กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดในชุมชน to be number one
รหัสโครงการ 64-L1475-01-33
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านมาบบอน
วันที่อนุมัติ 15 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 กรกฎาคม 2564 - 9 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 23,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวศิรินธร เอียดจุรี
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.532,99.71place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 75 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทางด้านการเมือง และความมั่นคงของประเทศประกอบกับกลุ่มเด็กและเยาวชนเป็นวัยที่อยากรู้อยากลอง จึงถูกชักจูงให้ใช้สิ่งเสพติดได้ง่าย จากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ทำให้คนเกิดอารมณ์เครียด มีปัญหาทางด้านจิตใจ จึงหันไปใช้สิ่งเสพติดเพื่อลดความเครียดของจิตใจลง สภาพปัจจุบันปัญหายาเสพติดซึ่งมาในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ แพร่หลายเข้าไปสู่เยาวชนและสถานศึกษาต่าง ๆ มากจึงมีความจำเป็นที่จะหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดดังกล่าวมิให้เกิดขึ้น ยาเสพติดจึงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ในการแก้ปัญหานั้นเราไม่อาจจะแก้ไขได้โดยปัจจัยภายนอกอย่างเดียว หากต้องแก้ไขปัจจัยภายในซึ่งหมายถึงตัวเด็กเองด้วย ด้วยพระอัจฉริยภาพของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ที่มีสายพระเนตรอันยาวไกลทรงตระหนักและทรงห่วงใยในปัญหานี้มาก จึงทรงพระกรุณา-ธิกุล รับเป็นองค์ประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งปัจจุบันได้ใช้ชื่อเพื่อง่ายต่อการรณรงค์ว่า โครงการ To be number one เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ในกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ วัยรุ่นและเยาวชน โดยกลวิธีสร้างกระแสการแสดงพลังอย่างถูกต้องโดยไม่ข้องแวะกับยาเสพติด     ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองพระดำริของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดในชุมชน To be number one ของชุมชนให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายสอดคล้องกับ โครงการ To be number one ของประเทศ ส่งเสริมให้เยาวชนมีคุณภาพ มีศักยภาพ มีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี และไม่เสพสิ่งเสพติดและสิ่งมอมเมาหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรงโรคภัยและอุบัติเหตุรวมทั้งปัญหาทางเพศ สามารถดำเนินชีวิตในทางที่ถูกต้องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อรณรงค์ให้ความรู้และเพิ่มทักษะการป้องกันการริเริ่มการใช้สารเสพติดของเยาวชนในชุมชน 2.2 เพื่อให้เยาวชนในชุมชนมีทักษะการใช้ชีวิตวัยรุ่น วัยทำงาน โดยการจัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE 2.3 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ที่กำหนดแนวทางปฏิบัติให้จัดกิจกรรมป้องกันและเฝ้าระวังในเยาวชนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ร้อยละ 90 จากจำนวนผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกในชมรม To Be Number One และมีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง               - ร้อยละ 80 ได้รับการประเมินความเสี่ยงจากแบบสอบถามเป็นรายบุคคล
  1. กลุ่มเป้าหมาย เยาวชนและวัยรุ่น อายุ 10-24 ปี หมู่บ้านละ 15 คน จำนวน 5 หมู่บ้าน (รุ่นที่ 1 หมู่ 5,6,7 จำนวน 45 คน รุ่นที่ 2 หมู่ที่ 8และ9 ตำบลนาข้าวเสีย จำนวน 30 คน ) รวมจำนวน 75 คน
75.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

4.1 จัดทำโครงการ และเสนอเพื่อขออนุมัติ 4.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ 4.3 ประชุมชี้แจงอสม. และประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 4.4 อบรมให้ความรู้แก่เยาวชนและวัยรุ่น อายุ 10-24 ปี เรื่องยาเสพติด 4.5 จัดตั้งศูนย์เพื่อนใจ To Be Number One ในชุมชน 4.6 รับสมัครสมาชิกชมรม To Be Number One         4.7 จัดประชุมสมาชิกเพื่อคัดเลือกคณะกรรมการบริหารชมรมฯ และกำหนดกิจกรรมของชมรม 4.8 ติดตามให้คำปรึกษาและดูแลช่วยเหลือเยาวชนและวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง         4.9 ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

10.1  เยาวชนได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด     10.2  มีสร้างผู้นำเยาวชนในการต่อต้านและป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน    10.3  มีการดำเนินงานกลุ่มเครือข่ายเยาวชนต้านยาเสพติด TO Be Number One ในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2564 09:37 น.