กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาวะเด็กนักเรียนตาดีกาด้านการจัดการขยะ ในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลามประจำปีงบประมาณ 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาวะเด็กนักเรียนตาดีกาด้านการจัดการขยะ ในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลามประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L8409-02-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลาม
วันที่อนุมัติ 7 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กุมภาพันธ์ 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,075.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1. นายดนอาซีด โต๊ะอาลี 2. นางฮามีน๊ะ หลีนุ้ย 3. นางสาวฮัสนะ ทองคำ 4. นางสาวรอฮีบ๊ะ ใบกาเด็ม 5. นางสาวสุไวณี หลีนุ้ย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 85 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) ดารุสสาลามปัญหาใหญ่ของโรงเรียนเพราะปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน สาเหตุหลักจากการทิ้งขยะไม่เป็นที่และการคัดแแยกประเภทขยะที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มีขยะตกค้างส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ในโรงเรียน เช่น บริเวณอาคารโรงเรือนสกปรก ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์นำโรคต่าง เช่น ยุง หนู แมลงวัน แมลงวี่ และในบางครั้งมีการเผาขยะในบริเวณโรงเรียนส่งผลในด้านสุขภาพของนักเรียน ครู และบุคคลากร เช่น โรคทางเดินหายใจ หอบหืด ไข้เลือดออก โรคระบบทางเดินอาหาร เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาในโรงเรียนดังกล่าวจึงเห็นความสำคัญในการสร้างสุขภาวะที่ดี ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนโดยได้จัดทำโครงการจัดการขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมโรงเรียนและสามารถเชื่อมโยงไปยังชุมชนใกล้เคียงในการจัดการขยะได้อีกด้วย ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) ดารุสสาลามเล็งเห็นความสำคัญ และต้องการลดปริมาณขยะในศูนย์สร้างกระบวนการคัดแยกขยะให้เกิดขึ้นและสามารถป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจจากการทิ้งขยะผสมรวมกันอาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนส่งผลให้เด็กไม่มีสมาธิในการจัดการเรียนการสอน ทำให้สภาพแวดล้อมบริเวณศูนย์  ไม่น่าดูและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์นำโรค การที่เราได้ปลูกฝังให้เด็กได้รู้จักคิดด้วยตนเองตั้งแต่เด็กให้รู้จักวิธีรักษาตนเอง รู้จักการแก้ปัญหา การรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นการปลูกจิตสำนึกที่ดี มีวินัย ให้กับเด็กตั้งแต่เยาว์วัยและเมื่อสิ่งที่เขาทำเป็นตัวอย่างที่ดีจะเป็นการสร้างประโยชน์กับตนเองและชุมชนในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้นักเรียนและครูในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลาม มีความรู้ความเข้าใจและรู้จักวิธีการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้องได้ด้วยตัวเองและสามารถปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมได้

1.เด็กในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) ดารุสสาลามรู้จักวิธีการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง 2.ครูในศูนย์ฯสามารถจำแนกและแยกประเภทของขยะได้อย่างถูกต้องและมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กได้ปฏิบัติต่อ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมคณะครู และ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองเด็ก เพื่อชี้แจงรายละเอียด
  2. แต่งตั้งคณะทำงานและแบ่งงานผู้รับชอบโครงการ พร้อมทั้งจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์
  3. จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกวินัยให้กับเด็กตามโครงการ รายละเอียดการดำเนินกิจกรรม วันที่๑จะ แบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรม เป็น ๒ ฐาน ดังนี้
    ฐานที่ ๑ อบรมให้ความรู้แก่ครูและเด็กๆเรื่อง การเรียนรู้ชนิดของขยะและสีของถังขยะแต่ละชนิด และให้เด็กและ ครูลงมือปฏิบัติ พร้อมประเมินผลการคัดแยกขยะของเด็กก่อนและหลัง
    ฐานที่ ๒ ระดมความคิด การป้องกันและกำจัดแหล่งพาหะนำโรค ให้ผู้เข้าร่วมอบรมแบ่งกลุ่มย่อยเป็น ๓ กลุ่ม
    ช่วยกันระดมความคิดในการฝึกวินัยเด็กๆ และการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศูนย์ให้น่าอยู่ปราศจากโรคติดต่อ ในความคิดของนักเรียน
  4. การดำเนินกิจกรรมตลอดปีการศึกษา (ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง) รายละเอียดดังนี้
    • ให้เด็กเก็บขยะในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ

- ให้เด็กแยกขยะลงถังตามสีที่เตรียมไว้โดยมีครูค่อยให้คำแนะนำในช่วงระยะหนึ่ง
-โรงเรียนรณรงค์ให้นักเรียนใช้แก้วน้ำส่วนตัวเพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและโรคติดต่อ 5. ติดตาม ตรวจสอบ ประเมิน 6. สรุปโครงการ และเขียนรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนและครูในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลาม มีความรู้ความเข้าใจและนักเรียนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการคัดแยกขยะ สามารถคัดแยกขยะได้ถูกวิธี 2.นักเรียนและครูในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา)ดารุสสาลามกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรคในโรงเรียนและชุมชน.ใกล้เคียงลดลงได้ 3.นักเรียนและครูมีทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับการป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์พาหะนำโรคส่งผลต่อสุขภาพต่อ ตนเองและบุคคลรอบข้างได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 15:13 น.