กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังความเสี่ยงในกลุ่มภาวะโรคหลอดเลือดและหัวใจในประชากรกลุ่มอายุ ๓๕–๗๔ ปี
รหัสโครงการ 60-L5306-2-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ ๒
วันที่อนุมัติ 12 ตุลาคม 2559
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 ตุลาคม 2559 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2560
งบประมาณ 36,315.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวเพ็ญนภา พุทธรอด
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวดารุณี บิลังโหลด
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.556,100.044place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 4175 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ภัยเงียบของโรค Metabolic ได้คุกคามชีวิตของคนไทยจำนวนมาก ซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วย พิการ และเสียชีวิต ตลอดจนเป็นภาระต่องบประมาณด้านการดูแลสุขภาพของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตดังจะเห็นได้จากสถานบริการสาธารณสุขทั้งของภาครัฐ เอกชน และสถานบริการทุกระดับตั้งแต่ ปฐมภูมิ ทุติยภูมิและตติยภูมิ ต่างแออัดไปด้วยผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ส่งผลให้งบประมาณที่รัฐจัดสรรให้สำหรับโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าตามรายหัวประชากรจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายด้านยา บุคลากร การจัดสถานที่และเครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ
กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรค Metabolic โดยมีการคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยมีเป้าหมายประชากรกลุ่มอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปทุกราย ต้องได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรค Metabolicด้วยการสัมภาษณ์โดยใช้แบบสอบถาม (Verbal Screening) การวัดความดันโลหิต การชั่งน้ำหนัก วัดความสูง และการวัดเส้นรอบพุง เพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้น กลุ่มเสี่ยงต้องได้รับการตรวจยืนยันความเสี่ยงต่อโรค Metabolic โดยบุคลากรสาธารณสุขเพื่อที่จะมีการดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง โดยมีเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ รวมทั้งกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคต้องส่งไปรับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกราย อันจะส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรคในรายที่ป่วยแล้วพร้อมบันทึกข้อมูลลงตามโปรแกรมคัดกรองความเสี่ยงโรค Metabolicปี ๒๕๕๔ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูลจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองความเสี่ยงต่อภาระโรค Metabolic ในประชากรกลุ่มอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปเพื่อให้การดำเนินงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงบรรลุตามตัวชี้วัดและได้รับจัดสรรงบประมาณในงานบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และจัดบริการในระดับปฐมภูมิเป็นไปอย่างมีคุณภาพ และบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเฝ้าระวังภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุง ในประชากรอายุ ๓๕–๗๔ ปี

 

2 เพื่อให้ประชากรอายุ ๓๕–๗๔ ปี มีความรู้โดยให้มีบทบาทในการ จัดการสุขภาพหรือการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน

 

3 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจ ได้รับการขึ้นทะเบียนกลุ่มเสี่ยงและได้รับการจัดบริการเสริมทักษะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อ

 

4 เพื่อให้ผู้ที่สงสัยจะป่วยหรือเป็นโรคได้รับการส่งต่อเพื่อการรักษาตามแนวทางที่กำหนด

 

5 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงปานกลาง / เสี่ยงสูงได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นที่ ๑ขั้นเตรียมการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ และขอสนับสนุนงบประมาณ 2. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน 3. จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุงประชากร ๓๕–๗๔ ปี ในเขตรับผิดชอบ 4. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในชุมชน เช่น อปท.ผู้นำท้องถิ่นอสม.และภาคีเครือข่าย
5. ประชาสัมพันธ์การคัดกรองความเสี่ยงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านเสียงตามสาย ป้ายประชาสัมพันธ์ฯลฯ 6. จัดเตรียมเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์ ต่างๆในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่ยง ขั้นที่ ๒ขั้นดำเนินงานตามโครงการฯ 1. แต่งตั้งทีมสุขภาพออกให้บริการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโดยให้ อสม.เชี่ยวชาญหนึ่งมีส่วนร่วม 2. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อฟื้นฟู อสม.เชี่ยวชาญ ทุกคนใหม่ ให้มีทักษะในการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด การวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก การคำนวณดัชนีมวลกายการปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่มีภาวะโรคหลอดเลือดและการส่งต่อผู้ป่วย 3. กิจกรรมสำรวจข้อมูลและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงภาวะโรคหลอดเลือดและหัวใจ โดย อสม.เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด้วยการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก คำนวณดัชนีมวลกาย ประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด แจ้งผลการตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยง พร้อมแนะนำ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ แนะนำการตรวจคัดกรองซ้ำ ลงทะเบียนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจยืนยันโรคหลอดเลือดและหัวใจและส่งต่อเพื่อกับการตรวจรักษาที่เหมาะสม 4. ส่งต่อข้อมูลผลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเพื่อให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ตำมะลังบันทึกข้อมูลในโปรแกรม JHCIS / Metabolic ของสปสช. ขั้นที่ ๓ สรุปวิเคราะห์และประเมินผล 1. สรุปผลการดำเนินงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจแยกรายหมู่บ้านและคืนข้อมูลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงกลับไปยังหมู่บ้าน/ชุมชน อสม.ในแต่ละเขต อบต.ทราบภาวะของโรคเพื่อให้ได้มีส่วนร่วมในการติดตามโดยให้ อสม.ในเขตรับผิดชอบกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงเข้ารับบริการในคลินิกไร้พุง แนะนำการดูแลตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในเรื่อง ๓ อ. ๒ ส. ได้อย่างถูกต้อง
2. รายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงต่อภาระโรคหลอดเลือดและหัวใจ ๒. ประชาชนตระหนัก และใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน สามารถจัดการสุขภาพตนเองโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสม ๓. ภาคีเครือข่ายมีบทบาทในการดำเนินงานป้องกัน ควบคุมโรค หลอดเลือดและหัวใจ ๔. ประชาชนมีสุขภาพดีไม่ป่วยและตายด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2560 10:22 น.