กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโรคมะเร็งเต้านมมะเร็งปากมดลูก และการตรวจคัดตรวจกรองในประชาชนทั่วไป
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปานเจริญ
วันที่อนุมัติ 1 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 14,740.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุรพันธ์ หอมแพน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเดื่อศรีคันไชย อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 31 ก.ค. 2564 14,740.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 14,740.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 73 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปานเจริญ จึงจัดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในกลุ่มเป้าหมาย สตรี 30 – 60 ปี และการตรวจเต้านมตนเองทุกเดือนในกลุ่มสตรี ผลงานที่ผ่านมา ปี 2563 ได้มีการตรวจพบผู้ที่มีก้อนที่เต้านมจำนวน 2 รายส่งต่อเพื่อรับการวินิจฉัย 2 รายคิดเป็
2.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ธรรมนูญสุขภาพตำบลเดื่อศรีคันไชย หมวดที่ 4การสร้าเสริมสุขภาพ(กลุ่มวัยทำงาน)ระบุไว้ว่ากลุ่มดังกล่าวต้องได้รับการดูแลสุขภาพและการตรวจคัดกรองสุขภาพขั้นพื้นฐานทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปานเจริญ จึงจัดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในกลุ่มเป้าหมาย สตรี 30 – 60ปี และการตรวจเต้านมตนเองทุกเดือนในกลุ่มสตรี ผลงานที่ผ่านมา ปี 2563 ได้มีการตรวจพบผู้ที่มีก้อนที่เต้านมจำนวน 2 รายส่งต่อเพื่อรับการวินิจฉัย 2 รายคิดเป็นร้อยละ 100ผลการตรวจไม่เป็นมะเร็งที่เต้านมและการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปี2563 จากผลงานระบบติดตามประเมินคุณภาพข้อมูลตามตัวชี้วัดคุณภาพจังหวัดสกลนคร ( COCKPIT 64 ) พบว่ามีสตรีได้รับตรวจร้อยละ69.43 อัตราส่วนค่อนข้างพอใช้ พบผิดปกติ 7 ราย ส่งตรวจต่อเพิ่มเติมทั้ง 7 รายผลคือยังไม่กลายเป็นผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกแต่ให้เฝ้าระวังที่จะก่อให้เกิดมะเร็งถ้ากลุ่มเป้าหมายมารับการตรวจคัดกรองเพิ่มขึ้นก็อาจจะพบผู้ที่มีความผิดปกติตั้งแต่เริ่มมากขึ้นด้วยและเฝ้าระวังตนเองมากขึ้นทำให้รักษาได้หายขาดปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่มารับการตรวจคือ อายที่จะตรวจ ไม่อยากเดินทางมาตรวจที่สถานบริการ และไม่เล็งเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ดั้งนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปานเจริญจึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโรคมะเร็งเต้านมมะเร็งปากมดลูกและการตรวจคัดตรวจกรองในประชาชนทั่วไปเพื่อเป็นการสนับสนุนข้อบัญญัติธรรมนูญสุข ตำบลเดื่อศรีคันไชยและเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มสตรีในตำบลเดื่อศรีคันไชยสามารถดูแลตนเอง และได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมทั้งสามรถตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือนเพื่อค้นหาภาวะผิดปกติของเต้านมในระยะแรกได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 .เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมาย 2. เพื่อตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมมะเร็งปากมดลูก
2.กลุ่มเป้าหมายได้ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก

2.00 20.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 เม.ย. 64 - 31 ก.ค. 64 อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโรคมะเร็งเต้านมมะเร็งปากมดลูก และการตรวจคัดตรวจกรองในประชาชนทั่วไป 0 14,740.00 -
รวม 0 14,740.00 0 0.00

ขั้นเตรียมการ 1.จัดทำโครงการและขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 2.แต่งตั้งคณะทำงานและประชุมคณะทำงานเพื่อจัดหาแนวทางการดำเนินงาน 3.จัดทำเอกสาร แผ่นพับให้ความรู้ พร้อมทั้งแบบฟอร์มต่าง ๆ ขั้นดำเนินการ 1.จัดให้มีการฟื้นฟูความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่ อสม. แกนนำ ในโรงเรียน อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านปานเจริญ เพื่อเป็นแกนนำเผยแพร่ความรู้ในชุมชุน 2. จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก ในกลุ่มเป้าหมายจำนวน 73 คน โดยให้ความรู้เรื่อง ความหมายของโรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก อาการแสดง สาเหตุการเกิดโรค การตรวจวินิจฉัย  การตรวจรักษาโรคมะเร็งเต้านม ภาวะแทรกซ้อน การป้องกันมะเร็ง จากวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถในเรื่องโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มีแบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังเข้าการอบรม เพื่อประเมินความรู้ของผู้เข้าร่วมการอบรม 3. จัดให้มีสาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเอง  และให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกประสบการณ์การตรวจเต้านมด้วยตนเองจาก โมเดลเต้านมจำลอง
4. จัดให้มีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA test หรือ pap smear ในกลุ่มเป้าหมายโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ตรวจให้กับกลุ่มเป้าหมาย 5. ถ้าตรวจพบความผิดปกติที่เต้านม มีก้อน หรือผลตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกผิดปกติ ส่งต่อโรงพยาบาลวานรนิวาส เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมและรับการรักษา ขั้นสรุปผล 1. จากแบบประเมินความรู้ผู้เข้าอบรม  2. จำนวน/ร้อยละผู้ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สตรีอายุ 30 – 60 ปี มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ร้อยละ 70 2.สตรีอายุ 30 – 60 ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 80 หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 10 3.สตรีอายุ 30 – 60 ปี ที่ตรวจพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และได้รับ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2564 17:45 น.