กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยเรียน วัยใส ขับขี่ปลอดภัย รู้วินัยจราจร ประจำปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัด เทศบาลตำบลคลองขุด

ตำบลคลองขุด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานความปลอดภัยทางถนน

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนประชาชนที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน(คน)

 

380.00
2 จำนวนประชาชนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน(คน)

 

3.00

ในเขตเทศบาลตำบลคลองขุดมีโรงเรียนทั้งหมด 9 แห่ง ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังสถานศึกษาด้วยตนเอง ในรูปแบบต่างๆ ทั้งเดินเท้า ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยสารรถประจำทาง ซึ่งล้วนแต่มีความเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนนด้วยกันทั้งสิ้น และที่มีความนิยมมากและเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุสูงก็คือ ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปยังสถานศึกษา ซึ่งบางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ เช่น ขาดประสบการณ์และทักษะในการขับขี่ ประมาท ชอบความเสี่ยง คิดว่าตัวเองเก่ง ชอบขับขี่เร็วด้วยความคะนองตามวัย ไม่รู้ว่าสิ่งใดเป็น อันตราย เพื่อนยุ เมาแล้วขับ ไม่เคารพกฎจราจร ขาดจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ไม่ใส่ใจในความปลอดภัย ของตนเองและเพื่อนร่วมทาง พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุในเด็กและเยาวชนซึ่งอยู่ในวัยกำลังศึกษา มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ขับขี่ในช่วงอายุอื่น
ในปี พ.ศ. 2563 เทศบาลตำบลคลองขุดมีประชากรทั้งสิ้น 20,258 คน พบว่ามีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางท้องถนนแล้วเป็นภาระแก่ครอบครัวประมาณ 380 คน เสียชีวิต 3 คน และวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือประชากรในช่วงอายุ 15-25 ปี มีประมาณ 4,000 คน จากประชากรทั้งหมด 20,258 คน (ข้อมูลจากหน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลคลองขุด) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เทศบาลตำบลคลองขุดได้จัดอบรมให้ความรู้การขับขี่ปลอดภัย รู้วินัยจราจรให้กับเยาวชนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนบ้านคลองขุดและโรงเรียนบ้านเขาจีน จำนวน 204 คน ซึ่งยังมีนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาอีก 2 แห่งในตำบลคลองขุดที่ยังไม่ได้รับการอบรม คือ โรงเรียนสตูลวิทยา และโรงเรียนพัฒนาการศึกษามูลนิธิ เทศบาลตำบลคลองขุดจึงได้จัดทำโครงการวัยเรียน วัยใส ขับขี่ปลอดภัย รู้วินัยจราจร ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖4 ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนในอีก 2 โรงเรียนเพื่อให้เยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและการบาดเจ็บ มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหา ที่สำคัญคือ เด็กและเยาวชนต้องให้ความรู้ความเข้าใจ ปลูกฝังจิตสำนึกความปลอดภัยให้เหมาะสมกับวัย โดยผ่านการเข้าถึงกลุ่มเด็กและเยาวชนในหลายๆ ช่องทาง เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับความรู้ความเข้าใจ มีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัย เป็นภูมิคุ้มกันความเสี่ยงในการดำเนินชีวิตทั้งปัจจุบันและอนาคต ที่จะแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างตรงจุด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดจำนวนประชาชนที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน

จำนวนประชาชนที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน(คน)

380.00 360.00
2 เพื่อลดจำนวนประชาชนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน(คน)

จำนวนประชาชนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน(คน)

3.00 2.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 460
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2021

กำหนดเสร็จ 30/04/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องกฎวินัยจราจร

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องกฎวินัยจราจร
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมให้ความรู้ - เรื่อง กฎหมายและวินัยจราจร โดย สารวัตรจราจร สภ.เมืองสตูล - เรื่อง พรบ. ผู้ประสบภัยจากรถ โดย บริษัทกลางฯ - เรื่อง การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดย สนง.ปภ. สตูล - ฝึกขับขี่รถจักรยานยนต์บนสนามจราจร โดย สนง.ปภ. สตูล งบประมาณ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 470  คนๆ ละ 25 บาท
จำนวน 1 วันๆ ละ 2 มื้อ                                       เป็นเงิน 23,500  บาท     2. ค่าอาหารกลางวันนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 470  คนๆ ละ 60 บาท จำนวน 1 วัน                                                        เป็นเงิน 28,200 บาท     3. ค่าวิทยากร
        บรรยาย จำนวน 3 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท (2 วัน)        เป็นเงิน 3,600 บาท
        ฝึกปฏิบัติ จำนวน 3 ชั่วโมงๆ 2 คนๆ ละ 600 บาท (2 วัน)  เป็นเงิน 7,200 บาท     4. ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1.20 x 2.50 เมตร           เป็นเงิน 360 บาท                                                                      รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 62,860 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต 1. ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจในด้านการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย จำนวน 460 คน 2. ผู้เข้าอบรมสามารถป้องกัน ด้านสิ่งเอื้อความปลอดภัยบนถนน ด้านการสวมหมวกนิรภัย ด้านการสวมอุปกรณ์นิรภัยและด้านการวางแผนการเดินทางได้ จำนวน 460 คน ผลลัพธ์ เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการที่จะเป็นผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติขณะใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
62860.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 62,860.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณต่างๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริง กิจกรรม สถานที่และเวลาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการที่จะเป็นผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนที่ดี และสามารถนำไปปฏิบัติขณะใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย


>