กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแลส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอ
รหัสโครงการ 60-L3321-3-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศพด.บ้านสำนักกอ
วันที่อนุมัติ 21 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,240.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุคลธ์ ทองสม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.783,100.051place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ย. 2560 31 ต.ค. 2560 11,072.00
รวมงบประมาณ 11,072.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (11,072.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (11,240.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 96 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ ความคิดสร้างสรรค์ อย่างเหมาะสม และส่งเสริมให้เด็กรู้จักดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเอง ตลอดจนระมัดระวัง ความปลอดภัยในการเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกาย และพัฒนาการเรียนรู้หากเด็กปฐมวัยมีสุขภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ เจ็บป่วยเรื้อรัง ก็จะส่งผลกระทบ ต่อพัฒนาการการเรียนรู้ เพราะการเจ็บป่วยจะเป็นอุปสรรค์สำคัญในการพัฒนาทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก ทำให้มีพัฒนาการต่างๆ ล่าช้า เช่น ร่างกายเจริญเติบโตช้าอันเนื่องมาจากโรคบางชนิด อารมณ์ไม่ร่าเริงสดใส เข้าโรงพยาบาลบ่อย ทำให้ไม่มีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในวัยเดียวกันเพราะ ถูกจำกัดเรื่องการเล่นหรือสถานที่เล่น ทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างเต็มที่ ศูนย์เด็กเล็ก ควรมีการจัดการ ควบคุมส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยโดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการส่งเสริมพัฒนา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย มาให้ความรู้ แก่เด็กนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร เพื่อให้ทราบถึงการดูแลและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อจึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน ๖ คน ได้ทราบถึงความสำคัญของการดูแลด้านโภชนาการของเด็กปฐมวัยเพื่อจะได้นำไปปฏิบัติในการดูแลบุตรหลานให้ถูกต้องตามที่ได้รับการแนะนำต่อไป และเด็กที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน ๖ คน รับการดูแลแก้ไข โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดถูกสุขลักษณะปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้และสร้างเสริมสุขภาพรวมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพองค์ประกอบที่ ๒ ด้านการเจริญเติบโต สุขภาพช่องปากและการจัดอาหาร ข้อ ๑.๑ ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงเด็กทุก ๓ เดือน ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑.๑ มีเครื่องชั่งน้ำหนัก และเครื่องวัดส่วนสูงตามมาตรฐานและควรใช้เครื่องชั่งที่มีความละเอียด ๐.๑ กิโลกรัมและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา (ขั้นพัฒนา) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการประเมินคุณภาพภายใน ในสถานศึกษาโดยหน่วยงานต้นสังกัดต่าง ๆ และการประเมินคุณภาพภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)
ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอ จึงเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการเตรียมความพร้อมตามมาตรฐานต่าง ๆ จึงได้จัดโครงการดูแลส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอ
เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัย และส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้เด็กปฐมวัย ผู้ปกครอง ครู ผู้ประกอบอาหาร ได้ทราบถึงความสำคัญและการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตน

 

2 2. เพื่อเป็นการสร้างสุขนิสัยอันดีให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการ ๔ ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา เหมาะสมตามวัย

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

3.๑ กิจกรรมส่งเสริมเพิ่มพูนความรู้ - เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเด็ก ปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้านโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย มาให้ความรู้แก่
ผู้ปกครองเด็กนักเรียนครูผู้ประกอบอาหาร 3.๒ กิจกรรมการดูแลรักษาสุขภาพอนามัย - ครูผู้ดูแลเด็กตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม - ครูผู้ดูแลเด็กมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงให้กับเด็กทุกเดือน - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น - จัดซื้อสบู่เหลวพร้อมกล่องใส่สบู่เหลว 3.๓ กิจกรรมประเมินและเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์
-ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง แปลผลเปรียบเทียบน้ำหนัก/ส่วนสูง/อายุ
- จัดซื้ออาหารเสริม (นม) แก่เด็กที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ - ประเมินและเฝ้าระวังภาวะด้านโภชนาการอย่างต่อเนื่อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กปฐมวัย ครูผู้ปกครองผู้ประกอบอาหาร ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอได้ทราบถึงความสำคัญและการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง และมีอุปกรณ์ในการป้องกันโรคและการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง
๒. เด็กนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ได้รับการดูแลแก้ไข ๓.ครูผู้ดูแลเด็กได้ประเมินและเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กนักเรียนพัฒนาการด้านร่างกาย ๔. เด็กได้รับการสร้างสุขนิสัยอันดีให้มีพัฒนาการ ๔ ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา เหมาะสมตามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2560 16:02 น.