กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่ ๓ ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่ ๓ ตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L8409-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขบ้านท่าคลองใต้ หมู่ที่ ๓
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 ธันวาคม 2563 - 30 มีนาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 8,208.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อาสาสมัครสาธารณสุขบ้านท่าคลองใต้ หมู่ที่ ๓
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 203 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความทันสมัยอีกทั้งการเปลี่ยนแปลงอัน เกิดจากนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาลในแต่ละยุคแต่ละสมัยตลอดจนการเข้าถึงบริการของรัฐยามเจ็บป่วยของประชาชนที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้สถานภาพด้านสุขภาพและแบบแผนพฤติกรรมการเจ็บป่วยของประชาชนเปลี่ยนไปดังจะเห็นได้จากการเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่ติดต่ออันเกี่ยวเนื่องมาจาก

พฤติกรรมและวิถีชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคมะเร็งโรคเบาหวานและอุบัติเหตุที่มีอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้น ๆ ของประเทศโรคเบาหวานความคันโลหิตสูงเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของผู้ป่วยโรคเรื้อรังและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีโดยในปีงบประมาณ 2563 มีผู้ป่วยเบาหวานความดันโลหิต ๖๑ สุขภาพในระยะยาวโดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคทางทีมดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคงติ้วจึงเน้นกิจกรรมในส่วนของงานบริการเชิงรุกโดยพบว่าในปีงบประมาณ 2564 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปมีจำนวน ๒๐๔ คน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคในอนาคตเบาหวานกลุ่มที่มีความเสี่ยงบางรายจะกลายเป็นเบาหวานบางรายคงที่และบางรายอาจหายไปเป็นปกติจากปัญหาดังกล่าวหากได้มีการตรวจค้นหาผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นเพื่อให้ผู้ป่วยรู้จักวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องจะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนด้วยโรคอื่น ๆ ที่จะตามมาได้เป็นอย่างมากดังนั้นหมู่ ๓ บ้านท่าคลองใต้ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวานเพื่อให้เกิดความตระหนักเพิ่มศักยภาพในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงสุขภาพจิตดีเพื่อป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงที่จะเกิดขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1.ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการแก่อาสาสมัครสาธารณสุข 1.2 รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริง วางแผนและออกแบบกิจกรรมดำเนินงานเชิงรุก ๑.๓ จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย ๑.๔ จัดเตรียมสถานที่และนัดกลุ่มเป้าหมาย

2.ขั้นดำเนินการ

๒.๑ ประชาสัมพันธ์โครงการและเผยแพร่ในเรื่องการตรวจสุขภาพ/วัดรอบเอว/วัดความดันโลหิต การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดและการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.๒ จัดทำเอกสารแบบคัดกรองสุขภาพและแบบคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.๓ ออกตรวจคัดกรองสุขภาพ/วัดรอบเอว/คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามมาตรฐาน ๒.๔ สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการพร้อมแบบรายงานการผู้ที่เข้าร่วมโครงการ(ตามภาคผนวก) ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง ๓. ขั้นตอนประเมินผล ๓.๑ ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพตามหลัก (๓อ ๒ส) และได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงอย่างถูกต้อง ร้อยละ ๗๐ ๓.๒ ผู้ป่วยรายใหม่ที่ตรวจคัดกรองพบ ได้รับการรักษา ลดความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อของโรค ร้อยละ ๑๐๐

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนสามารถประเมินสภาวะสุขภาพของตนองได้
  2. ผู้ป่วยรายใหม่ที่ตรวจคัดกรองพบ ได้รับการรักษาลดความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อของโรค
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2564 10:54 น.