กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะต้นทาง
รหัสโครงการ 60L4145-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสวัสดิการสังคม อบต.กาตอง
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กรกฎาคม 2560 - 7 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 60,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลกาตอง
พี่เลี้ยงโครงการ ประธาน/กรรมการ/อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำอำเภอยะหาผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตาม Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนมุมมองและปรับแนวคิดในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ให้ความสำคัญกับการลดขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด ส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการผลิตขยะมูลฝอยน้อยที่สุด และนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลดภาระในการกำจัดให้เหลือน้อยที่สุด สนับสนุนให้เกิดการจัดการขยะมูลฝอยตั้งแต่ระดับครัวเรือน ตลอดทั้งชุมชน เพื่อเป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค เป็นการป้องกันและควบคุมการเกิดโรค ปัญหาขยะมูลฝอยจึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่กลุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลกาตองอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมตำบล หน่วยงาน รพสต.คนในชุมชนตลอดถึงผู้นำศาสนา ตระหนักถึงปัญหาและต้องรีบเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้ปัญหาขยะมูลฝอยกลายเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลกาตองได้เล็งเห็นความสำคัญการลดปริมาณขยะมูลฝอย แหล่งกำเนิด เป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคและลดภาระค่าใช้จ่ายในการกำจัดให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนตำบลกาตอง จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะต้นทาง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1เพื่อป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ลูกน้ำยุงลาย 2.2 เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยในครัวเรือนของคนในชุมชน 2.3 เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้การคัดแยกขยะต้นทาง 2.4 ทำแก็สหรือปุ๋ยหมักชีวภาพใช้ในครัวเรือนได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. 1 ประชุมกลุ่ม อสท. อสม. และอาสาฯในชุมปรึกษาแนวทางการกำจัดขยะที่เริ่มจากครอบครัว 1.2. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กาตอง 1.3. แต่งตั้งคณะทำงานโครงการ ประชุมคณะทำงาน เพื่อชี้แจงและประสานงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่พร้อมประชาสัมพันธ์โครงการฯ


    2.ขั้นตอนดำเนินการ 2.1ดำเนินกิจกรรม กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอย
    2.2 จัดประชุมแสดงความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย
    2.3ให้ความรู้การคัดแยกขยะต้นทางและการผลิตน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ 2.4 กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมตำบล จัดกิจกรรมสัปดาห์ขยะรีไซเคิล 2.5 อบรมให้ความรู้การจัดการขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิดจำนวน 60 คน ใน 3 หมู่บ้าน เดือนละ 1 ครั้ง. 2.6 .จัดทำประโยชน์ต่อชุมชน โดยการเก็บขยะรักษาความสะอาดและกิจกรรมอื่นๆ อย่างต่อเนื่องกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการคัดแยกและลดปริมาณขยะมูลฝอย โดยติดป้ายรณรงค์ ห้ามทิ้งขยะและรณรงค์การคัดแยกขยะต้นทาง 2.7 ตั้งกองทุนขยะเพื่อสังคมตามมัสยิดที่สาธารณต่างๆ
    2.8 ตั้งกองทุนซื้อ รับ แลกเปลี่ยนขยะเป็นเงิน หรือสิ่งของในชุมชนต้นแบบ 2.9 กิจกรรมประกวดบ้านสะอาด ครัวเรือนคัดแยกขยะ ดำเนินการจัดการประกวดบ้านสะอาด ครัวเรือนคัดแยกขยะแจกปลาหางนกยูงประกาศผลการประกวดและมอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตร รับขยะอินทรีย์จากร้านขายผักผลไม้ 2.10 จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์ จำนวน ๑ แห่ง รับขยะอินทรีย์จากร้านขายผักและผลไม้เพื่อทำกิจกรรมผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์ผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1.เกิดความร่วมมือในการสร้างสุขอนามัยระดับครัวเรือนส่งผลสู่การมีสุขภาพอนามัยที่ดี7 7.2 ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจการจัดการขยะในครัวเรือนอย่างถูกวิธี 7.3 กลุ่ม อสท. อสม. และประชาชนมีจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 7.4 ปริมาณขยะมูลฝอยในพื้นที่ลดลง บ้านเรือนสะอาดน่าอยู่ สวยงามลดค่าใช้จ่ายและสร้างรายได้แก่ประชาชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2560 15:51 น.