กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตาดีกา หมู่ 4 ต้านยาเสพติด
รหัสโครงการ 64-L3069-10(2)-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมตาดีกา หมู่ที่ 4
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลเราะหมาน ดอเลาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานแรงงานนอกระบบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 3 เม.ย. 2564 30 ก.ย. 2564 10,000.00
รวมงบประมาณ 10,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสภาพสังคมทุกประเภท เด็กเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่สุด ความเป็นอยู่ที่ดีของเด็ก ความรู้ ความสามารถ และพละกำลังของเด็ก จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของโลก ประเทศ เมือง และหมู่บ้าน นักการศึกษาในทั่วโลกล้วนทราบดีว่า ความมีชีวิตชีวาของเด็กที่มีสุขภาพดี ความอยากรู้อยากเห็น ตลอดจนความพร้อมที่จะรับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆของเด็กนั้นไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ถ้าเด็กมีสุขภาพไม่ดี จะเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กไม่รู้ในวิทยาการและทักษะต่างๆได้ดีทำให้ไม่เจริญเติบโตเป็นประชากรที่มีสมรรถภาพ และสร้างประโยชน์ให้สังคมเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งได้ ดังนั้น เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพ เด็กจะต้องได้รับการคุ้มครองป้องกันดูแลเอาใจใส่ทั้งทางสุขภาพและอารมณ์ เด็กจึงสามารถเล่าเรียนได้อย่างเต็มที ยาเสพติดถือเป็น “ภัยคุกคามที่กัดคามที่กัดกร่อน บ่อนทำลายประเทศชาติ” ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทั้งต่อปัจเจกบุคคล สังคมส่วนรวม และการพัฒนาประเทศ ทำให้สูญเสียทรัพยากรในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ผู้จัดจึงได้นำหลักการ 5 รั้วป้องกันยาเสพติด อันได้แก่ รั้วชายแดน รั้วชุมชน รั้วสังคม รั้วโรงเรียน และรั้วครอบครัว ทั้งนี้ “รั้วโรงเรียน” จะเป็นเป้าหมายหลักในการสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างกิจกรรม สร้างกระบวนการทำงานให้นักเรียนได้เข้าใจถึงสถานการณ์การระบาดของยาเสพติดในปัจจุบัน ผู้จัดพยายามใช้กิจกรรมต่างๆ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงของนักเรียน เช่น หนีเรียน มั่วสุม เสพยาเสพติด ก้าวร้าว สูบบุหรี่ หรือดื่มของมึนเมา ให้หันมารักเรียน เป็นเยาวชนที่ดีของชุมชน จัดทำข้อมูลค้นหาผู้เสพ/ผู้ติด/ผู้ค้า และเยาวชนกลุ่มเสี่ยง โดยมอบหมายให้ผู้สอยทำหน้าที่เสมือนกลไกปลูกฝังและสอดส่องพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน ด้วยการจัดกิจกรรมในสถานศึกษา อาทิ การบรรยายถึงโทษของยาเสพติด ค่ายพัฒนาคุณธรรมกิจกรรมทางเลือกตามความสนใจของเยาวชน โครงการตาดีกาต้านยาเสพติด จึงเป็นจุดเริ่มต้นของตัดวงจรที่จะทำลายอนาคตของชาติให้ หมดสิ้นไป ไม่เพียงแต่เพื่อนักเรียนเท่านั้น แต่เพื่อชุมชนทั้งมวล การลงทุนในเด็กวัยเรียน เป็นการลงทุนที่มั่นคง และให้ผลตอบแทนอย่างไม่สิ้นสุด โรงเรียนตาดีกา หมู่ ที่ 4 มีความตระหนักถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นให้ เยาวชนอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงด้านยาเสพติดกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข มีอนาคตที่สดใส เป็นกำลังของชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ เกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญา/กีฬาปันจักสีลัต

๑เพื่อให้เยาวชน ได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด ๒เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชน ๓เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิดสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชน ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีพุทธ ๔เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

20.00 20.00
2 ๑ เพื่อให้เยาวชน ได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด ๒ เพื่อสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษา และชุมชน ๓ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชน ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีพุทธ ๔ เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม

 

0.00 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 0 0.00
3 เม.ย. 64 โครงการตาดีกา หมู่ 4 ต้านยาเสพติด 0 10,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะเป็นผู้มีส่วนร่วมรณรงค์ให้เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ของตำบลบ้านไผ่รับรู้และทราบถึงปัญหาพิษภัยของยาเสพติด ๒ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเป็นแกนนำในการป้องกันและต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษา หมู่บ้าน และชุมชน ๓ ผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิดสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจ ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุข และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีด้วยวิถีแห่งหลักธรรม ๔ ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา และชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 19:30 น.