กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64 – L4128 – 5 - 02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ
วันที่อนุมัติ 9 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 66,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอรอุมา สวนจันทร์ รองปลัดอบต.ตาเนาะแมเราะ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.853,101.099place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นมาตั้งแต่เดือนมกราคมและสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 โดยข้อมูล ณ วันที่ 28 เมษายน 2564 ประเทศไทยมีรายงานผู้ติดเชื้อกว่า 61,699 ราย และเสียชีวิต 178 ราย    ซึ่งไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า COVID-19 (โควิด-19) ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้    มีความรุนแรงเทียบเท่ากับโรคซาร์สมากที่สุด ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้    องค์การอนามัยโลก ยังไม่สามารถหาที่มาของเชื้ออย่างชัดเจนได้ แต่สันนิษฐานว่าอาจจะมาจากเนื้อสัตว์ป่า      ที่ซื้อขายอยู่ และปัจจุบันเชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้แล้ว จากการถูกไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของคนที่ป่วย ซึ่งการไอ จามแต่ละครั้งจะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปได้ไกลถึง 3 ฟุต      และลอยปะปนอยู่ในอากาศ ทำให้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดมีโอกาสได้รับเชื้อ การใส่หน้ากากอนามัยสามารถลดการแพร่กระจายของอณูเล็กๆ ที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ถึงร้อยละ 80 ดังนั้น การดูแลตนเองเพื่อให้ร่างกายห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงมีความจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกไปในที่แออัด หรือต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นในที่สาธารณะ เช่น ห้องเรียน ห้องทำงาน ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงแรม โรงพยาบาล รถโดยสาร เครื่องบิน โดยเฉพาะในห้องปรับอากาศ ฯลฯ ฉะนั้น จะเห็นได้ว่าหน้ากากอนามัย      มีความสำคัญอย่างมากต่อการป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ ได้ ตลอดจนป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่นได้

ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องมีการดำเนินการจัดซื้อหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ ได้แก่ หน่วยบริการ สถานบริการหน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ ชุมชน และบริการสาธารณะต่างๆ เขตในพื้นที่ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ

องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะเห็นความสำคัญในการป้องกันการระบาดของโรคติดต่อดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ และเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้กับหน่วยงาน ในเขตตำบลตาเนาะแมเราะ และประชาชนในพื้นที่เขตตำบลตาเนาะแมเราะ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เสนอขออนุมัติจัดทำโครงการ 2.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
  2. ประชุมคณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ
  3. ดำเนินการตามโครงการ     4.1 ดำเนินการจัดซื้อหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้าในเพื่อใช้ในการการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
            4.2 ดำเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้าให้กับหน่วยงานในเขตตำบล      ตาเนาะแมเราะ และประชาชนในพื้นที่เขตตำบลตาเนาะแมเราะ พร้อมทั้งให้ความรู้เบื้องต้นกับประชาชน      ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
    5.ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานการณ์ และแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ 6.สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนเกิดความตระหนักและสามารถป้องกันโรคระบาดโดยเริ่มจากตนเอง
  2. ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ในตำบลตาเนาะแมเราะตระหนักและเห็นความสำคัญ ร่วมกันป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID - 19) และโรคติดต่ออุบัติใหม่                        พ
    3.การดำเนินงานตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขเป็นระบบ ชัดเจน มีประสิทธิภาพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 16:07 น.