กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอมชุมชน หมู่ที่ 4 ตามมติที่ประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ครั้งที่3/2560 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอมชุมชน หมู่ที่ 4 ตามมติที่ประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ครั้งที่3/2560 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560
รหัสโครงการ 60-L5296-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ 4
วันที่อนุมัติ 4 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,380.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ คณะกรรมการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ 4
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันถ้าจะพูดถึงสัตว์ที่เป็นพาหนะนำโรค สัตว์อันดับต้นๆ ที่เราคิด คงไม่พ้นยุง เนื่องจากยุงเป็นพาหะนำโรคร้ายต่างๆ ที่คร่าชีวิตคนเป็นจำนวนมาก ยุงเป็นพาหะนำโรคหลายชนิดที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย โรคเท้าช้าง เป็นต้น โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่มีผู้ป่วยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ดังนั้น การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นให้ประชาชนเห้นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกันกระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง การดำเนินการเพื่อตัดวงจรการเกิดโรคที่มาจากยุง จึงมีผู้คิดหาตัวยาเพื่อกำจัดและป้องกันยุงขึ้นมาหลายชนิด เช่น ครีมทากันยุง ยาจุดกันยุง ยาฉีดกันยุง น้ำมันไล่ยุง เป็นต้น แต่ยากันยุงเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมากมายเพราะมีสารที่เป็นอันตรายผสมอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้บางคนเกิดอาการแพ้ และในพื้นที่หมู่ที่ 4 ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกร เช่น ทำสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออกเนื่องจากถูกยุงกัด นั้น
ดังนั้น เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชนและเพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมู่ที่ 4 จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอมชุน หมู่ที่4 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชน 2. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมู่ที่ 4 3. เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมฝึกอบรมการทำสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอม - จัดประชุมหมู่บ้านเพื่อร่วมหาแนวทางในการจัดกิจกรรมโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกด้วยสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอมชุมชน หมู่ที่ 4 - เขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา
- สำรวจกลุ่มเป้าหมายเพื่อเข้ารับการฝึกอบรม - ประสานวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดตรัง เพื่อมาเป็นวิทยากรในกิจกรรมฝึกอบรมการทำสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอม - จัดกิจกรรมฝึกอบรมการทำสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอม ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านผัง 50 กิจกรรมป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน - นำสเปรย์ไล่ยุงสมุนไพรตะไคร้หอมที่ได้จัดทำขึ้นให้ครัวเรือนในชุมชน หมู่ที่ 4 เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันยุงกัด - ให้ความรู้ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกแก่ครัวเรือนในพื้นที่ หมู่ที่ 4 - ส่งเสริมให้แต่ละครัวเรือนดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านให้เหมาะสมไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค - ชุมชนร่วมเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ หมู่ที่ 4 - สรุปและรายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ทราบต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชน
  2. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในชุมชน หมู่ที่ 4
  3. เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2560 13:02 น.