กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการร้านอาหาร/ร้านชำ/ร้านแผงลอย ปลอดภัยใส่ใจชุมชน
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคตำบลท่าธง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าธง
วันที่อนุมัติ 18 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 มิถุนายน 2564 - 25 มิถุนายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 2 กรกฎาคม 2564
งบประมาณ 21,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ประธานชมรมคุ้มครองผู้บริโภคตำบลท่าธง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.565,101.458place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 24 มิ.ย. 2564 25 มิ.ย. 2564 21,900.00
รวมงบประมาณ 21,900.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นแผงลอย หรือร้านขายของชำในหมู่บ้าน ถือได้ว่าเป็นแหล่งกระจายสินค้าประเภทต่างๆ ให้แก่ผู้บริโภคในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมจับจ่ายใช้สอยเครื่องอุปโภคและบริโภคจากร้านขายของในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องสำอาง ยา ของใช้ต่างๆ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพทั้งสิ้น และยังพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคในชุมชน เช่น ยาผสมสารสเตียร์รอบ เครื่องสำอางมีสารอันตราย อาหารมีสารปนเปื้อนเจือปนอยู่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคหรืออันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค โดยปัจจัยต่างๆ เช่น การโฆษณาชวนเชื่อ การให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือระดับการรับรู้ของบุคคลย่อมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคของบุคคลทั้งสิ้น หากผู้ประกอบการ ผู้บริโภคมีความรู้และทักษะในการเลือกสินค้าที่ถูกต้อง ก็จะได้สินค้าที่มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยสูง ตำบลท่าธง เป็นชุมชนที่มีสถานประกอบการต่างๆ จำนวนมาก เช่น ร้านอาหาร ร้านแผงลอย ตลาดนัด ร้านขายของชำในหมู่บ้าน ประกอบกับในยุคปัจจุบันบ้านเมืองมีความเจริญก้าวหน้า มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย การโฆษณาชวนเชื่อต่าง เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว จึงมีความสะดวกในการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆเพื่อนำมาใช้ตอบสนองต่อความต้องการของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องสำอาง ยาหรือของใช้ต่างๆ เครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งหากผู้บริโภคในพื้นที่ยังมีความเชื่อความเข้าใจที่ผิด ขาดทักษะความรู้ที่ถูกต้อง และมีพฤติกรรมการเลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ก็อาจจะตกเป็นเหยื่อและได้รับอันตรายจากอุปโภคและบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานได้ง่าย ในการนี้ ทางชมรมคุ้มครองผู้บริโภคตำบลท่าธง ได้เล็งเห็นว่าการพัฒนายกระดับร้านขายของชำในหมู่บ้าน แผงลอย จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีความปลอดภัยและมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยลดน้อยลงไปได้ จึงได้จัดทำโครงการร้านอาหาร/ร้านชำ/ร้านแผงลอย ปลอดภัยใส่ใจชุมชน เพื่อให้เจ้าของร้านมรความรู้ในการเลือกจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในชุมชน และผู้บริโภคในพื้นที่มีความรู้และมีทักษะในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่มีสารเคมีอันตรายเจือปนอยู่ มีการสำรวจเฝ้าระวังเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภค ส่งเสริมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความปลอดภัย จากการอุปโภคและบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดโรค การแพ้และอันตรายต่อสุขภาพของคนในพื้นที่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ร้านอาหาร/ร้านชำ/ร้านแผงลอย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหาร 2.เพื่อให้ประชาชนมีทักษะความรู้ในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่มีสารเคมีอันตรายเจือปน

1.ผู้ประกอบการร้านอาหาร/ร้านชำ/ร้านแผงลอยมีความรู้เกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ80           2.ประชาชนมีทักษะความรู้ในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่มีสารเคมีอันตรายเจือปน               ร้อยละ 80

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 100 21,900.00 0 0.00
24 - 25 มิ.ย. 64 1. จัดอบรบแก่กลุ่มเป้าหมาย 2. ติดตามเยี่ยมและให้คำแนะนำแก่ร้านอาหาร,ร้านชำและร้านแผงลอยในชุมชน 100 21,900.00 -

1.ประชุมสมาชิกในชมรมเพื่อวางแผนโครงการ 2.เสนอโครงการแก่ประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าธง 3. สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมรับการอบรม 4. จัดอบรบแก่กลุ่มเป้าหมาย 5. ติดตามเยี่ยมและให้คำแนะนำแก่ร้านอาหาร,ร้านชำและร้านแผงลอยในชุมชน 7. สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ประกอบการร้านอาหาร/ร้านชำ/ร้านแผงลอยมีความรู้เกี่ยวกับการสุขาภิบาลอาหาร ร้อยละ80     2.ประชาชนมีทักษะความรู้ในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่มีสารเคมีอันตรายเจือปน       ร้อยละ 80

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 14:19 น.