กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ลงทะเบียนประชุมซักซ้อมร่างประกาศกองทุนตำบล และสิทธิรักษาพยาบาล อปท.

ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม สำหรับกองทุนและ จนท.บัญชีการเงินค่ารักษาพยาบาล

ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมสำหรับพี่เลี้ยงกองทุน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้จัดทำโครงการซักซ้อมความเข้าใจการเบิกจ่ายเงิน และการบันทึกรายการบัญชีเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า การรับ-จ่ายเงินของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ มีความเข้าใจและการบันทึกบัญชีแตกต่างกัน รวมถึงกองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลกรณีใบเสร็จรับเงิน ซึ่งส่งผลให้ข้อมูลบัญชีในรายงานการเงินของ สปสช.และหน่วยงานในสังกัด อปท.ไม่สอดคล้องกัน ประกอบกับ สปสช.ได้มีการทบทวนเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ อปท.ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นด้วยนั้น สำนักการเงินและบัญชีกองทุน จึงเห็นควรจัดประชุมซักซ้อมความเข้าใจการเบิกจ่ายเงินและการบันทึกรายการบัญชีเพื่อให้การบันทึกรายการเป็นไปตามแนวทางและมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และการเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลกรณีใบเสร็จรับเงินให้กับบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจการบันทึกรายการบัญชีการรับเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  2. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการและการเบิกจ่ายงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้ และการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
  3. เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำบัญชี รายงานการรับจ่ายและเงินคงเหลือกองทหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ และการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลกรณีใบเสร็จรับเงิน

กลุ่มเป้าหมาย  จำนวน 1,350 คน ประกอบด้วย

  • ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของ สปสช. ส่วนกลางและเขต 12 แห่ง
  • ผู้บริหาร/เจ้าหน้าที่การเงินบัญชี/ผู้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1,234 คน (จนท.ผู้รับผิดชอบงานกองทุนสุขภาพตำบล 617 คน และ จนท.รับผิดชอบงานการเงินและบัญชีค่ารักษาพยาบาล อปท.)
  • บุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เขต
  • วิทยากร จากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น / สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน