กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L5238-01-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล
วันที่อนุมัติ 29 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 8,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวรรณฤดี พฤกษศรี
พี่เลี้ยงโครงการ นางเพียงขวัญ กาญจนเพ็ญ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ปัญหาเด็กบกพร่องทางพัฒนาการของไทยในปัจจุบันพบว่า เด็กร้อยละ 30 จะมีปัญหาการพัฒนาการด้านใดด้านหนึ่งล่าช้า และในจำนวนนี้ร้อยละ 5 มักเป็นเด็กออทิสติก โดยปัจจัยสำคัญคือ การขาดการดูแลตั้งแต่วัยแรกเกิด -5 ปี อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงอัตราการเข้าถึงบริการของเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการ พฤติกรรม และอารมณ์ของไทยยังมีน้อย ดังนั้น การค้นหา การช่วยเหลือเด็กที่มีความเสี่ยง และการดูแลส่งเสริมให้มีพัฒนาการตามวัยที่ถูกต้องเหมาะสม ตั้งแต่ระยะแรกอย่างเป็นระบบจึงมีความสำคัญยิ่งที่จะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพในการพัฒนาประเทศต่อไป ซึ่งพัฒนาการที่สมวัยเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กไทย การที่เด็กจะมีพัฒนาการสมวัยในทุกด้านต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่ผู้ปกครอง หรือครอบครัวที่ต้องให้การดูแลที่ถูกต้อง ตั้งแต่การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การให้อาหารเสริมตามวัย การออกกำลังกายที่ถูกต้อง รวมทั้งการเตรียมความพร้อมทางด้านสติปัญญา ซึ่งการที่เด็กได้เรียนรู้จากของเล่นที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นกลวิธีหนึ่งในการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการสมวัย
    โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล มีกลุ่มเป้าหมาย เด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 95 คน มีกิจกรรมส่งเสริมตรวจพัฒนาการเด็ก ทั้งในหมู่บ้าน กรณีที่ผู้ปกครองไม่พาเด็กไปรับบริการที่คลินิก และ ในคลินิกสุขภาพเด็กดี(WCC) ทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน แต่การตรวจพัฒนาการดังกล่าว ยังขาดอุปกรณ์ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ได้แก่ของเล่น เครื่องวัดความสูงที่มีคุณภาพมาตรฐาน ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี ปีงบประมาณ 2564 เพื่อส่งเสริมให้มีการดำเนินการตรวจคัดกรองพัฒนาการที่ได้มาตรฐานดียิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็ก 0- 5 ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการตามวัย
  1. เด็ก 0-5 ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการตามวัย ร้อยละ 100
0.00
2 2.เพื่อกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการเด็กโดยให้เด็กได้รับการเล่นของเล่นที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและสร้างความเพลิดเพลินให้กับเด็กที่มารับบริการ
  1. เด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 85 (กลุ่มเป้าหมาย  เด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 95 คน)
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กลวิธีที่ 1 เด็ก 0-5 ปี ได้รับการตรวจพัฒนาการตามวัย ร้อยละ 100 กิจกรรมที่ 1 จัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ ขั้นเตรียมการ สำรวจส่วนขาดของคลินิก WCC ตามแบบประเมิน       1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ       2.ประชุมบุคลากรในหน่วยงาน อสม.เพื่อรับทราบโครงการ วัตถุประสงค์ การดำเนินงาน       3.จัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์เพื่อจัดตั้งมุมส่งเสริมพัฒนาการในคลินิกเด็กดีและของเด็กเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการไว้ที่มุมพัฒนาการ กลวิธีที่ 2 ให้บริการตรวจพัฒนาการแก่เด็กอายุ 0-5 ปีในคลินิกเด็กดีและในหมู่บ้าน
กิจกรรมที่ 1 ตรวจพัฒนาการ ติดตาม และส่งต่อในรายที่มีพัฒนาการล่าช้า ขั้นเตรียมการ 1.สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายเด็ก 0- 5 ปี ที่ต้องติดตามตรวจพัฒนาการ 2. ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่างๆในหมู่บ้านและจัดทำหนังสือแจ้งกลุ่มเป้าหมายให้มารับการตรวจพัฒนาการ 3. ดำเนินการตรวจพัฒนาการแก่เด็กอายุ 0-5 ปีในคลินิกเด็กดีและในหมู่บ้าน โดยตรวจพัฒนาการเมื่อเด็กมีอายุครบ 9 เดือน , 1 ปีครึ่ง , 2 ปีครึ่ง 3 ปีครึ่งและ 5 ปี ในแต่ละเดือนพร้อมทั้งให้ความรู้และคำแนะนำในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย 4. ติดตามตรวจพัฒนาการซ้ำรายที่ตรวจพัฒนาการไม่ผ่านในครั้งแรก 5. แปรผลการตรวจพัฒนาการแจ้งผู้ปกครอง และบันทึกผลการตรวจใน โปรแกรม JHCIS 6. ส่งต่อกรณีที่เด็กมีพัฒนาการไม่สมวัยหรือผิดปกติเพื่อส่งเสริมพัฒนาการหรือรับการรักษาที่ถูกต้อง 7. ประเมินผลโครงการและรายงานผลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก0-5 ปี มีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย เด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้นส่งเสริมพัฒนาการจนเด็กมีพัฒนาการกลับมาสมวัย ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมต่อไปในอนาคต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 13:59 น.