กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุตำบลคลองรี
รหัสโครงการ 64-L5235-2-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เครือข่ายสุขภาพตำบลคลองรี
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 30 พฤศจิกายน 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,311.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประภาส ขำมาก
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.542,100.388place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 606 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ในปัจจุบันประเทศไทยมีได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระ โดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมิได้คำนึงถึงเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะ นำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้น ปลายของชีวิต เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยๆในผู้สูงอายุได้แก่ เกิดภาวะ กระดูกหักง่าย สายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย เรอบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืมบ่อย หัวใจและหลอด เลือด และปัญหาทางอารมณ์ ผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดการออกกำลังกาย การไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัว ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นได้ ตำบลคลองรี มีจำนวนผู้สูงอายุ 3 ปีย้อนหลัง ปีงบประมาณ 2561 จำนวน 684 คน ปีงบประมาณ 2562 จำนวน 678 คน และปีงบประมาณ 2563จำนวน 692 คน ซึ่งจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้สูงอายุแต่ละคนก็จะมีปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งปวดเข่า สมองเสื่อม มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุบางรายติดเตียง เป็นต้น ทางเครือข่ายผู้สูงอายุตำบลคลองรี ได้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในผู้สูงอายุขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ และประเมินภาวะสุขภาพ 2. ผู้สูงอายุได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านมีความรู้การเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ 3. ผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงปัญหาสุขภาพได้รับการส่งต่อและรับการรักษาที่เหมาะสม

1.  ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ และประเมินภาวะสุขภาพ
      2.  ผู้สูงอายุได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านมีความรู้การเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ       3.  ผู้สูงอายุที่มีภาวะเสี่ยงปัญหาสุขภาพได้รับการส่งต่อและรับการรักษาที่เหมาะสม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.1 ประชุมคณะทำงาน     1.2 เสนอโครงการเพื่อให้ประธานอนุมัติ
    1.3 ประสานวิทยากร และสถานที่ฝึกอบรม
    1.4 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่กลุ่มอาสาสมัครที่ใช้เครื่องมือคัดกรอง ได้แก่             - การบันทึกข้อมูลทั่วไปของผู้สูงอายุ             - คัดกรองโรคความดันโลหิต             - คัดกรองโรคเบาหวาน             - คัดกรองสุขภาพช่องปาก             - คัดกรองโรคข้อเสื่อม             - คัดกรองภาวะหกล้ม             - คัดกรองภาวะโภชนาการ             - คัดกรองภาวะกลั้นปัสสาวะ             - ประเมินปัญหาการนอน             - คัดกรองสุขภาวะทางตา             - คัดกรองสภาพทางสมอง             - คัดกรองโรคซึมเศร้า             - ประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน
  1.5 ดำเนินการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ตามแบบคัดกรองของสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ -บันทึกการตรวจและผลคัดกรองในทะเบียน พร้อมบันทึกในแบบรายงาน - คีย์ข้อมูลเข้าระบบเพื่อประมวนผลสุขภาพผู้สูงอายุ       - นำข้อมูลมาจัดลำดับความรุนแรงของปัญหาสุขภาพและออกเยี่ยมผู้สูงอายุที่บ้านเพื่อให้คำปรึกษา
      - ประสานโรงพยาบาลสทิงพระ เพื่อส่งผู้สูงอายุไปรับการตรวจวินิจฉัยและรักษา       - ติดตาม ประเมินผลที่บ้านผู้สูงอายุ
  1.6 ประเมินผลโครงการ ดังนี้
              -. ผู้สูงอายุตำบลคลองรี ได้รับการคัดกรองสุขภาพร้อยละ 95           .    - ผู้สูงอายุตำบลคลองรี ได้รับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นร้อยละ 95               - ผู้สูงอายุตำบลคลองรี ได้รับการส่งต่อเพื่อการตรวจ วินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องร้อยละ100             สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแบบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุได้รับการสำรวจข้อมูลสุขภาพ และจัดทำทะเบียนและฐานข้อมูลสุขภาพ เพื่อ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำข้อมูลไปวางแผนดูแลผู้สูงอายุตามสภาพปัญหาในระยะยาว       2. ผู้สูงอายุตำบลคลองรีได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ ประเมินภาวะสุขภาพและคำแนะนำการปฏิบัติตัว       3. ผู้สูงอายุตำบลคลองรีที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการส่งต่อเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง       4. ผู้สูงอายุตำบลคลองรีได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านเพื่อประเมินการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 10:08 น.