กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

พัฒนาสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย แต่งผม ประจำปี 2564 กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 3/64 เมื่อวันที่ 28-29 มกราคม 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ พัฒนาสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย แต่งผม ประจำปี 2564 กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 3/64 เมื่อวันที่ 28-29 มกราคม 2564
รหัสโครงการ 64-L7258-1-45
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มงานส่งเสริมสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 29 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 220,020.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมูฮำหมัดยัมรี อาแว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผม ได้ถูกจัดให้เป็นสถานประกอบการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่ต้องมีการควบคุม ดูแล และเฝ้าระวังปัญหาทางด้านสุขอนามัยของ ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีกิจการประเภทเสริมสวยแต่งผม เป็นจำนวนมากในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยมีสถานประกอบกิจการ จำนวน ๔๙๕ แห่ง มีช่างเสริมสวย/แต่งผม ประมาณ ๗๔๓ คน และได้รับความนิยม อย่างมากจากประชาชน ในการสรรค์สร้างความงามอย่างครบวงจรตั้งแต่ ตัดผม แต่งทรงผม เสริมสวย นวดหน้า ขัดตัว จากการที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องออกไปประกอบอาชีพนอกบ้านที่ต้องมีการเข้าสังคมกับบุคคลอื่น ส่งผลให้มีการใส่ใจ ในเรื่องความสวยงามมากขึ้น ดังนั้นจึงพบว่ามีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เข้าไปใช้บริการในสถานประกอบการเสริมสวย/ แต่งผม ซึ่งทั้งบุคคลที่มีสุขภาพดีและเจ็บป่วย ต้องใช้บริการดังกล่าวและยังเป็นสถานบริการที่ผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ต้องใกล้ชิดกัน หากมีบุคคลใดเจ็บป่วยย่อมมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อโรคได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ให้บริการ คือ ช่างแต่งผม/เสริมสวย จะต้องเอาใจใส่ในเรื่องความสะอาด ความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสถานที่ ตลอดจนเครื่องสำอาง วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ต้องมีคุณภาพดี สะอาด ถูกสุขลักษณะ ไม่เป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติกรสาธารณสุข พ.ศ.2535 ดังนั้น สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มงานส่งเสริม สิ่งแวดล้อม จึงขอเสนอโครงการพัฒนาสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผม เพื่อดำเนินงานพัฒนาให้สถาน ประกอบการเสริมสวย/แต่งผมได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของท้องถิ่นและสร้างพื้นที่ต้นแบบ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาสถานประกอบการ ประเภทเสริมสวย/แต่งผมให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของท้องถิ่นและเป็นต้นแบบ สถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผม สะอาดปลอดภัย น่าใช้บริการ

จำนวนสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผมได้รับการพัฒนาผ่านการประเมินตามข้อกำหนดของท้องถิ่นอย่างน้อย ร้อยละ 60

0.00
2 เพื่อให้ผู้ประกอบการเสริมสวย/แต่งผม มีความรู้ความเข้าใจในหลักสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย แต่งผม

ผู้ประกอบการเสริมสวย/แต่งผม มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในเรื่องสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย/ แต่งผม โดยมีผู้เข้าอบรมและผ่านการอบรม  อย่างน้อยร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขอรับความเห็นชอบและอนุมัติ ๒. จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการ 3. ดำเนินการสำรวจข้อมูลและตรวจแนะนำ ให้ความรู้แก่เจ้าของสถานประกอบการ ๔. จัดอบรมให้ความรู้ด้านสุขาภิบาลสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผมแก่ผู้ประกอบการ ๕. ตรวจประเมินสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผมตามเกณฑ์มาตรฐานข้อกำหนดของท้องถิ่น ๖. สรุปผลการประเมินและมอบป้ายแก่สถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผมต้นแบบที่ผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนด ๗. สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.มีต้นแบบสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผม ที่สะอาด ปลอดภัย น่าใช้บริการในชุมชน ๒. มีสถานประกอบการเสริมสวย/แต่งผม ที่ยกระดับได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนดของท้องถิ่น ๓. ผู้ประกอบการเสริมสวย/แต่งผม มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในเรื่องสุขาภิบาล

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 16:25 น.