กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L4150-03-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,760.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรอคาย๊ะ แก้วเกาะสะบ้า
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 หญิงวัยเจริญพันธุ์บางกลุ่มไม่มีความตระหนักถึงปัญหาการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกเนื่องจากหญิงวัยเจริญพันธุ์มีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องกับการตรวจ มักจะพบในกลุ่มผู้ป่วยในภูมิภาคยากจนและขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับสาม รองมาจากโรคหัวใจและอุบัติเหตุ มะเร็งที่เกิดในสตรีมากที่สุด คือ มะเร็งปากมดลูก รองลงมาคือ มะเร็งเต้านม (ดังสถิติสิบอันดับแรกของมะเร็งใน สตรีของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ) โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกสามารถตรวจค้นหาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกด้วยวิธีการที่ ง่าย มีความแม่นยำและราคาไม่แพง ได้แก่การตรวจค้นหามะเร็งปากมดลูกระยะเริ่มแรกด้วยวิธี Pap Smear นอกจากนี้ยังมีหญิงวัยเจริญพันธุ์บางกลุ่มไม่มีความตระหนักถึงปัญหาการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูกเนื่องจากหญิงวัยเจริญพันธุ์มีทัศนคติที่ไม่ถูกต้องกับการตรวจ มักจะพบในกลุ่มผู้ป่วยในภูมิภาคยากจนและขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก
จากการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมของศูนย์สุขภาพอำเภอเมืองยะหาได้ดำเนินการคัดกรองแล้วนั้น ผลงานสะสมตั้งแต่ปี 2563 – 2564 กลุ่มเป้าหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มีจำนวน 950 คน ตรวจคัดกรองได้ 300 คน คิดเป็นร้อยละ 31.57ส่วนการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ผลการประเมินทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเองยังไม่ถูกต้องประเมินโดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพอำเภอเมืองยะหาและยังไม่บรรลุเป้าหมายเนื่องจากการ การประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่ทั่วถึง กลุ่มเป้าหมายยังไม่ตระหนักถึงโทษภัยของโรคมะเร็งปากมดลูกและยังไม่เห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเท่าที่ควร โดยผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองก็จะเป็นผู้ที่เคยได้เข้ารับการอบรมในปีที่ผ่านมา
ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับสตรีกลุ่มเป้าหมาย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการป้องกันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี ๒๕๖4 โดยโครงการดังกล่าวจะรณรงค์เร่งรัดให้สตรีกลุ่มเป้าหมาย 5 หมู่บ้าน เข้ารับการอบรมให้มีความรู้ เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สอนการตรวจเต้านมและบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมายโดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์สุขภาพอำเภอเมืองยะหา ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายได้รับการประเมินทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายประชาชนมีสุขภาพดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อรณรงค์ให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ตรวจมะเร็งปากมดลูกอย่างน้อย 1 ครั้ง/ ปีและตรวจเต้านมด้วยตนเอง เดือนละ1 ครั้ง

1.หญิงวัยเจริญพันธ์อายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรอง โดยวิธี Pap Smear และได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเจ้าหน้าทีจำนวน 100 ราย

0.00
2 2.เพื่อรณรงค์ให้ความรู้และเกิดความตระหนักในหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ในเรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

2.หญิงวัยเจริญพันธ์อายุ 30-60 ปี. มีความรู้ในด้านการป้องกันมะเร็งปาก มดลูกและมะเร็งเต้านมร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 100 11,125.00 1 11,125.00
25 มี.ค. 65 - 25 ก.ย. 65 1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมและคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เคยรับการตรวจในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อค้นหาความผิดปกติระยะเริ่มแรกของโรคมะเร็ง 100 11,125.00 11,125.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สตรีกลุ่มอายุ 30 – 60 ปีมีความรู้เรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก และมีทักษะการตรวจเต้านมด้วย ตนเอง และได้รับการตรวจพบมะเร็งในระยะเริ่มต้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 09:47 น.