท
รวมเป็นเงิน 18,850 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
29 ธันวาคม 2563 ถึง 30 มกราคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
1.ประชาชนผู้มาติดต่อราชการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนด ได้รับการตรวจวัดอุณหภุมิร่างกายและแจกหน้ากากอนามัย ร้อยละ 80
2.ประชาชนผู้ใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบท สายบ้านนาโหนด - บ้านคู บริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลนาโหนด ได้รับการคัดกรองอุณภูมิร่างกาย และได้รับการสนับสนุนหน้ากากอนามัย ร้อยละ 80 ผลลัพธ์
ไม่พบผู้ติดเชื้อไว้รัสโคโรน่า 2019 ในตำบลนาโหนด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18850.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,850.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนที่มาติดต่อราชการที่สำนักงานเทศบาลตำบลนาโหนด ได้รับการตรวจคัดกรองอุณภูมิร่างกาย และได้รับการนับสนุนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 รอยละ 80
2.ประชาชนที่เดินทางผ่านจุดคัดกรองบริเวณหมู่ที่ 2 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ได้รับการตรวจคัดกรองอุณภูมิร่างกาย และได้รับการนับสนุนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 รอยละ 80
3.ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019ในพื้นที่ตำบลนาโหนด


>