กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนตันหยงโป
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงโป
วันที่อนุมัติ 26 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,060.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุริยา มาลียัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.589,99.936place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสภาพสังคมเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนต้องการความสะดวกรวดเร็ว และมีการประกอบอาหารด้วยตนเองน้อยลง ผู้บริโภคส่วนใหญ่หันไปพึ่งร้านอาหารและแผงลอยจำหน่วยอาหาร ถึงแม้จังหวัดสตูลจะมีการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาร้านอาหารและแผงลอยจำน่ายอาหาร ให้ได้มาตรฐานสุขาภิบาล และมีฌครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) แล้วก็ตามแต่ยังมีพิษภัยจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับอาหารหรือแฝงมากับภาชนะบรรจุอาหาร "โฟม" ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากสะดวก ราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย จากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศพบว่า เมื่อนำกล่องโฟม (Potystyrene) ไปบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูง หรือที่มีไขมัน หรือน้ำมัน จะมีสารพิษออกมาปนเปื้อนในอาหารซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็ง (Corcinogen) ได้แก่สารสไตรีน (Styrene) ออกฤทธิ์ทำให้สมองมึนงง ในผู้ชายเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งตับ ในผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งตับ ส่วนสารเบนซิน (Benzene) ออกฤทธิ์ทำลายไขกระดูก ทำให้โลหิตจาง และสารทาเลท (phthalate) เป็นสารทำลายระบบสืบพันธ์ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค และจากการสำรวจปริมาณขยะตั้งแต่ปีของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ขยะประเภทโฟมมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 34 ล้านใบ/วัน เป็น 61 ล้านใบ/วัน หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ใบ/คน/วัน โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น หรือแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ จะพบว่ามีขยะประเภทโฟมมากกว่าปกติ ซึ่งโฟมเป็นขยะที่มีความคงทน และใช้เวลาในการย่อยสลายประมาณ 450 ปี ซึ่งสร้างปัญหาในการกำจัดเนื่องจากต้องใช้พลังงานต้นทุนการกำจัดสูง เปลืองพื้นที่ฝังกลบ และขบวนการกำจัดโฟม อาจทำให้เกิดมลพิษสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง จากข้อมูล ร้าน/แผงจำหน่ายอาหารภายในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงโป รวมทั้งหมด 38 ร้าน แยกเป็นร้านจำหน่ายอาหาร 8 ร้าน แผงลอยจำหน่ายอาหาร 30 แห่ง ไม่นับรวมร้านที่ไม่ขออนุญาต เมื่อดูจากตัวเลขการเข้าร่วมเป็นร้าน/แผงจำหน่ายอาหารปลอดโฟม นับว่ายังไม่อยู่ในระดับที่สามารถแก้ไขปัญหาการลดใช้ภาชนะโฟมในการบรรจุอาหารได้ และจะส่งผลกระทบต่อการกำจัดต่อไปอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะจัดการอันตรายจากโฟมที่ใช้บรรจุอาหาร เป็นหย่วยงานนำร่อง ในการเลิกใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และรณรงค์ ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ในเขตพื้นที่ของตำบลตันหยงโป ให้ได้ในระดับที่น่าพอใจ และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านอาหารปลอดภัยของรัฐ และเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ในการลดความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย จึงได้จัดทำโครงการฯ นี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการค้าอาหารและปู้บริโภค ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้โฟมบรรจุอาหาร

 

2 2. เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าอาหารและผู้บริโภคลด ละ เลิกการใช้โฟมบรรจุอาหาร

 

3 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการค้าอาหารเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพทดแทนโฟม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. สำรวจข้อมุลที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมเอกสารสถานการณ์ใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร โรงเรียน ชุมชนในเขตตำบลตันหยงโป เพื่อจำทำโครงการ
  2. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการและจัดทำแผนการดำเนินงาน
  3. ติดประสามงานและติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร โรงเรียน ชุมชนในเขตตำบลตันหยงโป และประชาชนทั่วไปได้ทราบ
  4. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  5. เตรียมเอกสาร วัสดุและอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ
  6. ดำเนินงานตามกิจกรรม โครงการที่กำหนด
    กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย (ผู้ประกอบการค้าอาหาร ร้าน และแผงลอยจำหน่ายอาหาร และตัวแทนผู้บริโภค) เพื่อให้ตระหนักถึงอันตรายจากการใช้โฟมบรรจุอาหาร และการเลือกใช้ภาชนะทดแทนโฟมที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ จำนวน 138 คน (โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม) กลุ่มที่ 1 ผู้ประกอบการค้าอาหาร (ร้านและแผงลอยจำหน่ายอาหาร) จำนวน 38 คน กลุ่มที่ 2 ครู นักเรียน (ในเขตรับผิดชอบของตำบลตันหยงโป) และตัวแทนผู้บริโภค จำนวน 100 คน กิจกรรมที่ 2 รณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการ ลด ละ เลิก ใช้โฟมบรรจุอาหาร ภายใต้สโลแกน "คนตันหยงโปรักสุขภาพ" จำนวน 60 คน กิจกรรมที่ 3 จัดประชุม นำเสนอผลงานและคืนข้อมูลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการลด ละ เลิก ใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนตันหยงโป แก่โรงเรียน ชุมชน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหารกลุ่มผู้บริโภค จำนวน 50 คน (มอบสติกเกอร์ "ร้านนี้ปลอดภัย" ไม่ใช้โฟมบรรจุอาหาร แก่ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่เลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร และมอบเกียรติบัตรแก่โรงเรียน ชุมชน ร้าน/แผงลอยจำหน่ายอาหารที่ปลอดโฟมบรรจุอาหาร)
  7. สรุป วิเคราะห์ ประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เข้าอบรมตระหนักถึงอันตรายจากการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร และการเลือกใช้ภาชนะทดแทนโฟมที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ และสามารถลดปริมาณขยะจากโฟมได้ในระดับหนึ่ง ตลอดจนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางเลือกเพื่อสุขภาพกับการ ลด ละ เลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2560 10:03 น.