กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา
รหัสโครงการ 64-L5229-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านควนนา
วันที่อนุมัติ 27 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2564
งบประมาณ 30,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางชฎาพรรณ วรจินต์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน นับเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นการตอบสนองการใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายในปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรและพลังงานเพื่อการผลิต การบริโภค และการขนส่งที่เพิ่มขึ้นโดยปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ ความสำคัญและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่องค์การสหประชาชาติได้ กำหนดไว้เป็น 1 ใน 17 เป้าหมาย คือเป้าหมายที่ 13 มุ่งให้ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ สำหรับประเทศไทยได้ให้ความสำคัญโดยกำหนดไว้ ในยุทธศาสตร์ ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2560 2579)และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ที่มุ่งเน้นการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญส่วนหนึ่งคือการตั้งรับปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากการใช้ทรัพยากรและพลังงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดขยะและปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศมากขึ้น
      ขยะมูลฝอย ขยะหรือของเสียแบ่งเป็นมูลฝอยธรรมดาทั่วไป ได้แก่ มูลฝอยสด เศษอาหาร กระดาษ โฟม พลาสติก ขวด แก้ว โลหะ ฯลฯ จากสถานการณ์ปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภาคครัวเรือน เกษตรกรรม พาณิชยกรรม และการขนส่ง และของเสียอันตราย ได้แก่มูลฝอยติดเชื้อจากโรงพยาบาล กากสารเคมี สารเคมีกำจัดแมลง กากน้ำมัน หลอดฟูออเรสเซ้น แบตเตอรี่ใช้แล้ว แหล่งกำเนิดของเสียที่สำคัญ ได้แก่ ชุมชน โรงงานอุตสาหกรรมและพื้นที่เกษตรกรรม ปัญหาสิ่งแวดล้อมเนื่องจากขยะทุกวันคนไทยกว่า60 ล้านคนสามารถสร้างขยะได้มากถึง 14 ล้านตันต่อปี แต่ความสามารถในการจัดเก็บขยะกลักไม่ถึง 70% ของขยะที่เกิดขึ้นจึงทำให้เกิดปริมาณมูลฝอยตกค้าง ตามสถานที่ต่างๆ หรือมีการนำไปกำจัดโดยวิธีกองบนพื้นซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม คืออากาศเสีย น้ำเสีย แหล่งพาหะนำโรค จึงต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานท้องถิ่น ประชาชน และภาคเอกชนในการช่วยกันลดการผลิตขยะและใช้ ประโยชน์จากขยะ รวมถึงส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน
      โรงเรียนบ้านควนนา ตระหนักและเห็นความสำคัญยิ่งกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นจึงมีการจัดทำโครงการวัยใส ใสใจสิ่งแวดล้อม ลดเมืองร้อนด้วยมือเรา ปลูกจิตสำนึกในกลุ่มนักเรียนในพื้นที่เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิต ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด การอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของนักเรียนในโรงเรียน  สู่ชุมชนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 191 11,100.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 - 31 ส.ค. 64 - กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม “นิทรรศการเนื่อง ในวันสิ่งแวดล้อมโลก” 71 2,000.00 -
1 มี.ค. 64 - 31 ส.ค. 64 กิจกรรมที่ 2 เดินรณรงค์วัยใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 0 2,700.00 -
1 มี.ค. 64 - 31 ส.ค. 64 กิจกรรมที่ 3 อบรมปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพและน้ำยาล้างจาน 120 6,400.00 -

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม “นิทรรศการเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก”
1. ประชุมคณะครูและผู้ที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ และร่วมวางแผน 2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 3. ประชาสัมพันธ์การเข้าร่วมโครงการแก่นักเรียนและผู้ปกครองทราบ 4. ดำเนินการตามกำหนดการ 5. สรุปและ รายงานผลกิจกรรม กิจกรรมที่ 2 เดินรณรงค์วัยใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 1. ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผน 2. จัดทำป้ายรณรงค์ 3. แจ้งนักเรียน คณะครู ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รับทราบ วัน เวลา สถานที่ ประชาสัมพันธ์ผู้ปกครองในการร่วมเดินรณรงค์ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ 4. สรุปและรายงานผลกิจกรรม กิจกรรมที่ 3 อบรมปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพและน้ำยาล้างจาน
1. ประชุมคณะทำงาน ร่วมวางแผน 2. ประสานงานหน่วยงานราชการขอบุคลากรให้ความรู้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านควนนา 3. ประชาสัมพันธ์แจ้งนักเรียน ผู้ปกครอง รับทราบ วัน เวลา สถานที่จัดกิจกรรม 4. สรุปผลการจัดกิจกรรม กิจกรรมที่ 4 อบรมเชิงปฏิบัติการ การคัดแยกขยะ 1. ประชุมคณะทำงาน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชุมชน เพื่อวางแผนการดำเนินงาน 2. ประสานงานหน่วยงานราชการขอบุคลากรให้ความรู้แก่นักเรียนโรงเรียนบ้านควนนา 3. ประชาสัมพันธ์เข้าร่วมกิจกรรม 4. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม 5. จัดซื้ออาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ 6. ดำเนินการจัดอบรมตามวันเวลา ที่กำหนด 7. สรุปผลการจัดกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนในโรงเรียนและประชาชนทั่วไปมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ  ความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะวิธีคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่  ปริมาณขยะในชุมชนลดลง  และตระหนักถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อลดภาวะโลกร้อนและปริมาณขยะ พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่อไปในการร่วมกันประหยัดพลังและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 13:58 น.