กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสานสัมพันธ์ด้วยสุขภาพ
รหัสโครงการ 23/2560
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะแต้ว
วันที่อนุมัติ 26 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 สิงหาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 45,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะแต้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.638place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 168 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับทรัพยากรด้านอื่น ๆ จะเห็นได้จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับปัจจุบัน (ฉบับที่ ๑2) มุ่งเน้นคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา การพัฒนาคนที่ดีก็ควรต้องเริ่มจากวัยเด็ก เด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพจะต้องมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงมีการเรียนรู้ที่ดี ดังนั้นการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กจึงถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกส่วนทุกผ่ายต้องร่วมมือกันในการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กโดยเฉพาะผู้ปกครองนั้นต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของเด็กเพราะเป็นบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา๑๖แห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เทศบาลเมืองพัทยาและองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตนเองดังนี้ (๙) การจัดการศึกษา มาตรา๕๐แห่งพระราชบัญญัติเทศบาลพ.ศ.๒๔๙๖แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับ ๑๓)พ.ศ.๒๕๔๒ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายเทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลดังต่อไปนี้(๖)ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม(๗) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็กเยาวชนผู้สูงอายุและผู้พิการและพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.๒๕๔๒มาตรา๒๓การจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้คุณธรรมกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้(๑) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเองและความสัมพันธ์ของตนเองกับสังคมได้แก่ครอบครัวชุมชนชาติและสังคมโลกรวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสังคมไทยและระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(๖)จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดาผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ ดังนั้นเพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้เรียนรู้วิธีการดูแลสุขภาพในด้านต่าง ๆ ของเด็กได้อย่างถูกต้องศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเกาะแต้วจึงจัดโครงการสานสัมพันธ์ด้วยสุขภาพขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. วิธีดำเนินการ 1) เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2) ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 3) ดำเนินการตามโครงการ จัดกิจกรรมให้ความรู้เด็กและผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพโดยแบ่งเป็นฐานในเรื่องดังต่อไปนี้
    • ฐานที่๑อาหารดีมีประโยชน์
    • ฐานที่๒ฟันสวยยิ้มสวย
    • ฐานที่3โภชนาการสมวัย
    • ฐานที่4ทดสอบสมรรถภาพทางกาย 4) ประเมินผลโครงการ (ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 168 คน ได้แก่ เด็กเล็ก 78 คน ผู้ปกครอง 78 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเกาะแต้ว 12 คน)
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) เด็กและผู้ปกครองได้เรียนรู้วิธีการดูแลสุขภาพเด็กที่ถูกต้องจากผู้ที่มีความรู้ด้านสุขภาพเด็ก 2) ครูเด็กและผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมร่วมกัน 3) เด็กและผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2560 11:03 น.