กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 60L4145-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 กรกฎาคม 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู
พี่เลี้ยงโครงการ .นางแวฟาตีเมาะดีแม......)ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาตอง อำเภอยะหา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.502,101.063place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 1119 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 196 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 66 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาสุขภาพของประชาชนในปัจจุบันพบว่ามีความซับซ้อนมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมเศรษฐกิจความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและแบบแผนการดำเนินชีวิต ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วย ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ซึ่งโรคไม่ติดต่อบางอย่างเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ของบุคคล เช่นการบริโภคที่ไม่เหมาะสมขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการจัดการกับความเครียด สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อที่เรื้อรัง หากไม่ได้รับการดูแลและรักษาอย่างต่อเนื่องในระยะแรกๆอาจจะไม่แสดงอาการของโรคให้เห็นทำให้เกิดการละเลยได้ไม่สนใจในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนซึ่งไม่สามารถแก้ไขหรือรักษาให้หายขาดได้ และมักจะนำไปสู่ความทุกข์และภาวะทุพลภาพ หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต มักจะเกิดความผิดปกติของอวัยวะที่สำคัญ เช่น หัวใจ ตา สมอง ไต ระบบประสาท โรคเหล่านี้จะเป็นภาวะเสี่ยงในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปซึ่งจะเป็นกลุ่มวัยผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ระบบการทำงานของร่างกายเริ่มมีความเสื่อมสภาพลงเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่ายแต่โรคนี้ก็สามารถควบคุมได้โดยการตรวจสุขภาพและการควบคุมการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และรักษาอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง และเหมาะสม เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในการควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อ ดังคำขวัญที่ว่า “ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม และสามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้” มุ่งเน้นการสร้างสุขภาพเชิงรุกโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนสนับสนุนให้เกิดการสร้างสุขภาพโดยเน้นให้ตระหนักและใส่ใจสุขภาพร่วมกันดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชนเพื่อให้เกิดการมีสุขภาพดี ไม่เป็นโรคที่ไม่ควรเป็นหรือป้องกันได้
จากผลการดำเนินงาน ปี 2559 ด้านสาธารณสุข ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู หมู่ที่ 1, 3,5 ได้ดำเนินการคัดกรองภาวะเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มประชาชน อายุ 35ปีขึ้นไป พบว่าความครอบคลุมการคัดกรองร้อยละ 98.34 และแยกกลุ่มปกติ จำนวน 663 คน ร้อยละ 60.99 กลุ่มเสี่ยง จำนวน396 คน ร้อยละ36.43และกลุ่มเป็นโรครายใหม่ จำนวน 20คน ร้อยละ 1.83 ซึ่งกลุ่มเหล่านี้หากมีพฤติกรรมในการดูแลตนเองที่ถูกต้องอาจส่งผลต่อภาวะสุขภาพที่ดีลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานภาวะแทรกซ้อน
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ได้ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา หากกลุ่มต่างๆมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาตลอดจนการเกิดโรคอัมพฤกษ์อัมพาต ได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้องไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน

เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวานได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มากกว่าร้อยละ 70

2 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานครอบคลุมมากกว่าร้อยละ90

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยแล้วในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
2. จัดทำกลุ่มในกลุ่มผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวานแบบไม่ต้องพักค้างแรมโดยทีมสหวิชาชีพในการจัดกิจกรรมตามฐานซึ่งแต่ละฐานจะสอดแทรกความรู้ในการปฏิบัติตนที่ถูกต้องประกอบด้วย - ฐานความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคความดัน/เบาหวาน - ฐานความรู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ - ฐานความรู้ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น - ฐานการออกกำลังกาย และฐานคลายเครียดได้แนะนำการสาธิตฝึกการออกกำลังกายในกลุ่มผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวานเพื่อ ให้สอดคล้องกับสภาพผู้ป่วยและมีกิจกรรมการคลายเครียดตามหลักวิชาการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานร้อยละ 90 และส่งต่อโรงพยาบาลรายที่พบผิดปกติทุกคน ประเมินจากรายงานโรคไม่ติดต่อโปรแกรม HCIS
  2. ประชาชนกลุ่มป่วยโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวานได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านโดย เจ้าหน้าที่/อาสาสมัครสาธารณสุขและได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องทุกคนไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิต 3.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรูสามารถจัดบริการสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง ประชาชนมีความพึงพอใจในบริการ ภาคีเครือข่ายและชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและดำเนินงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู ผ่านเกณฑ์ประเมินระดับดี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2560 22:10 น.