กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ด้วยตนเอง ปี 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 49,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสปีเนาะ กะโด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโรคมะเร็งทั้งหมดของสตรีไทย พบอัตราการเกิดโรคสูงในช่วงอายุ 30 - 50 ปี โดยทุกๆ 2 นาทีจะมีผู้หญิงเสียชีวิต 1 คน  มีอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก 7 คนต่อวัน เป็น 14 คนต่อวัน โดยโรคมะเร็งเต้านม มีสาเหตุโดยตรงจากปัจจัยทางพันธุกรรม ส่วนมะเร็งปากมดลูกพบว่า ประมาณ 70% ของผู้ป่วยโรคนี้ มีสาเหตุมาจากการอักเสบเรื้อรังของปากมดลูกจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี การป้องกันโรคมะเร็งเต้านมโดยการตรวจเต้านมด้วยตนเองหรือการตรวจเอ็กซเรย์ Mammogram ปีละ 1 ครั้งในกลุ่มเสี่ยง และการป้องกันมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 - 60 ปี ซึ่งมีการคัดกรอง 2 วิธี คือ 1) Pap smear เป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด เพราะใช้เวลา 2 - 5 นาที และรู้ผลภายใน 2 – 4 สัปดาห์ 2) VIA เป็นวิธีที่ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ รู้ผลทันที ซึ่งปัญหาโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก แต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก แต่ยังพบว่าสตรีจำนวนมากไม่เห็นความสำคัญ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการตรวจ Pap Smear ส่วนโรคมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยมักไม่มีอาการผิดปกติในระยะเริ่มต้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นและสำคัญที่ต้องทำการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น การรักษามะเร็งเต้านมในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมาก การค้นพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาให้หายขาดได้และการรักษาอาจทำได้โดยการตัดเฉพาะก้อนมะเร็งออกไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทั้งเต้านม ในทางตรงกันข้ามหากไม่มีการตรวจค้นหามะเร็งเต้านม รอจนกระทั่งมีอาการผิดปกติ มะเร็งอาจแพร่กระจายไปยัง อวัยวะอื่น ๆ แล้ว และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นหากสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าวพร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก ก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง สำหรับในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก พบว่าปี 2563 มีผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม จำนวน 5 ราย  และผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก จำนวน 3 ราย ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้แก่กลุ่มสตรีดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยการค้นหาผู้ป่วยเพื่อให้การรักษา และส่งต่อได้อย่างทันท่วงที และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ประชาชนมีสุขภาพดี ส่งผลต่อการมีสุขภาพชีวิตที่ดีต่อไป ในปี 2563-2567 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ได้ดำเนินการคัดกรองค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกมีผลงานสะสม 5 ปี (2563-2567) เป้าหมาย 2,530 คน ได้รับการตรวจคัดกรองสะสม 2 ปี (2564) จำนวน 506 คน คิดเป็นร้อยละ 20.00 ซึ่งยังไม่ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด และในปีงบประมาณ 2564 การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองกลุ่มป้าหมาย 30 ปีขึนไปจำนวน 2,810 ราย ได้รับการคัดกรองด้วยตนเองหรือเจ้าหน้าที่จำนวน 1,860 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.20 จะเห็นได้ว่า การตรวจคัดกรองฯยังทำไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาได้ทัน จึงควรดำเนินการจัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ปี 2564 ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้สตรีอายุ 30-70 ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

 

0.00
2 2.เพื่อให้สตรีอายุ 30-70 ปี มีความรู้และทักษะในการตรวจประเมินมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง

 

0.00
3 3.เพื่อให้สตรีกลุ่มเสี่ยง ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม อย่างครอบคลุมและกลุ่มที่ผิดปกติ ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 49,000.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมที่1 อบรมให้ความรู้ 0 49,000.00 -
  1. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก เพื่อจัดทำโครงการฯ
  2. เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสะเตงนอก เพื่อขออนุมัติเงินสนับสนุนโครงการ
  3. ประสานงานกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมกันวางแผนดำเนินการ
  4. จัดอบรมให้ความรู้แก่สตรีกลุ่มเป้าหมายโดยในการอบรมแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 4 รุ่นๆละ 50 คน
  5. ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมและประเมินทักษะการตรวจเต้านมโดย จนท. สาธารณสุขในสถานบริการทุกวันทำการ
  6. วิเคราะห์ สรุปผลการดำเนินงาน
  7. ประเมินผลการดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-70 ปี ในพื้นที่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม 2.สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-70 ปีที่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม หากพบภาวะผิดปกติทุกชนิดจะได้รับการส่งต่อและรักษาทุกราย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 10:21 น.